Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Giá xăng RON95 tăng 1.120 đồng/lít

Lê Phương

Thứ ba, 11/04/2023 - 16:56

(Thanh tra) - Liên Bộ Công thương - Tài chính vừa có thông báo điều chỉnh giá xăng, dầu kể từ 15h ngày 11/4 với mức tăng đến hơn 1.100 đồng sau thời gian giữ ổn định. Như vậy từ đầu năm đến nay, mặt hàng xăng đã có 7 lần tăng, 3 lần giảm và 1 lần giữ nguyên.

Từ đầu năm đến nay, mặt hàng xăng đã có 7 lần tăng, 3 lần giảm và 1 lần giữ nguyên. Ảnh: LP

Cụ thể,  xăng E5RON92 tăng 1.091 đồng/lít, sau khi điều chỉnh có giá không cao hơn 23.173 đồng/lít (thấp hơn xăng RON95-III 1.072 đồng/lít); xăng RON95-III (loại phổ biến trên thị trường ở vùng 1) tăng 1.120 đồng/lít, sau khi điều chỉnh có giá bán không cao hơn 24.245 đồng/lít.

Các mặt hàng dầu cũng tăng mạnh. Cụ thể, dầu điêzen 0.05S tăng 719 đồng/lít, lên mức 20.149 đồng/lít; dầu hỏa tăng 702 đồng/lít lên mức 19.739 đồng/lít; dầu mazut 180CST 3.5S tăng 765 đồng/kg có giá bán hơn 15.194 đồng/kg.

Để có mức giá như trên, Liên Bộ Công thương - Tài chính cho biết, kỳ điều chỉnh này không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng, dầu điêzen và dầu hỏa nhưng chi Quỹ Bình ổn đối với mặt hàng dầu mazut ở mức 300 đồng/kg. Thực hiện trích lập Quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng xăng E5RON92 ở mức 150 đồng/lít (kỳ trước 300 đồng/lít), xăng RON95 ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu điêzen ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu mazut ở mức 0 đồng/kg (kỳ trước 300 đồng/kg).

Việc giá xăng dầu tăng mạnh khiến cho các doanh nghiệp đầu mối siết lại chiết khấu chi cho các đại lý, nguồn cung hàng đưa ra nhỏ giọt.

Theo các thương nhân phân phối và đại lý bán lẻ xăng dầu, từ nhiều ngày qua việc nhập hàng bị hạn chế, nếu không thì phải chấp nhận mua hàng với mức chiết khấu thấp chỉ vài trăm đến 0 đồng.

Mặc dù nguồn cung trên thị trường không thiếu nhưng do mức chiết khấu thấp nên các đại lý bán lẻ cho rằng kinh doanh ngày càng khó khăn do thua lỗ. Mức chiết khấu cao trừ đi các chi phí, doanh nghiệp hầu như không có lãi.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

(Thanh tra) - Muốn thu hút được đông đảo người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá các phương tiện, thì việc đồng bộ cơ sở hạ tầng là vô cùng cần thiết. Đây được coi là vấn đề then chốt, TP Hà Nội cần phát triển một cách đồng bộ hạ tầng xe buýt và cả các loại hình kết nối khác trong hệ thống VTHKCC.

Cao Sơn

07:05 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm