Theo dõi Báo Thanh tra trên
Văn Thanh
Thứ hai, 18/11/2024 - 15:12
(Thanh tra) - Nhà ga đường sắt tốc độ cao được đề xuất đặt tại Thanh Hóa gồm địa điểm ở phường Đông Tân, TP Thanh Hóa và ở thị xã Nghi Sơn. Tại Nghệ An được đề xuất đặt tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên.
Khu đất dự kiến đặt nhà ga đường sắt tốc độ cao tại phường Đông Tân, thành phố Thanh Hóa. Ảnh: Văn Thanh
Ga đường sắt tốc độ cao ở Nghệ An được đề xuất đặt tại xã Hưng Tây
Ngày 18/11, thông tin từ Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An cho biết, theo phương án trình Quốc hội, đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao đoạn qua Nghệ An có chiều dài 85,5 km với điểm đón trả khách là Ga Vinh. Ga Vinh được đề xuất đặt tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, giữa trục đường rộng 72m của Khu công nghiệp VSIP và trục Quốc lộ 46 mới kết nối phía Tây với trung tâm thành phố. Đây là ga 4 đường, tất cả các tàu đều dừng.
Depot Vinh bố trí tại xã Hưng Tân và Hưng Thắng (nay là xã Hưng Nghĩa) huyện Hưng Nguyên, phục vụ cho khai thác khu đoạn Ngọc Hồi - Vinh. Depot đường sắt tốc độ cao được sử dụng để chứa và dồn dịch các đoàn tàu; đồng thời là nơi thực hiện các tác nghiệp bảo trì, bảo dưỡng phương tiện đầu máy toa xe, kiểm tra các phương tiện thi công đường…
Trên tổng chiều dài 85,5 km qua địa bàn Nghệ An, dự kiến đặt 2 trạm để dồn dịch các phương tiện bảo trì (máy đầm, máy nâng giật chèn đường, máy điều hòa ba lát…) và chứa vật tư, vật liệu.
Trạm 1: Xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu. Phục vụ duy du, bảo dưỡng cho đoạn tuyến phía trước Ga Vinh thuộc khu gian Thanh Hóa - Vinh.
Trạm 2: Đặt kết hợp trong depot Vinh đảm bảo sử dụng hiệu quả quỹ đất và thuận lợi trong quá trình tác nghiệp. Phục vụ duy tu, bảo dưỡng cho đoạn tuyến phía sau Ga Vinh thuộc khu gian Vinh - Hà Tĩnh.
Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An dự kiến như sau: Đoạn tuyến từ Hoàng Mai đến núi Thần Vũ: Sau khi vượt núi Trường Lâm, hướng tuyến tránh Nhà máy Xi măng Hoàng Mai, đi về phía Tây, giữa hành lang của đường sắt hiện tại và đường bộ cao tốc theo đúng quy hoạch của địa phương.
Phạm vi huyện Quỳnh Lưu và Diễn Châu, tuyến đi song song với đường sắt hiện tại, cách khoảng 100m đến 400m về phía Tây. Đoạn tuyến từ núi Thần Vũ đến sông Lam: Tuyến vượt hầm Thần Vũ, tránh đập Ồ Ồ, đi đúng hành lang theo quy hoạch qua Khu kinh tế Đông Nam, chạy cơ bản song song về phía Đông đường bộ cao tốc. Sau đó chạy cùng hành lang và kẹp giữa đường bộ cao tốc với tuyến tránh thành phố Vinh.
Thanh Hóa dự kiến bố trí nhà ga ở phường Đông Tân và thị xã Nghi Sơn
Tại Thanh Hóa, theo dự kiến, nhà ga hành khách đường sắt tốc độ cao sẽ đặt gần với dự án bến xe trung tâm TP Thanh Hóa, thuộc phường Đông Tân và thị xã Nghi Sơn.
Theo quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/200 khu vực số 04 Quy hoạch chung đô thị TP Thanh Hóa đang lập, đã quy hoạch dành quỹ đất xây dựng ga hành khách tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có diện tích 8,1ha.
Theo hướng tuyến của dự án, từ khu vực núi Tam Điệp, đi về phía Nam, chuyển sang phía Tây Quốc lộ 1 tại khu vực huyện Hà Trung, vượt sông Mã ở vị trí cách cầu Hàm Rồng khoảng 4,3km về phía thượng lưu. Ga Thanh Hóa đặt tại phía Tây TP Thanh Hóa.
Cụ thể, nhà ga hành khách dự kiến đặt tại khu vực giao nhau giữa đường Lại Thế Long và đường Vành đai phía Tây (còn gọi Đường Vạn Lại - Yên Trường) thuộc địa phận phường Đông Tân, TP Thanh Hóa. Vị trí khu vực xây dựng nhà ga cạnh bến xe trung tâm TP Thanh Hóa (Dự án bến xe trung tâm TP Thanh Hoá rộng 9,9ha, có tổng mức đầu tư khoảng 300 tỷ đồng, chưa khởi công xây dựng).
Hiện nay, tỉnh Thanh Hóa cũng đang giao cho các ngành chức năng nghiên cứu ưu tiên bố trí quỹ đất xung quanh khu vực ga hành khách để phát triển các khu đô thị, khu chức năng theo định hướng phát triển triển đô thị lấy đầu mối giao thông công cộng nhanh, khối lượng lớn làm hạt nhân trung tâm kết nối đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia và đường sắt tốc độ cao. Đồng thời tạo thuận lợi, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng và tạo ra các khu đô thị bền vững, thân thiện với môi trường theo mô hình TOD.
Được biết, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa có chiều dài khoảng 95,2km đi qua 8 huyện, thị xã, thành phố. Thanh Hóa sẽ được bố trí 2 nhà ga, trong đó 1 ga tại phường Đông Tân và 1 ga quy hoạch dự kiến tại địa phận Khu kinh tế Nghi Sơn.
Ngoài ra, còn có trạm bảo dưỡng tại các xã Hoằng Hợp, huyện Hoằng Hóa; xã Thăng Bình, huyện Nông Cống và xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn.
Được biết, chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được Chính phủ trình Quốc hội xem xét vào ngày 13/11 vừa qua.
Theo tờ trình của Chính phủ, tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố; chiều dài tuyến khoảng 1.541 km. Điểm đầu là Ga Ngọc Hồi thuộc huyện Thanh Trì, Thành phố Hà Nội; Điểm cuối, đối với tàu khách là Ga Thủ Thiêm thuộc phường An Phú, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, đối với tàu hàng điểm cuối là Ga Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.
Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua 20 tỉnh, thành phố với tổng chiều dài khoảng 1.541 km, bao gồm 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa và 4 depot tàu hàng.
Trên tuyến dự kiến bố trí 5 depot cho tàu khách tại Hà Nội, Nghệ An, Đà Nẵng, Khánh Hòa và TP. Hồ Chí Minh. Trong đó, có 3 depot tàu khách kết hợp xây dựng khu vực sửa chữa lớn tại Ngọc Hồi (Hà Nội); Đà Nẵng và Long Trường (TP. Hồ Chí Minh) và 2 depot tàu khách không bố trí khu vực sửa chữa lớn tại Ga Vinh và Nha Trang. Trên tuyến dự kiến sẽ xây dựng 45 cơ sở bảo trì hạ tầng, trong đó có 5 vị trí nằm cùng vị trí với depot.
Với việc bố trí 23 ga hành khách, cự ly trung bình giữa các ga khoảng 67 km. Đây là cự ly phù hợp với vận tốc thiết kế 350 km/h, phù hợp với điều kiện thực tiễn các địa phương và kinh nghiệm thế giới (với vận tốc nhỏ hơn 250 km/h, cự ly trung bình giữa các ga khoảng 30-50 km; với vận tốc trên 300km/h, cự ly ga khoảng 50-70km).
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Nhà ga đường sắt tốc độ cao được đề xuất đặt tại Thanh Hóa gồm địa điểm ở phường Đông Tân, TP Thanh Hóa và ở thị xã Nghi Sơn. Tại Nghệ An được đề xuất đặt tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên.
Văn Thanh
15:12 18/11/2024(Thanh tra) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị trực thuộc rà soát, báo cáo các công trình tồn đọng, dừng thi công hoặc chậm tiến độ.
Trần Quý
14:54 18/11/2024Nguyên Phê
16:23 17/11/2024Hải Hà
19:38 16/11/2024T.Thanh
16:10 16/11/2024T.Lương
20:41 15/11/2024Hoàng Nam
Hương Giang
Trần Kiên
Thanh Hoa
Phương Anh
Phương Anh
N. Phó - L. Bằng
Hoàng Long
Lâm Ánh
Hoàng Nam
Thanh Nhung