Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Liệu gói thầu xây lắp đầu tiên có khởi công được vào tháng 6?

Thứ sáu, 19/03/2021 - 06:00

(Thanh tra) - Theo lộ trình của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), gói thầu xây lắp đầu tiên thuộc Dự án Cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu sẽ được khởi công vào tháng 6/2021.

Liệu gói thầu xây lắp đầu tiên Dự án Cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu có khởi công được vào tháng 6? Ảnh: TQ

Dự án Cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu thuộc 02 dự án thành phần xây dựng đường cao tốc tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Do không chọn được nhà đầu tư nên Quốc hội đã chuyển đổi hình thức đầu tư đối với 02 dự án thành phần này từ hình thức PPP sang đầu tư công. Lộ trình thực hiện khoảng 02 năm, hoàn thành vào năm 2023.

Theo rà soát của cơ quan chuyên môn thuộc Bộ GTVT, sau khi chuyển từ PPP sang đầu tư công, dự án thành phần đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn có tổng mức đầu tư dự kiến 5.201 tỉ đồng, đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu có tổng mức đầu tư dự kiến 7.300 tỉ đồng.

Dự án Cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn dài 43 km, đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa, do Ban Quản lý dự án (QLDA) 2 đại diện chủ đầu tư; đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50 km đi qua hai tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, do Ban QLDA 6 đại diện chủ đầu tư.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, đây là các dự án thành phần thuộc dự án quan trọng quốc gia, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đồng thời phải khẩn trương triển khai nhằm thúc đẩy công tác đầu tư công, thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Ngay sau khi có Nghị quyết số 1213/NQ-UBTVQH14 ngày 04/02/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ GTVT đã chủ động chỉ đạo các cơ quan tham mưu của Bộ, các Ban QLDA lập kế hoạch chi tiết, huy động đội ngũ cán bộ chủ chốt, có kinh nghiệm tập trung thời gian tiến hành rà soát, chuẩn bị điều chỉnh các hồ sơ, thủ tục liên quan.

“Để đảm bảo tiến độ triển khai theo Nghị quyết của Chính phủ, Bộ đã yêu cầu Ban QLDA 2 và Ban QLDA 6 khẩn trương, hoàn thành trình Bộ GTVT phê duyệt Báo cáo Nghiên cứu khả thi điều chỉnh, hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán điều chỉnh ngay trong tháng 3/2021 để làm cơ sở tổ chức công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu, đảm bảo khởi công gói thầu xây lắp đầu tiên trong tháng 6/2021” - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết.

Để đảm bảo chất lượng của công trình, Bộ GTVT đã chỉ đạo các ban QLDA phải tổ chức công tác đấu thầu đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng và hiệu quả kinh tế, thực hiện nghiêm theo đúng các quy định của pháp luật về đấu thầu, lựa chọn các nhà thầu thực sự đáp ứng được năng lực, có kinh nghiệm; ngoài ra, các ban QLDA phải thành lập và ban hành quy chế làm việc tổ chuyên gia đấu thầu đáp ứng về số lượng nhân sự, trình độ, chuyên môn, bảo mật thông tin; áp dụng các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, giám sát chặt chẽ công tác quản lý hồ sơ.

Giám đốc ban QLDA phải là người trực tiếp chịu trách nhiệm trước Bộ, trước lãnh đạo Bộ về tiến độ, chất lượng của dự án; các cơ quan đơn vị liên quan cũng cần tăng cường nhân lực, chủ động giám sát, phối hợp và hỗ trợ các ban QLDA để giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc.

Đại diện Ban QLDA 6 (đại diện chủ đầu tư dự án Nghi Sơn - Diễn Châu) cho biết, trong tháng 3/2021, Bộ GTVT sẽ tiến hành phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán và kế hoạch tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu xây lắp cho dự án. Đầu tháng 4/2021, phát hành hồ sơ mời thầu và tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu xây lắp các gói thầu của dự án trong tháng 5/2021. Dự kiến, gói thầu xây lắp đầu tiên của dự án sẽ được tổ chức khởi công xây dựng vào tháng 6/2021.

Tương tự, Ban QLDA 2 (đại diện chủ đầu tư Dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn) cũng đang tích cực triển khai thực hiện công việc của dự án; phối hợp với hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) tại địa phương để sớm bàn giao mặt bằng thi công cho nhà thầu thi công đúng tiến độ dự kiến; triển khai hoàn thiện các thủ tục để khởi công dự án…

Nhìn từ kết quả thực hiện của một số dự án thành phần đang được triển khai (Dự án Cao Bồ - Mai Sơn, do Sở GTVT Ninh Bình làm chủ đầu tư; Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45, do Ban QLDA Thăng Long làm chủ đầu tư), các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng cầu đường nhận định: “Đây là dự án lớn, nếu không có các giải pháp đồng bộ từ GPMB, bàn giao mặt bằng, lựa chọn nhà thầu, phương pháp thi công, thời gian chờ lún… thì công trình khó bảo đảm được tiến độ, cũng như chất lượng đề ra”.

Một khu tái định cư cho dự án chậm được xây dựng. Ảnh: TQ

Nhận định của các chuyên gia là có cơ sở vì các dự án thành phần đang được triển khai thực hiện đều đang đứng trước nguy cơ chậm tiến độ do ảnh hưởng của việc GPMB, bàn giao mặt bằng cho dự án. Bên cạnh đó là những yếu tố khách quan về thời tiết, địa chất…

Được biết, công tác GPMB cho dự án của hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An đến nay mới được khoảng trên 90%, hiện còn vướng mắc một số vị trí do quá trình lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của địa phương chưa đảm bảo kế hoạch, tiến độ đề ra. Tiến độ xây dựng hạ tầng các khu tái định cư chậm. Di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trong quá trình lựa chọn nhà thầu chậm, đặc biệt là đường điện cao thế do các địa phương chỉ đạo chưa quyết liệt.

Theo ông Nguyễn Duy Lâm, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng Công trình Giao thông, Bộ GTVT, với kinh nghiệm thực tiễn quá trình triển khai thực hiện 03 dự án chuyển đổi đầu tư công vừa qua, (Mai Sơn - Quốc lộ 45; Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây), đối với quá trình thực hiện lần này, Cục rất chủ động trong vấn đề tham mưu và tổ chức thực hiện, qua đó sẽ rút ngắn được thời gian chuẩn bị và đảm bảo sự chặt chẽ, khách quan về hồ sơ, thủ tục; chính vì vậy, ngay sau khi có Nghị quyết của Chính phủ, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng Công trình Giao thông đã tiến hành thẩm định và tham mưu cho lãnh đạo Bộ sớm phê duyệt điều chỉnh dự án, kế hoạch lựa chọn nhà thầu, thiết kế kỹ thuật, dự toán, hồ sơ mời thầu thuộc các dự án đảm bảo tuân thủ trình tự và quy định pháp luật về quản lý dự án đầu tư xây dựng, pháp luật về đấu thầu; đảm bảo đến tháng 6 khởi công gói thầu đầu tiên của các dự án.

Trần Quý

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 1: Xót xa “đất vàng” bỏ hoang

Bài 1: Xót xa “đất vàng” bỏ hoang

(Thanh tra) - Nhiều khu “đất vàng” tại các vị trí đắc địa của thành phố Hà Nội được giao cho các đại gia bất động sản phát triển dự án, nhưng sau nhiều năm vẫn bị bỏ hoang hoặc xây dựng dở dang, chậm tiến độ… khiến người dân không khỏi xót xa cho nguồn lực khổng lồ bị phung phí.

Đông Hà + Thanh Hoa

09:00 12/12/2024
Bài 3: Áp dụng công nghệ hiện đại, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng

Bài 3: Áp dụng công nghệ hiện đại, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng

(Thanh tra) - Trong thời đại 4.0 như hiện nay, việc áp dụng công nghệ vào quản lý, điều hành hệ thống vận tải hành khách công cộng là tất yêu và đòi hỏi sự cấp bách. Với chủ trương mang đến những tiện ích tối đa cho khách hành, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội đã liên tục hiện đại hoá, áp dụng công nghệ từ khâu tìm kiếm, lựa chọn phương tiện cho tới khâu thanh toán, sử dụng.

Cao Sơn

07:05 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm