Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hương Giang
Thứ hai, 12/09/2022 - 18:03
(Thanh tra) - Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các địa phương đã được phê duyệt chủ trương đầu tư dự án như: Sân bay Sa Pa (Lào Cai), Quảng Trị, Lai Châu, Sân bay Phan Thiết (Bình Thuận) khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư để khởi công vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023.
Theo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, việc nâng cấp, mở rộng, xây dựng sân bay là rất cần thiết với các địa phương
Hôm nay (12/9), Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp với 15 tỉnh, TP có nhu cầu nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới cảng hàng không.
Nhiều địa phương có nhu cầu nâng cấp, xây dựng sân bay
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn, thời kỳ 2021-2030 dự kiến có 28 cảng hàng không (trong đó có 14 cảng hàng không quốc tế, 14 cảng hàng không quốc nội); tầm nhìn đến năm 2050 gồm 31 cảng hàng không (14 cảng hàng không quốc tế, 17 cảng hàng không quốc nội).
Tại cuộc họp, các địa phương đều khẳng định sự cần thiết của đầu tư phát triển cảng hàng không khi mà nhu cầu với lĩnh vực này ngày càng cao.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng nói, sân bay mới ra đời sẽ tạo động lực phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh quốc phòng.
“Người dân trong vùng dự án rất ủng hộ”, ông Hưng thông tin, kế hoạch của tỉnh là thực hiện cơ chế đầu tư theo hình thức công - tư (PPP), khởi công sân bay đầu năm 2023, đưa vào vận hành năm 2025.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung, việc thực hiện phương án huy động vốn đầu tư theo hình thức PPP là đúng và cần thiết. Bởi nhu cầu đầu tư và nguồn vốn rất lớn nhưng nguồn lực công còn hạn chế, chỉ tập trung được cho các sân bay quốc tế như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Long Thành.
Về công tác hoàn thiện quy hoạch, đại diện tỉnh Nghệ An đề nghị Bộ Giao thông Vận tải ủy quyền cho các địa phương điều chỉnh chi tiết quy hoạch để giúp đẩy nhanh tiến độ đầu tư.
Nghệ An cũng kiến nghị quy hoạch cần có tầm nhìn dài hơn, rút bài học kinh nghiệm như nâng cấp, mở rộng sân bay Vinh từ năm 2015 mà đến nay đã quá tải.
Tiếp tục phân cấp mạnh cho địa phương để xây sân bay
Khẳng định đầu tư xây dựng cảng hàng không sẽ tạo ra động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, theo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, việc nâng cấp, mở rộng, xây dựng sân bay là rất cần thiết với các địa phương.
Vì vậy, thời gian qua, Chính phủ đã phân cấp, phân quyền cho các địa phương để chủ động hơn trong đầu tư xây dựng cảng hàng không và đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.
Tuy nhiên, các thủ tục đầu tư còn chồng chéo, rườm rà. Một số bộ, ngành, địa phương chưa thực sự chủ động. Do vậy, việc huy động nguồn lực xã hội hoá vào lĩnh vực đầu tư cảng hàng không còn chậm.
Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu “tiếp tục phân cấp mạnh mẽ hơn nữa cho các địa phương, từ khâu chuẩn bị thủ tục đầu tư tới khâu kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư cảng hàng không”.
Bộ Giao thông Vận tải được giao phối hợp với 15 tỉnh, TP có nhu cầu nâng cấp, mở rộng, đầu tư sân bay rà soát, điều chỉnh quy hoạch, bảo đảm chặt chẽ theo đúng quy định pháp luật.
Các địa phương đã được phê duyệt chủ trương đầu tư dự án như: Sân bay Sa Pa (Lào Cai), Quảng Trị, Lai Châu, Sân bay Phan Thiết (Bình Thuận) khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư để khởi công vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương rà soát lại một lần nữa để kịp thời điều chỉnh quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, đảm bảo quy mô phù hợp.
Theo ông Lê Anh Tuấn, việc huy động các nguồn vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng cảng hàng không hiện hữu có khó khăn do tài sản kết cấu hạ tầng cảng hàng không do nhiều đơn vị quản lý.
Vì vậy, việc chuyển giao tài sản cho một đơn vị quản để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP rất khó khăn.
Còn xây cảng hàng không mới thì có vốn đầu tư lớn, nhưng hầu hết quy mô công suất nhỏ, doanh thu thấp nên phương án tài chính BOT thường khả thi không cao.
Vì vậy để có khả năng hấp dẫn nhà đầu tư, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, cần có sự hỗ trợ vốn phù hợp của Nhà nước (Trung ương và địa phương) trong giai đoạn đầu tư và thậm chí cả trong giai đoạn khai thác.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Tháng 12/2024 và tháng 1/2025, là giai đoạn cao điểm sản xuất hàng hóa Tết Nguyên đán Ất Tỵ và cũng là thời điểm bước vào mùa khô ở Tây Nguyên khiến mức tiêu thụ điện khu vực này tăng cao. Trước yêu cầu quan trọng này, Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã triển khai đồng bộ nhiều phương án đảm bảo nguồn điện an toàn, liên tục và ổn định để đáp ứng nhu cầu của hơn 4,8 triệu khách hàng tại 13 tỉnh, TP khu vực miền Trung và Tây Nguyên.
N. Phó
10:12 13/12/2024(Thanh tra) - Hiện nay, Hà Nội đã có các loạt hình phương tiện vận tải công cộng như: đường sắt đô thị, xe buýt, xe đạp công cộng. Nhưng năng lực các loại hình này vẫn chưa đáp ứng đủ so với nhu cầu của người dân. Để nâng cao năng lực VTHKCC, Hà Nội cần đầu tư mạnh mẽ hơn nữa, trong đó ưu tiên lớn nhất là hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị; mở rộng và điều chỉnh hợp lý hoá mạng lưới xe buýt.. càng đa dạng loại hình, sẽ càng trở nên hấp dẫn.
Cao Sơn
08:06 13/12/2024Hải Hà
22:38 12/12/2024Chu Tuấn
18:30 12/12/2024Trần Quý
18:29 12/12/2024Trần Quý
18:28 12/12/2024N. Phê
N. Phó
Trung Hà
CB
Đông Hà
Đông Hà
Hoàng Nam
Kim Thành
Cao Sơn
Trần Kiên
Bùi Bình
Hải Hà