Theo dõi Báo Thanh tra trên
Văn Thanh
Thứ hai, 15/12/2025 - 17:54
(Thanh tra) - Giữa những ngày cuối năm 2025, khi gió mùa Đông Bắc tràn về, trên công trường cầu vượt đường sắt Bắc – Nam thuộc tuyến Đại lộ Đông – Tây, tỉnh Thanh Hóa, hàng trăm cán bộ kỹ thuật, công nhân cùng máy móc vẫn vận hành không ngơi nghỉ. Đội nắng, thắng mưa, làm việc “ba ca bốn kíp”, tất cả đang dồn lực cho mục tiêu chung: hoàn thành dự án, thông xe kỹ thuật đúng ngày 19/12/2025, một dấu mốc quan trọng chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Công trường cầu vượt đường sắt Bắc Nam ở Thanh Hóa. Ảnh: Văn Thanh
Chạy nước rút trên đại công trường cầu vượt đường sắt Bắc – Nam
Trên cao, mặt cầu bê tông cốt thép dự ứng lực trải dài hơn 276m vắt qua tuyến đường sắt Bắc – Nam. Dưới thấp, từng tốp công nhân áo phản quang rực màu cam, màu xanh công trình, lẫn trong tiếng động cơ máy lu, máy rải thảm nhựa, máy cẩu và xe tưới nước rền vang không dứt.
Nắng hanh cuối Đông trút thẳng xuống công trường, có thời điểm nhiệt độ bề mặt nhựa tăng cao. Mồ hôi thấm đẫm lưng áo, nhưng những người thợ vẫn miệt mài bám việc. Ở khu vực đường dẫn đầu cầu phía bờ Tây đường sắt, máy rải bê tông nhựa nóng C16 liên tục vận hành, từng lớp nhựa đen óng được trải đều, phẳng phiu, ngay sau đó là đội xe lu bánh thép, bánh lốp lu lèn tạo độ chặt theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.

Công nhân, kỹ sư đang tất bật trên công trường cầu vượt đường sắt cao tốc Bắc - Nam ở Thanh Hóa. Ảnh: Văn Thanh
Cách đó không xa, phía bờ Đông đường sắt, công nhân tập trung thi công hệ thống điện chiếu sáng, dựng cột, kéo cáp, lắp đặt đèn LED. Những bàn tay chai sạn thoăn thoắt bắt ốc, chỉnh thẳng từng cần đèn, đảm bảo vừa an toàn kỹ thuật, vừa đạt yêu cầu mỹ thuật.
“Thời điểm này, tiến độ là mệnh lệnh”, một kỹ sư hiện trường chia sẻ nhanh rồi tiếp tục kiểm tra cao độ lớp cấp phối đá dăm loại I vừa được san gạt.

Những phần việc cuối cùng trên dự án cầu vượt đường sắt Bắc Nam. Ảnh: Văn Thanh
Theo một cán bộ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Đông Sơn, đến đầu tháng 12/2025, khối lượng thi công đã đạt khoảng hơn 90% giá trị hợp đồng, tương đương hơn 423 tỷ đồng trên tổng giá trị 470,148 tỷ đồng. Áp lực tiến độ rất lớn, song khí thế thi công trên toàn công trường luôn sôi sục, khẩn trương và quyết liệt.
Tinh thần trách nhiệm của nhà thầu và cán bộ kỹ thuật
Dự án cầu vượt đường sắt Bắc – Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông – Tây là công trình giao thông cấp I, nhóm B, có tổng mức đầu tư hơn 647 tỷ đồng. Quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật cao, lại thi công trong điều kiện vừa đảm bảo an toàn đường sắt, vừa hạn chế tối đa ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân khu vực phường Hạc Thành.
Liên danh nhà thầu Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương – Tổng Công ty CP Đầu tư xây dựng Minh Tuấn đã huy động tối đa nhân lực, thiết bị hiện đại, tổ chức thi công linh hoạt theo từng mũi, từng phân đoạn. Những ngày cao điểm, công trường duy trì hàng trăm công nhân, kỹ sư, cán bộ giám sát làm việc liên tục từ sáng sớm đến đêm muộn.

Cán bộ, kỹ sư của nhà thầu thi công đang đẩy nhanh tiến độ các hạng mục công trình để kịp ngày thông xe. Ảnh: Văn Thanh
Không chỉ “chạy” tiến độ, nhà thầu còn đặc biệt chú trọng chất lượng và an toàn lao động. Trên công trường, hệ thống rào chắn, biển báo, đèn cảnh báo được bố trí đầy đủ. Công nhân làm việc trên cao đều được trang bị dây an toàn, mũ bảo hộ, găng tay theo đúng quy định.
Ông Đồng Văn Lòng, Giám đốc Ban QLDA khu vực Đông Sơn nhận xét: “Điều đáng ghi nhận là tinh thần trách nhiệm rất cao của nhà thầu và đội ngũ kỹ thuật. Dù gặp không ít khó khăn về mặt bằng, thời tiết, nhưng các đơn vị vẫn chủ động điều chỉnh biện pháp thi công, tăng ca, tăng kíp để bù tiến độ để dự án cầu vượt đường sắt Bắc – Nam về đích đúng tiến độ”.

Dự án cầu dây văng đầu tiên ở Thanh Hóa đang dần hoàn thiện trước ngày thông xe. Ảnh: Văn Thanh
Thực tế, công tác giải phóng mặt bằng còn lại khoảng 7% diện tích, chủ yếu ở khu vực đường gom bên phải phía Đông đường sắt. Tuy nhiên, nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa chủ đầu tư, chính quyền địa phương và nhà thầu, những “nút thắt” này đang từng bước được tháo gỡ, không làm gián đoạn mạch thi công chung của toàn dự án.
Niềm tin vào một công trình mang dấu ấn
Hằng ngày khi bình mình ló rạng, công trường lại rộn âm thanh của máy cắt, máy hàn tạo nên nhịp điệu lao động không ngơi nghỉ. Ở khu vực trụ tháp T1, T2, công nhân đang hoàn thiện những chi tiết trang trí cuối cùng: chim Lạc, trống đồng, biểu tượng văn hóa được cách điệu, gắn lên thân trụ, tạo điểm nhấn kiến trúc cho cây cầu thuộc dự án cầu vượt đường sắt Bắc – Nam .
Dưới lòng đường, lớp bê tông nhựa mới thảm còn ấm hơi nóng. Từng chiếc xe lu chậm rãi đi qua, bánh thép nặng hàng chục tấn ép chặt từng centimet mặt đường. Kỹ sư đo đạc liên tục kiểm tra độ chặt, độ bằng phẳng, đảm bảo mặt đường đạt tiêu chuẩn trước khi chuyển sang hạng mục tiếp theo.

Những phần việc cuối cùng của dự án cầu dây văng đầu tiên ở Thanh Hóa đang gấp rút hoàn thành cho ngày thông xe. Ảnh: Văn Thanh
Theo kế hoạch, các hạng mục then chốt như thảm bê tông nhựa đường dẫn, điện chiếu sáng, điện trang trí mỹ thuật, lan can cầu, an toàn giao thông sẽ lần lượt hoàn thành trong khoảng từ ngày 10 đến 17/12/2025, sẵn sàng cho lễ thông xe kỹ thuật cầu vượt đường sắt Bắc – Nam thuộc tuyến Đại lộ Đông – Tây, tỉnh Thanh Hóa vào ngày 19/12/2025
Không chỉ là một dự án giao thông đơn thuần, cầu vượt đường sắt Bắc – Nam còn mang ý nghĩa chiến lược trong việc kết nối hạ tầng, giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông và tạo động lực phát triển không gian đô thị phía Tây tỉnh Thanh Hóa. Khi đưa vào khai thác, cây cầu sẽ góp phần hoàn thiện trục Đại lộ Đông – Tây, mở ra những cơ hội mới cho phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Công nhân, kỹ sư các đơn vị thi công nỗ lực ngày đêm để công trình đúng tiến độ ngày thông xe. Ảnh: Văn Thanh
Đứng trên mặt cầu nhìn dòng người, xe cộ phía dưới, nhiều công nhân không giấu được niềm tự hào. “Vất vả thật, nhưng nghĩ đến ngày thông xe, thấy công trình mình góp sức được đưa vào sử dụng, ai cũng có thêm động lực”, một công nhân trẻ chia sẻ, tay vẫn thoăn thoắt thu dọn dụng cụ sau ca làm việc dài.
Tinh thần ấy – tinh thần của những con người bám công trường, đội nắng, thắng mưa, chính là yếu tố quyết định để dự án về đích đúng hẹn. Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh Thanh Hóa, sự sát sao của chủ đầu tư, tinh thần trách nhiệm cao của nhà thầu và nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ cán bộ, công nhân, mục tiêu thông xe kỹ thuật cầu vượt đường sắt Bắc – Nam thuộc tuyến Đại lộ Đông – Tây, tỉnh Thanh Hóa ngày 19/12/2025 đang đến rất gần.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Giữa những ngày cuối năm 2025, khi gió mùa Đông Bắc tràn về, trên công trường cầu vượt đường sắt Bắc – Nam thuộc tuyến Đại lộ Đông – Tây, tỉnh Thanh Hóa, hàng trăm cán bộ kỹ thuật, công nhân cùng máy móc vẫn vận hành không ngơi nghỉ. Đội nắng, thắng mưa, làm việc “ba ca bốn kíp”, tất cả đang dồn lực cho mục tiêu chung: hoàn thành dự án, thông xe kỹ thuật đúng ngày 19/12/2025, một dấu mốc quan trọng chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Văn Thanh
(Thanh tra) - Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt và khoa học – công nghệ trở thành động lực then chốt của tăng trưởng, Thành phố Hồ Chí Minh đã lên kế hoạch xây dựng lộ trình đổi mới công nghệ đối với các ngành kinh tế mũi nhọn đến năm 2035. Kế hoạch đặt mục tiêu nâng cao năng lực hấp thụ, ứng dụng và làm chủ công nghệ tiên tiến, thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng và nâng cao vị thế cạnh tranh của Thành phố trong chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.
Chu Tuấn
Hải Hà
Hải Hà
Đông Hà
Đông Hà
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Nam Dũng
Trí Vũ
Lê Hữu Chính
Văn Thanh
Văn Thanh
Thanh Hoa
Chính Bình
Thái Hải
Thái Hải
PV