Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Gần 80.000 tỷ đồng doanh thu của Masan, nguồn chủ yếu từ siêu thị

Vân Trang

Thứ ba, 02/02/2021 - 20:20

(Thanh tra) - Chia sẻ với cổ đông, Chủ tịch Tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang cho biết, mục tiêu của Tập đoàn là dẫn đầu và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi bán lẻ hiện đại trên toàn quốc chứ không chỉ giới hạn ở một địa phương. Thay vì chỉ ở mức 8% hiện nay, kênh mua sắm hiện đại dự kiến sẽ chiếm 30% toàn ngành bán lẻ vào năm 2025 và Masan có thể gia tăng quy mô này lên đến 50%.

Gần 80.000 tỷ đồng doanh thu của Masan, nguồn chủ yếu từ siêu thị

Nhìn lại 1 năm sau thương vụ M&A đình đám với VinCommerce (đơn vị vận hành chuỗi siêu thị Vinmart/Vinmart+ thuộc tập đoàn Vingroup), có thể dễ dàng nhận ra, Masan đang hé lộ tương lai mới của thị trường bán lẻ.

Cụ thể, doanh thu năm 2020 của Masan đạt 77.218 tỷ đồng, tăng cao gấp 2 lần so với mức 37.354 tỷ đồng trong năm 2019. Trong đó, mảng bán lẻ gồm chuỗi Vinmart/Vinmart+ đóng góp 30.978 tỷ đồng, tương đương 40% tổng doanh số. Hàng tiêu dùng xếp thứ hai với 23.250 tỷ đồng, chiếm 30%.

Theo người đứng đầu Masan Group, năm 2020 chỉ là điểm khởi đầu trên con đường xây dựng hệ sinh thái đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện đại. Tích hợp sức mạnh từ VinCommerce, Masan mong muốn hình thành nền tảng bán lẻ tích hợp nơi đáp ứng mọi nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng – theo Tổng Giám đốc là chiến lược Point of Life.

Trong đó, có thể thấy ngoại trừ khoáng sản chiếm tỷ trọng 9% doanh số, phần lớn mảng kinh doanh còn lại từ ngành hàng thịt (Masan MEATLife) đến hàng tiêu dùng (Masan Consumer) đều đang hậu thuẫn cho tham vọng trên trường bán lẻ của Tập đoàn. Bán lẻ là một cuộc đua đốt tiền và những "mắc xích" liên kết trên đang hỗ trợ Masan tiết giảm được các chi phí, đặc biệt chi phí phân phối hàng lên kệ siêu thị. Theo thống kê, bình quân chi phí này hiện chiếm khoảng 24-25% lợi nhuận biên.

Cùng với động thái mạnh tay đóng cửa đến 700 cửa hàng chưa hiệu quả, VinCommerce (VCM) đến cuối năm 2020 đã đạt EBITDA dương 0,2% với lợi nhuận 16 tỷ đồng.

Cùng với đó, The CrownX - công ty nắm giữ lợi ích của Masan tại VinCommerce và Masan Consumer Holdings (MCH) - ghi nhận doanh thu thuần ở mức 54.277 tỷ đồng (xấp xỉ 2,5 tỷ USD), trở thành công ty kinh doanh trong lĩnh vực tiêu dùng đứng thứ 2 về doanh thu tại Việt Nam.

The CrowX được thành lập tháng 6/2020 và được xem là quân bài chiến lược chủ chốt, tận dụng thế mạnh kép thương hiệu sản xuất hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam – Masan Consumer và kênh bán lẻ hiện đại quy mô (chiếm gần 1/4 toàn thị trường) của VinCommerce.

Năm 2021, Masan đặt mục tiêu chuyển đổi VinCommerce từ điểm mua sắm thuần túy trở thành nền tảng phục vụ các nhu cầu thiết yếu, mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm xuyên suốt từ online-to-offline.

Đáng nói, thay vì chiến lược mở rộng liên tục để chiếm địa bàn như chủ cũ Vingroup, Masan sẽ mở rộng chuỗi cửa hàng theo cách chọn lọc và tập trung vào việc nâng cao hiệu quả kinh doanh của các cửa hàng hiện hữu. Công ty cũng đối sánh các điều khoản thương mại với nhà cung cấp nhằm đạt mức ngang bằng thị trường, giảm chi phí phí hoạt động tại cửa hàng cùng với đổi mới danh mục sản phẩm hệ thống Vinmart/Vinmart+.

Năm 2021, Masan đặt mục tiêu chuyển đổi VinCommerce từ điểm mua sắm thuần túy trở thành nền tảng phục vụ các nhu cầu thiết yếu

Theo người đứng đầu Tập đoàn, The CrownX đã hoàn tất giai đoạn đầu tiên trong quá trình chuyển đổi và đi đúng lộ trình. Cụ thể, quý 4/2020, VinCommerce đạt mức EBITDA dương. Dù vậy, cuộc tổng tấn công sắp tới của Masan dự kiến sẽ không dễ dàng, đặc biệt là bài toán chi phí và thách thức duy trì tăng trưởng.

Năm 2020, vận hành VinCommerce cũng chiếm phần lớn lợi nhuận của Masan, trước khi đạt được EBITDA dương vào quý 4. LNTT luỹ kế giảm hơn 78% so với năm 2019, từ mức 6.365 tỷ chỉ còn 1.395 tỷ đồng. Tương ứng, biên lãi trước thuế giảm mạnh từ mức 19% xuống chỉ còn 3% trong năm qua.

Chưa kể, mảng kinh doanh cốt lõi của Masan là hàng tiêu dùng duy trì ở mức ổn định và không có yếu tố đột biến. Trong bối cảnh hiện tại, Tập đoàn không giấu sự e ngại trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của các đối thủ ngoại.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

(Thanh tra) - Muốn thu hút được đông đảo người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá các phương tiện, thì việc đồng bộ cơ sở hạ tầng là vô cùng cần thiết. Đây được coi là vấn đề then chốt, TP Hà Nội cần phát triển một cách đồng bộ hạ tầng xe buýt và cả các loại hình kết nối khác trong hệ thống VTHKCC.

Cao Sơn

07:05 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm