Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hương Giang
Thứ hai, 12/09/2022 - 18:03
(Thanh tra) - Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các địa phương đã được phê duyệt chủ trương đầu tư dự án như: Sân bay Sa Pa (Lào Cai), Quảng Trị, Lai Châu, Sân bay Phan Thiết (Bình Thuận) khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư để khởi công vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023.
Theo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, việc nâng cấp, mở rộng, xây dựng sân bay là rất cần thiết với các địa phương
Hôm nay (12/9), Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp với 15 tỉnh, TP có nhu cầu nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới cảng hàng không.
Nhiều địa phương có nhu cầu nâng cấp, xây dựng sân bay
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn, thời kỳ 2021-2030 dự kiến có 28 cảng hàng không (trong đó có 14 cảng hàng không quốc tế, 14 cảng hàng không quốc nội); tầm nhìn đến năm 2050 gồm 31 cảng hàng không (14 cảng hàng không quốc tế, 17 cảng hàng không quốc nội).
Tại cuộc họp, các địa phương đều khẳng định sự cần thiết của đầu tư phát triển cảng hàng không khi mà nhu cầu với lĩnh vực này ngày càng cao.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng nói, sân bay mới ra đời sẽ tạo động lực phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh quốc phòng.
“Người dân trong vùng dự án rất ủng hộ”, ông Hưng thông tin, kế hoạch của tỉnh là thực hiện cơ chế đầu tư theo hình thức công - tư (PPP), khởi công sân bay đầu năm 2023, đưa vào vận hành năm 2025.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung, việc thực hiện phương án huy động vốn đầu tư theo hình thức PPP là đúng và cần thiết. Bởi nhu cầu đầu tư và nguồn vốn rất lớn nhưng nguồn lực công còn hạn chế, chỉ tập trung được cho các sân bay quốc tế như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Long Thành.
Về công tác hoàn thiện quy hoạch, đại diện tỉnh Nghệ An đề nghị Bộ Giao thông Vận tải ủy quyền cho các địa phương điều chỉnh chi tiết quy hoạch để giúp đẩy nhanh tiến độ đầu tư.
Nghệ An cũng kiến nghị quy hoạch cần có tầm nhìn dài hơn, rút bài học kinh nghiệm như nâng cấp, mở rộng sân bay Vinh từ năm 2015 mà đến nay đã quá tải.
Tiếp tục phân cấp mạnh cho địa phương để xây sân bay
Khẳng định đầu tư xây dựng cảng hàng không sẽ tạo ra động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, theo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, việc nâng cấp, mở rộng, xây dựng sân bay là rất cần thiết với các địa phương.
Vì vậy, thời gian qua, Chính phủ đã phân cấp, phân quyền cho các địa phương để chủ động hơn trong đầu tư xây dựng cảng hàng không và đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.
Tuy nhiên, các thủ tục đầu tư còn chồng chéo, rườm rà. Một số bộ, ngành, địa phương chưa thực sự chủ động. Do vậy, việc huy động nguồn lực xã hội hoá vào lĩnh vực đầu tư cảng hàng không còn chậm.
Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu “tiếp tục phân cấp mạnh mẽ hơn nữa cho các địa phương, từ khâu chuẩn bị thủ tục đầu tư tới khâu kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư cảng hàng không”.
Bộ Giao thông Vận tải được giao phối hợp với 15 tỉnh, TP có nhu cầu nâng cấp, mở rộng, đầu tư sân bay rà soát, điều chỉnh quy hoạch, bảo đảm chặt chẽ theo đúng quy định pháp luật.
Các địa phương đã được phê duyệt chủ trương đầu tư dự án như: Sân bay Sa Pa (Lào Cai), Quảng Trị, Lai Châu, Sân bay Phan Thiết (Bình Thuận) khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư để khởi công vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương rà soát lại một lần nữa để kịp thời điều chỉnh quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, đảm bảo quy mô phù hợp.
Theo ông Lê Anh Tuấn, việc huy động các nguồn vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng cảng hàng không hiện hữu có khó khăn do tài sản kết cấu hạ tầng cảng hàng không do nhiều đơn vị quản lý.
Vì vậy, việc chuyển giao tài sản cho một đơn vị quản để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP rất khó khăn.
Còn xây cảng hàng không mới thì có vốn đầu tư lớn, nhưng hầu hết quy mô công suất nhỏ, doanh thu thấp nên phương án tài chính BOT thường khả thi không cao.
Vì vậy để có khả năng hấp dẫn nhà đầu tư, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, cần có sự hỗ trợ vốn phù hợp của Nhà nước (Trung ương và địa phương) trong giai đoạn đầu tư và thậm chí cả trong giai đoạn khai thác.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chiều nay (5/12), tại Hà Nội, Báo Xây dựng tổ chức talkshow “Bứt phá hạ tầng đường sắt: Cơ chế, chính sách và kỳ vọng mới” với sự tham gia của các chuyên gia trong lĩnh vực đường sắt.
Trần Quý
(Thanh tra) - Sau khi sáp nhập mở rộng địa giới, Thành phố Hồ Chí Minh mới đã nhanh chóng khẳng định vị thế là địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Trong 10 tháng đầu năm 2025, Thành phố đã thu hút được khoảng 7,23 tỷ USD, tăng 28,67% so với cùng kỳ năm 2024 - mức tăng trưởng cho thấy sức hút đặc biệt của trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước. Thành phố đang bước vào giai đoạn phát triển mới với mục tiêu trở thành đầu tàu kinh tế và trung tâm kết nối thương mại, đầu tư.
Nhật Minh
T. Minh
T. Minh
Nam Dũng
Nhật Minh
Dương Nguyễn
Nguyễn Điểm
Quang Dân
Thanh Hoa
Hòa Bình
Trí Vũ
Trí Vũ
Cảnh Nhật
T.Vân
Minh Nguyệt
Hương Giang
Hương Trà