Theo dõi Báo Thanh tra trên
Chu Tuấn
Thứ ba, 08/03/2022 - 18:48
(Thanh tra) - Có 3 lý do chính gồm: Căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine sẽ gây thêm áp lực lên thương mại toàn cầu; các ca nhiễm Omicron tăng nhanh và khả năng xuất hiện các biến thể mới; chính sách Zero-Covid của Trung Quốc sẽ gây gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu trong thời gian tới. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp ngành vận tải container quốc tế và nội địa tiếp tục được hưởng lợi.
Ngành vận tải container quốc tế và nội địa kỳ vọng tiếp tục được hưởng lợi. Ảnh: CTV
Đó là những phân tích, nhận định mới nhất của SSI Research liên quan tới tương lai gần của ngành vận tải biển quốc tế và nội địa.
SSI Research cho biết, tình trạng tắc nghẽn của ngành vận tải biển vẫn diễn ra nghiêm trọng trên toàn cầu. Điều này được diễn giải thông qua một số thông tin như tình trạng ùn tắc ở bờ Tây Hoa Kỳ đã được giảm bớt sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, tình hình vẫn còn rất nghiêm trọng, với 66 tàu đang chờ cập cụm cảng Los Angeles/Long Beach vào ngày 22/2, giảm so với mức kỷ lục 109 tàu vào ngày 9/1. Mặt khác, tình trạng tắc nghẽn ở bờ Đông Hoa Kỳ trở nên tệ hơn, do nhiều tàu được chuyển hướng sang từ bờ Tây để tránh tình trạng ùn tắc.
Tại Trung Quốc, sự gia tăng ca nhiễm Omicron do chính sách Zero-Covid đã dẫn đến tình trạng luân chuyển chậm trễ tại các cảng chính như Thượng Hải, Diên Điền, Thiên Tân và Ninh Ba…
SSI Research nhận định, tình hình căng thẳng giữa Nga và Ukraine cũng sẽ ảnh hưởng đến ngành vận tải biển. Lý do được đưa ra vì Nga là nước xuất khẩu lớn dầu khí và nhiều nguyên liệu cơ bản, trong khi cả Nga và Ukraine đều xuất khẩu lượng lớn ngũ cốc và dầu thực vật…
Hiện tại, tất cả các cảng của Ukraine ở Biển Đen đều phải đóng cửa, trong khi các cảng của Nga vẫn hoạt động, tuy nhiên, một số hãng tàu bắt đầu cân nhắc việc tạm dừng tất cả các chuyến hàng đến Nga để tránh những hậu quả không mong muốn. Nếu tình hình tiếp tục diễn biến xấu, SSI Research cho rằng điều này sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng. Mặt khác, chi phí nhiên liệu tăng và giá cả tăng do lạm phát có thể sẽ ảnh hưởng xấu đến sức mua.
Ngoài ra, lượng tàu mới bàn giao trong năm 2022 chỉ giới hạn ở mức 3,1% trọng tải đội tàu hiện tại. Bởi vậy, ngành vận tải container quốc tế và nội địa sẽ tiếp tục hưởng lợi cho đến năm 2023.
Trong báo cáo triển vọng ngành cảng biển và logistics năm 2022, SSI Research nhận định, giá cước container giao ngay dự kiến sẽ giảm dần trên thị trường quốc tế khi tình trạng tắc nghẽn giảm bớt (nhiều khả năng sẽ xảy ra trong nửa cuối năm 2022). Tuy nhiên, doanh thu thực tế của các công ty vận tải đến từ giá hợp đồng được ký vào đầu năm. Giá cước giao ngay vào cuối năm 2021 đã gấp đôi so với cuối năm 2020, theo đó, giá hợp đồng sẽ tăng đáng kể trong năm nay. Điều này cũng sẽ giữ cho giá cho thuê tàu ở mức cao trong một thời gian dài và sẽ có lợi cho các công ty niêm yết.
Bên cạnh đó, SSI Research cũng cho rằng, giá cước vận tải nội địa dự kiến sẽ tăng lên đáng kể do nhu cầu vận chuyển nội địa phục hồi từ mức thấp năm ngoái và nguồn cung tàu đang khan hiếm do một nửa đội tàu trong nước hiện đang ký hợp đồng cho thuê ra thị trường quốc tế. Tình hình này dự kiến sẽ kéo dài trong ít nhất 2 năm trước khi các hợp đồng cho thuê tàu kết thúc. Điều này sẽ có lợi cho tất cả các công ty vận tải có tàu container vận hành ở thị trường nội địa.
Đánh giá về lượng hàng hóa thông qua cảng biển cho cả năm 2022, Vietcombank Securities cho rằng, sản lượng sẽ ghi nhận mức tăng rất tích cực và đạt 840 triệu tấn. Lý do được Vietcombank Securities đưa ra là đã đạt độ phủ vaccine tương đối tốt trong dân cư, đặc biệt tại các thành phố lớn; hoạt động sản xuất và lưu thông hàng hóa được khôi phục và nhiều khả năng sẽ không có thêm một đợt phong tỏa quy mô lớn trong năm 2022 dù sự lây nhiễm của dịch bệnh có thể chưa hoàn toàn chấm dứt; giá cước vận tải hàng hải giảm mang đến động lực lớn cho hoạt động xuất khẩu trong năm 2022, đặc biệt các nhóm hàng thủy sản, nông sản, sản phẩm gỗ.
Hiện nay, một số doanh nghiệp vận tải biển trong nước đã đưa ra những kế hoạch phát triển đội tàu để đón đầu những cơ hội tiềm năng. Điển hình, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã tiết lộ với SSI Research kế hoạch bổ sung đội tàu tham vọng giai đoạn 2022 - 2024 và mở rộng sang thị trường nội Á để tận dụng môi trường kinh doanh thuận lợi. Trong đó, có 2 tàu đã qua sử dụng sẽ được giao trong nửa đầu năm 2022; 4 tàu đóng mới sẽ được giao trong năm 2023 - 2024, bắt đầu bàn giao từ tháng 9/2023…
Trước những thông tin khả quan nêu trên, có thể thấy ngành vận tải container quốc tế và nội địa nhiều khả năng sẽ tiếp tục được hưởng lợi trong năm 2022, xa hơn nữa có thể là tới năm 2023.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Gói thầu xây lắp phần đường và cầu vượt nút giao ĐT994 thuộc dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vừa mới mở thầu ngày 18/10/2024. Dự toán gói thầu là hơn 1.792,4 tỷ đồng. Liên danh của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đạt Phương đưa ra giá dự thầu là hơn 1.684,6 tỷ đồng… Mới đây, doanh nghiệp liên tục bị Tổng cục Thuế bị xử phạt do vi phạm hành chính về thuế.
Chu Tuấn - Quang Dân
14:25 22/11/2024(Thanh tra) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn vừa ký văn bản yêu cầu các sở, ngành đẩy nhanh tốc độ chuẩn bị các bước tiếp theo để trình UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho dự án xử lý chất thải tập trung cấp vùng tại xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân trước ngày 30/12/2024.
Văn Thanh
12:45 22/11/2024Văn Thanh
12:43 22/11/2024Bùi Bình
21:53 20/11/2024Hương Giang
20:39 20/11/2024Bùi Bình
Uyên Uyên
Minh Huyền
Thái Hải
Trần Quý
Hoàng Nam
Hoàng Nam
Văn Thanh
Phương Anh
Phương Anh
Lê Phương