Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Họp giải quyết khó khăn, vướng mắc của Dự án thuỷ điện Hồi Xuân

Diệu Anh

Thứ năm, 09/03/2023 - 22:37

(Thanh tra) - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; chiều ngày 09/3/2023, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp để trao đổi, tìm cách tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc của Dự án Thuỷ điện Hồi Xuân (dự án).

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên

Dự án Thuỷ điện Hồi Xuân có quy mô công suất khá lớn, đã có trong Quy hoạch Phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2006 -2015, có xét đến năm 2025. Dự án được kỳ vọng sẽ đóng góp lớn cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hoá; là nguồn điện nền, điện sạch đóng góp quan trọng vào cung ứng điện năng cho khu vực miền Trung và cả nước.

Dự án khởi công từ năm 2014, đến nay đã thực hiện được 09 năm với khối lượng hoàn thành đạt 93% tổng khối lượng thiết kế được duyệt. Tuy nhiên dự án đã bị dừng thi công từ 4-5 năm nay, gây hệ lụy rất lớn, phá vỡ cân đối điện quốc gia giai đoạn 2020-2025; ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đặc biệt là gây bức xúc cho người dân trong vùng dự án.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu chủ đầu tư dự án khẩn trương đánh giá tổng thể, rà soát kỹ lưỡng để tìm ra những nút thắt cần tháo gỡ, từ đó có kiến nghị xác đáng, kịp thời với cơ quan có thẩm quyền để chỉ đạo giải quyết dứt điểm để thúc đẩy tiến độ hoàn thành dự án, sớm phát huy hiệu quả đầu tư.

Tập trung mọi nỗ lực để thu xếp vốn cho việc đền bù, di dời, tái định cư, xây dựng các công trình hoàn trả để tránh bức xúc của người dân vùng dự án và hoàn thành các phần việc xây lắp còn lại để sớm đưa vào hoạt động theo đúng tiến độ đã cam kết. Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, cần huy động tối đa nguồn nội lực, sát sao với công việc, kịp thời tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo, ủng hộ, giúp đỡ của các cấp có thẩm quyền, các tổ chức tài chính, tín dụng có liên quan; đồng thời, chủ động phối hợp tốt với các đơn vị chức năng ở Trung ương, địa phương, cơ sở để thực hiện có hiệu quả các phần việc còn lại.

Đối với UBND tỉnh Thanh Hoá, Bộ trưởng đề nghị chủ trì, phối hợp cùng lãnh đạo tỉnh Hòa Bình chỉ đạo: làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ thiết thực, kịp thời những khó khăn, vướng mắc, trở ngại của người dân trong vùng ảnh hưởng của dự án (kể cả việc chủ động hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng tái định cư cho người dân) không để bức xúc kéo dài. Hỗ trợ chủ đầu tư trong việc thu xếp vốn; thực hiện đền bù, tái định cư và giải quyết những khó khăn, vướng mắc khác mà dự án đang gặp phải. Xem xét gia hạn tiến độ thực hiện dự án theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Bộ trưởng yêu cầu rà soát các hợp đồng mua bán điện đã ký và xem xét, thương thảo, giải quyết những khuyến nghị của chủ đầu tư theo đúng quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tiễn. Đồng thời, hỗ trợ chủ đầu tư dự án trong việc đấu nối vào hệ thống điện quốc gia, thí nghiệm, hiệu chỉnh, chạy thử và các kiến nghị cụ thể khác của chủ đầu tư về các nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Đối với các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, Bộ trưởng giao: Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Cục Điều tiết điện lực, Vụ Pháp chế, Vụ Kế hoạch tài chính theo chức năng, nhiệm vụ được giao, cần phân công người có trách nhiệm, kinh nghiệm, sát sao hướng dẫn, hỗ trợ chủ đầu tư trong việc phát hiện, xử lý hoặc kiến nghị với cấp có thẩm quyền xử lý những nút thắt, điểm nghẽn một cách nhanh, chuẩn xác và hiệu quả nhất. Đặc biệt, mỗi đơn vị chuyên môn cần khẩn trương xem xét, chủ động giải quyết hoặc tham mưu với lãnh đạo Bộ chỉ đạo giải quyết kịp thời, theo thẩm quyền những kiến nghị của chủ đầu tư; đồng thời, thường xuyên theo dõi, đôn đốc, giám sát báo cáo lãnh đạo Bộ về tiến độ, kết quả thực hiện...

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm