Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trần Quý
Thứ ba, 16/11/2021 - 06:35
(Thanh tra)- Theo lộ trình đề ra, Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc được thực hiện trong vòng 5 năm kể từ tháng 6/2019. Tuy nhiên, đến nay việc giải phóng mặt bằng (GPMB) cũng như việc triển khai thực hiện có dấu hiệu chậm tiến độ.
Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc đi vào hoạt động sẽ giúp rút ngắn thời gian đi lại và phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: TQ
Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc được thực hiện trên địa bàn 2 tỉnh Lai Châu và Yên Bái, do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư. Dự án gồm 2 tuyến, tuyến nối thành phố Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai và tuyến Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 5.340 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ODA do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) trài trợ, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự án có tổng chiều dài 147km, với tiêu chuẩn đường cấp III miền núi.
Tuyến nối thành phố Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai được kết nối từ nút giao IC16 thuộc địa phận huyện Văn Bàn (Lào Cai) đến thành phố Lai Châu (Lai Châu), có thời gian thực hiện 5 năm kể từ tháng 6/2019. Trong đó, phạm vi dự án trên địa bàn tỉnh Lai Châu có tổng chiều dài 83km, từ km157+400 quốc lộ 279 đến km34+800 quốc lộ 4D, với 5 gói thầu xây lắp.
Đến nay, tiến độ thực hiện công tác bồi thường, GPMB tái định cư tuyến nối thành phố Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai qua địa phận tỉnh Lai Châu của các gói thầu số 6 và số 8 trên địa bàn huyện Tam Đường và thành phố Lai Châu đã đạt trên 90%. Các gói thầu số 4, 5 ,6 thuộc địa bàn huyện Tân Uyên và Than Uyên đang thực hiện đo đạc, kiểm đếm tài sản, cây cối, hoa màu nằm trong phạm vi GPMB, đo đạc bản đồ địa chính, phê duyệt giá đất và hoàn thiện bản đồ trình Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) ký duyệt.
Tuyến Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai được kết nối tại nút giao IC14, điểm cuối giao với quốc lộ 32 tại Km209+500, địa phận thị trấn Nông trường Liên Sơn, huyện Văn Chấn có tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng. Trong đó, tổng kinh phí bồi thường GPMB được phê duyệt trên 168 tỷ đồng.
Đối với đoạn qua huyện Văn Yên có chiều dài khoảng 33km; tổng diện tích đất thu hồi 769.997,9m2; số hộ bị ảnh hưởng là 1.300 hộ, trong đó có 172 hộ phải di chuyển nhà. Huyện Văn Yên đã thành lập Hội đồng GPMB, tiếp nhận bàn giao cọc mốc GPMB; đo đạc, lập bản đồ thu hồi đất; tiến hành xác định giá đất, giá vật kiến trúc, giá cây cối hoa màu.
Về công tác GPMB nền đường của dự án, đối với gói thầu số 9 đã thu hồi 430.376m2; đã phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải ngân trong tháng 10/2021 gần 20 tỷ đồng. Đối với gói thầu số 10 có tổng diện tích thu hồi là 336.621,9m2; có 430 hộ gia đình bị ảnh hưởng. Đến nay đã kiểm đếm được 195 hộ, hiện Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư đang tiếp tục chỉ đạo thực hiện kiểm kê phần còn lại của xã Mỏ Vàng. Đối với công tác GPMB các công trình hạ tầng kỹ thuật, vật kiến trúc đã thực hiện xong 493/633 hộ gia đình. Đến nay, huyện Văn Yên đã giải ngân được hơn 37/90 tỷ đồng theo kế hoạch vốn giao năm 2021.
Đối với đoạn tuyến qua huyện Văn Chấn có chiều dài 19,7km, với tổng số hộ thu hồi đất là 333 hộ gia đình. Tổng diện tích thu hồi là 527.767,6m2. Huyện đã tổ chức công khai, tuyên truyền khung chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án; tiếp nhận bàn giao cọc mốc GPMB; đang thực hiện công tác đo đạc tại thực địa, dự kiến trình thẩm định và phê duyệt bản đồ thu hồi đất trước ngày 10/12/2021.
Về tình hình triển khai thực hiện, đến nay Hội đồng GPMB huyện đang tổng hợp thông báo thu hồi đất đến 333 hộ gia đình, bị ảnh hưởng; sẽ bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công trước ngày 15/3/2022. Đối với công tác GPMB, các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ thi công xây dựng 2 gói thầu, dự kiến hoàn thành, bàn giao trước ngày 15/12/2021. Đến nay chưa giải ngân, dự kiến đến hết tháng 1/2022 sẽ giải ngân trên 25 tỷ đồng.
