Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trần Quý
Thứ tư, 08/01/2025 - 17:46
(Thanh tra) - Là chủ đề hội thảo do Đại sứ quán Anh và Bắc Ai-len tại Việt Nam phối hợp cùng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội tổ chức sáng nay (08/1) tại Hà Nội.
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: TQ
Hội thảo được tổ chức trong khuôn khổ Chương trình Hạ tầng và Thành phố Xanh, một sáng kiến của Vương quốc Anh nhằm hỗ trợ các quốc gia phát triển hệ thống giao thông công cộng bền vững, đồng thời thúc đẩy phát triển đô thị thông minh và giảm phát thải.
Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, hội thảo nhằm triển khai các chỉ đạo của Thành phố liên quan đến quản lý, vận hành và khai thác hệ thống đường sắt đô thị. Đây là nền tảng quan trọng để thúc đẩy sự gắn kết giữa quy hoạch giao thông và quy hoạch đô thị, góp phần cụ thể hóa Luật Thủ đô, đồng thời hướng tới xây dựng một hệ thống hạ tầng hiện đại, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện chất lượng sống của người dân và bảo đảm sự phát triển bền vững cho Thủ đô Hà Nội.
“Phát triển Đô thị theo định hướng Giao thông công cộng (TOD) là phương pháp phát triển đô thị kết hợp với giao thông công cộng (GTCC), khuyến khích phát triển đô thị với mật độ cao thông qua việc sử dụng đất xung quanh các trung tâm giao thông nhằm thúc đẩy GTCC, giảm phụ thuộc vào phương tiện cá nhân, hỗ trợ tăng trưởng đô thị bền vững”, ông Minh ho biết.
Đối với thành phố Hà Nội, TOD là chiến lược quan trọng để quản lý quá trình đô thị hóa nhanh chóng, giảm ùn tắc giao thông, cải thiện chất lượng không khí, tối ưu hóa sử dụng đất, huy động nguồn thu cho GTCC để nâng cao khả năng tiếp cận GTCC, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao chất lượng sống đô thị.
Tuy nhiên, việc triển khai TOD ở Hà Nội gặp nhiều thách thức do quá trình lập kế hoạch chưa đồng bộ, thiếu sự phối hợp giữa các cơ quan Ban ngành, hạn chế về các cơ chế tài chính, cũng như khó khăn trong việc thu hồi đất. Việc gia tăng hòa nhập và đảm bảo công bằng xã hội - kinh tế cũng là rào cản lớn trong việc triển khai TOD. Thông qua Chương trình Hạ tầng và Thành phố Xanh của Bộ Ngoại giao và Phát triển của Vương quốc Anh, Ban Quản lý đường sắt Đô thị Hà Nội đã cùng làm việc với các chuyên gia để áp dụng các nguyên tắc TOD vào quy hoạch đô thị của Hà Nội nhằm đẩy mạnh phối hợp giữa các bên liên quan, xây dựng các cơ chế tài chính thông qua khai thác giá trị gia tăng từ đất, cũng như đề xuất các giải pháp để hiện thực hóa TOD trong bối cảnh của Hà Nội.
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Iain Frew - Đại sứ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland tại Việt Nam nhấn mạnh: Thật là một niềm vinh hạnh và vui mừng khi được phát biểu hôm nay và gặp gỡ với lãnh đạo đáng kính của Hà Nội, củng cố mối quan hệ đối tác bền chặt trong việc định hình tương lai phát triển đô thị bền vững của Hà Nội. Như quý vị đã biết, Vương quốc Anh từ lâu đã đi đầu trong việc tiên phong các giải pháp phát triển đô thị, bao gồm mô hình TOD Phát triển Đô thị theo Định hướng Giao thông, giúp các thành phố tối ưu hóa mạng lưới giao thông công cộng và giảm ùn tắc. Vương quốc Anh rất vui mừng được hỗ trợ phát triển và triển khai TOD, điều này đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao hạ tầng giao thông công cộng của thành phố và giảm dấu chân carbon của Hà Nội.
Các bài tham luận với những góc nhìn đa chiều, những kinh nghiệm quý báu và các khuyến nghị thiết thực, từ đó giúp xây dựng một tầm nhìn chiến lược rõ ràng hơn cho sự phát triển đô thị của Hà Nội theo mô hình TOD. Đây sẽ là nền tảng vững chắc để thành phố tiếp tục xây dựng những khu đô thị hiện đại, đáng sống và bền vững.
Trong khuôn khổ Hội thảo, lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội và Đại sứ quán Anh và Bắc Ai-len tại Việt Nam đã diễn ra dưới sự chứng kiến của các bên liên quan. Đây là một cột mốc ý nghĩa, đánh dấu sự tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực phát triển hệ thống giao thông công cộng tại Thủ đô Hà Nội.
Bên cạnh việc khẳng định quyết tâm của cả hai bên trong việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội theo mô hình TOD, biên bản ghi nhớ hợp tác còn lồng ghép các yêu cầu về lập mô hình thông tin công trình vào các dự án đường sắt đô thị. Đây là một hướng đi chiến lược nhằm tối ưu hóa công tác thiết kế, thi công, vận hành và quản lý các dự án đường sắt đô thị.
Hợp tác này dựa trên kinh nghiệm tiên tiến của Vương quốc Anh, quốc gia có nhiều thành tựu nổi bật trong lĩnh vực giao thông công cộng và xây dựng đô thị bền vững. Việc áp dụng các tiêu chuẩn mô hình thông tin công trình sẽ giúp Hà Nội cải thiện đáng kể năng lực lập kế hoạch, giám sát và quản lý dự án, giảm thiểu rủi ro, tiết kiệm chi phí, và nâng cao chất lượng công trình. Đồng thời, mô hình TOD sẽ được phát triển bài bản hơn, đảm bảo tính kết nối giữa giao thông công cộng và các khu vực đô thị, đáp ứng nhu cầu của người dân một cách hiệu quả nhất. Bản ghi nhớ này sẽ là nền tảng để mở rộng hơn nữa sự hợp tác trong tương lai, không chỉ trong lĩnh vực đường sắt đô thị mà còn ở nhiều lĩnh vực khác liên quan đến quy hoạch, phát triển đô thị, và giao thông công cộng bền vững.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Để các tuyến cao tốc được khai thác hiệu quả, an toàn, một trong những yêu cầu hàng đầu là đồng bộ cơ sở hạ tầng, trong đó, các trạm dừng nghỉ đóng vai trò quan trọng, thiết yếu.
Trần Quý
(Thanh tra) - Là chủ đề hội thảo do Đại sứ quán Anh và Bắc Ai-len tại Việt Nam phối hợp cùng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội tổ chức sáng nay (08/1) tại Hà Nội.
Trần Quý
Hương Giang
T.Lương
Đông Hà
Chính Bình
Chính Bình
Thu Huyền
Mai Lê
Trần Quý
Nguyễn Điểm
Lê Hữu Chính
Thái Hải
Văn Thanh
Thu Huyền
Phương Anh