Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thống Nhất
Thứ năm, 11/09/2025 - 20:15
(Thanh tra) - UBND tỉnh Gia Lai điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku qua đèo An Khê để giảm chi phí hơn 1.000 tỷ đồng và diện tích rừng bị chiếm dụng. Thay vì hai hầm, tuyến mới chỉ cần một hầm dài gần 8 km, rút ngắn chiều dài cầu cạn và giảm độ dốc.
Việc điều chỉnh thiết kế đoạn đèo An Khê là một trong những phương án giúp tiết kiệm ngân sách và giảm phá rừng trong dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku. Ảnh: TN
Ngày 11/9, UBND tỉnh Gia Lai cho biết, tỉnh này vừa thống nhất điều chỉnh hướng tuyến đoạn qua đèo An Khê tại Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku.
Theo đó, tuyến điều chỉnh sẽ đi qua địa phận xã Bình Khê, bám sườn núi phía Bắc đến khu vực đèo An Khê, sau đó cắt qua núi Đá Khuyết bằng một hầm dài gần 8 km trước khi kết nối lại với hướng tuyến cũ.
So với phương án 1B, phương án 1C có nhiều ưu điểm: Giảm độ dốc, loại bỏ đường cong nguy hiểm, rút ngắn chiều dài cầu cạn và chỉ cần xây dựng một hầm thay vì hai.
Cụ thể, từ vị trí Km22+000, hướng tuyến được điều chỉnh đi dần lên phía Bắc và cách hướng tuyến theo phương án 1B khoảng 1,5 km thuộc địa phận xã Bình Khê, tuyến bám theo sườn núi phía Bắc đến khu vực đèo An Khê (Km34+500).
Sau đó, tuyến chuyển hướng bám theo sườn núi xuống phía Nam và cách hướng tuyến phương án 1B khoảng 3,5 km để nâng dần độ cao, giảm độ dốc dọc đến Km39+960. Từ đây, tuyến tiếp tục cắt qua khu vực núi cao (núi Đá Khuyết) bằng công trình hầm thuộc khu vực xã Ya Hội tại Km42+860, sau đó kết nối về hướng tuyến liền kề tại Km50+000 (trùng với Km49+000 phương án 1B).
Trước đó, báo cáo tiền khả thi phê duyệt thiết kế theo phương án 1B, tuyến sẽ đi qua các xã Bình Phú, Bình Khê, Cửu An và Ya Hội. Tuyến này bám sườn núi phía Nam, cách quốc lộ 19 khoảng 1,5-2 km, có nhiều đường cong liên tục, thiết kế cầu cạn và 2 hầm tại Km35+900 (dài 1,2 km) và Km38+000 (dài 0,8 km).
Theo Ban Quản lý dự án giao thông và dân dụng tỉnh Gia Lai, qua rà soát, nghiên cứu cả 2 phương án, phương án 1C có nhiều ưu điểm nổi bật như: Bình diện tốt hơn, không có đường cong quay đầu, chỉ cần thi công một hầm thay vì hai, đảm bảo tốc độ thiết kế 100 km/h, độ dốc dọc trung bình nhỏ, chiều dài cầu cạn giảm.
Nhờ đó, khối lượng kết cấu đặc biệt giảm đáng kể, chi phí xây dựng ước còn khoảng 6.988 tỷ đồng, thấp hơn phương án 1B (8.072 tỷ đồng); diện tích chiếm dụng rừng cũng giảm. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Gia Lai giao Ban Quản lý dự án giao thông và dân dụng tỉnh phối hợp với các sở, ngành và địa phương liên quan triển khai hồ sơ, thủ tục điều chỉnh hướng tuyến, bảo đảm tiến độ thực hiện dự án theo chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh.
Được biết, Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku được đề xuất theo hình thức đầu tư công với tổng vốn sơ bộ hơn 43.730 tỷ đồng; dự kiến hoàn thành công trình đưa vào vận hành, khai thác trong năm 2029. Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku được thiết kế 4 làn xe, nền đường rộng 24,75 m, vận tốc thiết kế 100 km/h. Đối với hai điểm đèo Mang Yang và An Khê, tốc độ tối đa chỉ còn dưới 80 km/h.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chiều 18/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Minh Lâm chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình triển khai và tiến độ thực hiện các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Cuộc họp được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến các địa phương có dự án đi qua.
Thu Huyền
(Thanh tra) - Ngày 19/12, trong không khí khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật 234 công trình, dự án trọng điểm trên cả nước chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tập đoàn Sun Group đồng loạt khởi công 5 công trình quy mô lớn khắp ba miền, với tổng mức đầu tư lên tới 148.653 tỷ đồng.
PV
Quang Dân.
Trọng Tài
Văn Thanh
Đông Hà
B.S
Hải Lương
Đỗ Quyên
Cảnh Nhật
Thái Minh
Thư Ký
Minh Nguyệt
Minh Nguyệt
Đức Thái
Thu Huyền
PV
PV