Kiểm tra tiến độ thực hiện dự án trong các ngày 11, 12/11, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc là một dự án hết sức quan trọng đối với các tỉnh miền núi phía Bắc nói chung và tỉnh Lai Châu và Yên Bái nói riêng.
Tuy nhiên thời gian qua, tiến độ triển khai dự án còn chậm so với kế hoạch; việc phối hợp gữa các cơ quan chưa chặt chẽ; quản lý, tư vấn thiết kế dự án còn chậm, còn lúng túng, chưa tổng thể… Thứ trưởng đề nghị, trong thời gian tới, Ban Quản lý dự án 2 (chủ đầu tư) cần nghiêm túc khắc phục những hạn chế, khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
Ban Quản lý dự án 2 cần xây dựng tiến độ chi tiết của từng gói thầu gửi cho các địa phương của hai tỉnh Lai Châu và Yên Bái để triển khai thực hiện; đồng thời bám sát tiến độ, tiến hành rà soát kỹ từng hạng mục của các gói thầu, rà soát kỹ những hạng mục điều chỉnh, đồng thời rà lại toàn bộ kinh phí để cân đối bố trí vốn đảm bảo dự án triển khai đúng tiến độ; kiện toàn lại Ban Quản lý dự án 2 và phân công cán bộ tiến hành kiểm đếm tại thực địa.
Phối hợp với tư vấn, với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở TN&MT với các địa phương thực hiện dự án để rà soát hiện trạng đất rừng trồng và diện tích bị ảnh hưởng, báo cáo với UBND tỉnh để trình HĐND tỉnh xem xét, giải quyết…
Thứ trưởng đề nghị hai tỉnh phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án 2 tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.
Ông Trần Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu khẳng định, Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, tuyến nối thành phố Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai có ý nghĩa rất lớn đối với nhân dân tỉnh Lai Châu, tỉnh địa đầu của Tổ quốc, với hơn 265km đường biên giới, giao thông đi lại khó khăn, nhiều đoạn cắt khúc. Dự án sớm được triển khai và hoàn thành không chỉ giúp cho tỉnh Lai Châu kết nối vùng, kết nối với thành phố Hà Nội, mà còn góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và được bà con nhân dân trên địa bàn rất mong đợi.
“Tỉnh Lai Châu cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ GPMB để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công đúng tiến độ” - ông Dũng nói.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái - ông Nguyễn Thế Phước mong muốn, dự án sớm được xây dựng, hoàn thành đưa vào sử dụng tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái đề nghị chủ đầu tư cần thành lập văn phòng đại diện tại tỉnh để thuận lợi cho trao đổi, làm việc, hạn chế đi lại để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và thuận lợi cho việc tham gia chỉ đạo tại hiện trường; phối hợp với các sở, ngành liên quan của tỉnh để tiến hành rà soát, hoàn thiện các thủ tục về chuyển đổi đất rừng trồng để UBND tỉnh xem xét trình HĐND tỉnh.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhận định, nếu các tỉnh không quyết liệt đẩy nhanh tiến độ GPMB, chủ đầu tư không sâu sát thì dự án khó đảm bảo được tiến độ đề ra.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Gói thầu xây lắp phần đường và cầu vượt nút giao ĐT994 thuộc dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vừa mới mở thầu ngày 18/10/2024. Dự toán gói thầu là hơn 1.792,4 tỷ đồng. Liên danh của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đạt Phương đưa ra giá dự thầu là hơn 1.684,6 tỷ đồng… Mới đây, doanh nghiệp liên tục bị Tổng cục Thuế bị xử phạt do vi phạm hành chính về thuế.
Chu Tuấn - Quang Dân
14:25 22/11/2024(Thanh tra) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn vừa ký văn bản yêu cầu các sở, ngành đẩy nhanh tốc độ chuẩn bị các bước tiếp theo để trình UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho dự án xử lý chất thải tập trung cấp vùng tại xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân trước ngày 30/12/2024.
Văn Thanh
12:45 22/11/2024Văn Thanh
12:43 22/11/2024Bùi Bình
21:53 20/11/2024Hương Giang
20:39 20/11/2024Bùi Bình
Uyên Uyên
Minh Huyền
Thái Hải
Trần Quý
Hoàng Nam
Hoàng Nam
Văn Thanh
Phương Anh
Phương Anh
Lê Phương