Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Tìm cách khai phá, mở rộng thị trường Ấn Độ và Nepal

Lê Phương

Thứ năm, 21/05/2020 - 10:56

(Thanh tra) - Thông tin trên được đưa ra tại Hội thảo trực tuyến “Xúc tiến thương mại (XTTM) thông qua cộng đồng người Việt Nam tại Ấn Độ và Nepal” tổ chức ngày 20/5.

Hội thảo XTTM thông qua cộng đồng người Việt Nam tại Ấn Độ và Nepal. Ảnh: MK

Phó Cục trưởng Cục XTTM Lê Hoàng Tài cho biết, đây là hội thảo thứ 3 trong vòng 1 tháng do Cục XTTM tổ chức với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam khai phá thị trường tiềm năng Ấn Độ, giảm dần sự lệ thuộc vào một số thị trường nhất định, tìm ra những thời cơ mới trong các mối nguy phát sinh từ dịch Covid - 19.

Cũng theo ông Tài, với gần 1,4 tỷ dân, Ấn Độ có dung lượng thị trường tiêu thụ rất lớn. Tuy nhiên, giá trị và số lượng hàng hóa Việt Nam thâm nhập vào thị trường này còn khiêm tốn.

Quan hệ thương mại giữa hai nước có tính bổ trợ. Nhiều mặt hàng của Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu như nông sản và thực phẩm chế biến, đặc biệt quả thanh long và cá ba sa rất được ưa chuộng tại Ấn Độ; các sản phẩm hạt điều, cà phê, hồ tiêu, cao su, các loại gia vị, quế hồi, thảo quả, đinh hương còn nhiều dung lượng để phát triển thị trường.

Ông Tài cũng cho biết, Chính phủ hai nước đều nhận thấy trong giai đoạn hiện nay cần đẩy mạnh hợp tác phát triển chuỗi giá trị trong các ngành hàng dệt may, da giày, thiết bị điện tử, máy móc thiết bị, hàng cơ khí…

Nhóm ngành hàng hai nước có thể bổ trợ, tăng cường giá trị gia tăng như sắt thép, kim loại thường, hóa chất, dược phẩm, nhựa và các sản phẩm từ nhựa…

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, 4 tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt 2,847 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 1,569 tỷ USD, nhập khẩu đạt 1,248 tỷ USD. Như vậy, 4 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất siêu sang Ấn Độ 321 triệu USD.

Đối với thị trường Nepal, ông Lê Hoàng Tài nhấn mạnh, Việt Nam và Nepal đều là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và đã phát triển quan hệ kinh tế, thương mại tốt trong thời gian qua, tuy nhiên kim ngạch thương mại hai chiều còn nhỏ, mới đạt quanh ngưỡng 30 triệu USD/năm.

Để thực hiện được mục tiêu tăng cường xuất khẩu sang Ấn Độ và Nepal, một trong những kênh giao thương quan trọng và thuận lợi chính là thông qua cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm ăn tại 2 thị trường này. Ước tính hiện có khoảng 500 người Việt Nam tại Ấn Độ và 40 - 50 người tại Nepal.

Tại nội thảo, đại diện của Hội Người Việt Nam tại Ấn Độ và Nepal cùng một số doanh nghiệp kinh doanh thành công với hai thị trường này đã chia sẻ đến doanh nghiệp Việt Nam những kinh nghiệm để xuất khẩu và đầu tư tại thị trường Ấn Độ, Nepal đạt hiểu quả.

Đồng thời, phân tích sự khác biệt giữa mô hình doanh nghiệp của Việt Nam và Ấn Độ để các doanh nghiệp chủ động lựa chọn cách kinh doanh với thị trường này. Theo đó, các doanh nghiệp Việt Nam nếu muốn thành lập công ty tại Ấn Độ thì nên chọn hình thức mở văn phòng đại diện hoặc công ty TNHH, do loại hình này thủ tục đơn giản và chi phí thấp.

Đại diện của Hội Người Việt Nam tại Ấn Độ và Nepal cũng lưu ý doanh nghiệp Việt Nam khi hợp tác thương mại và đầu tư với doanh nghiệp Ấn Độ, cần chịu khó học hỏi, tìm hiểu kỹ văn hóa, tôn giáo của đất nước này; đảm bảo về thời gian và chất lượng sản phẩm khi giao hàng. Để kinh doanh thành công, doanh nghiệp cần có tầm nhìn trúng, kinh doanh có đạo đức, giữ được chữ “tín” và chữ “tâm”.

Bên cạnh đó, cần giữ mối quan hệ hữu hảo với đối tác Ấn Độ, Nepal. Ít nhất một năm, doanh nghiệp nên sang gặp gỡ trực tiếp đối tác một lần. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần giữ mối quan hệ mật thiết với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại các nước này để họ giúp tìm hiểu đối tác, thị trường cũng như giúp giải quyết khi có những tranh chấp.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm