Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hoàng Long
Thứ năm, 11/09/2025 - 16:45
(Thanh tra) - Sau 3 năm được phê duyệt, dự án đường nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 là công trình giao thông trọng điểm của thành phố Hà Nội vẫn đang chậm tiến độ đáng kể do nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, đặt ra yêu cầu cấp thiết về sự vào cuộc quyết liệt hơn từ các cấp, các ngành.
Dự án nghìn tỷ nối Pháp Vân với Vành đai 3 nguy cơ “lỡ hẹn” tiến độ. Ảnh: Hoàng Long
Ngày 30/5/2022, UBND thành phố Hà Nội ban hành quyết định phê duyệt dự án đường nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3. Đây là công trình giao thông cấp I, thuộc nhóm A, có tổng mức đầu tư 3.241 tỷ đồng, với diện tích đất phải thu hồi lên tới 316.224m². Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến năm 2025.
Dự án được đánh giá có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thiện kết nối hạ tầng giao thông khu vực phía Nam Thủ đô, đặc biệt là kết nối trực tiếp với tuyến đường Vành đai 3, trục giao thông huyết mạch hiện nay. Khi hoàn thành, tuyến đường không chỉ góp phần giảm áp lực giao thông trên nhiều tuyến đường hiện hữu mà còn mở ra không gian phát triển đô thị, kinh tế – xã hội cho khu vực.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội, đến nay, công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án còn rất chậm. Trong tổng số 2.414 phương án, mới chỉ có 881 trường hợp được chi trả tiền bồi thường.
Trong đó, tại quận Hoàng Mai (cũ), nay là phường Yên Sở, đã ban hành thông báo thu hồi đất đối với 1.331/1.389, tuy nhiên tỷ lệ chi trả tiền và bàn giao mặt bằng chưa cao. Trên địa bàn huyện Thanh Trì (cũ), nay là phường Yên Sở, đã phê duyệt 324/541 phương án đất nông nghiệp. Trên địa bàn xã Thanh Trì đã phê duyệt và chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho 273/496 phương án; chưa ban hành thông báo thu hồi đất đối với 1 phương án đất cơ quan, tổ chức và 4 phương án đất ở.
Ông Bùi Mạnh Cường, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cho biết, đến nay, khối lượng giải phóng mặt bằng của dự án đạt khoảng 40%. Tuy nhiên, khối lượng xây lắp mới chỉ đạt khoảng 20%, do mặt bằng được bàn giao “xôi đỗ” khiến các nhà thầu gặp khó khăn trong tổ chức thi công.

Tiến độ thi công tại các gói thầu "nhỏ giọt" do thiếu mặt bằng. Ảnh: Hoàng Long
Theo đại diện Ban Quản lý dự án, nguyên nhân chính làm chậm tiến độ của dự án là do công tác giải phóng mặt bằng. Đơn cử, dự án có diện tích thu hồi lớn liên quan đến nhiều hộ gia đình, cá nhân nên mất nhiều thời gian, nhân lực cho công tác rà soát, liên hệ làm việc với các hộ. Công tác quản lý đất đai của địa phương còn nhiều bất cập dẫn đến khó khăn trong công tác quy chủ, thẩm định bản đồ để ban hành thông báo thu hồi đất. Công tác xác định giá đất ở cụ thể chậm do đó chưa có cơ sở triển khai công tác giải phóng mặt bằng đối với các phương án đất ở. Công tác quy chủ, điều tra, xác nhận nguồn gốc đất khó khăn, kéo dài ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng của dự án.
Đặc biệt, dự án còn vướng mắc việc thu hồi 88 phương án đất ở trên địa bàn phường Yên Sở để thi công kết nối dự án tuyến đường chính sau khi hoàn thành với tuyến đường Vành đai 3, đây là yếu tố quyết định để hoàn thành dự án.
Ông Cường cho biết, theo phê duyệt, dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Song với tiến độ hiện nay, khả năng không đảm bảo đúng tiến độ nên ban quản lý sẽ phải báo cáo, xin UBND thành phố Hà Nội gia hạn thời gian thực hiện.
Trước tình hình trên, Ban quản lý dự án đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng. Dự kiến, trong năm 2025, công tác giải phóng mặt bằng đối với toàn bộ diện tích đất công và đất nông nghiệp sẽ hoàn thành.
Riêng 88 phương án đất ở tại phường Yên Sở sẽ tiếp tục được rà soát, trình UBND phường ban hành thông báo thu hồi đất, tháo gỡ các thủ tục liên quan với các phương án đất chồng lấn, đặt mục tiêu hoàn thành trong quý II/2026.

Khối lượng xây lắp mới chỉ đạt khoảng 20% do mặt bằng được bàn giao “xôi đỗ” khiến các nhà thầu gặp khó khăn trong tổ chức thi công. Ảnh: Hoàng Long
Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội có Công văn số 2413/BQLCTGT-THDA3 ngày 28/7/2025 gửi UBND xã Thanh Trì; Văn bản số 2218/BQLCTGT-THDA3 ngày 11/7/2025 gửi UBND phường Yên Sở đề nghị quan tâm phối hợp triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.
Có thể thấy, dự án đường nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 có ý nghĩa lớn đối với hạ tầng đô thị phía Nam Hà Nội. Việc chậm tiến độ không chỉ ảnh hưởng đến kế hoạch đầu tư công, đời sống người dân, mà còn làm giảm hiệu quả khai thác các tuyến đường hiện hữu và có nguy cơ gây lãng phí nguồn lực Nhà nước.
Vì vậy, UBND thành phố Hà Nội cần chỉ đạo quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ thực hiện để dự án trọng điểm của thủ đô sớm về đích, đáp ứng kỳ vọng của Nhân dân.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Sau khi sáp nhập mở rộng địa giới, Thành phố Hồ Chí Minh mới đã nhanh chóng khẳng định vị thế là địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Trong 10 tháng đầu năm 2025, Thành phố đã thu hút được khoảng 7,23 tỷ USD, tăng 28,67% so với cùng kỳ năm 2024 - mức tăng trưởng cho thấy sức hút đặc biệt của trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước. Thành phố đang bước vào giai đoạn phát triển mới với mục tiêu trở thành đầu tàu kinh tế và trung tâm kết nối thương mại, đầu tư.
Nhật Minh
(Thanh tra) - Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 11894/VPCP-CN ngày 3/12/2025 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Trưởng Đoàn công tác số 3 về việc đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang và các dự án thành phần 1, 3 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
T. Minh
T. Minh
Nam Dũng
Nhật Minh
Thanh Hoa
Trí Vũ
Hoàng Hưng
Hương Giang
Nam Dũng
Nam Dũng
Nguyệt Huy
B.S
Hương Giang
Nhật Minh
B.S
Trần Quý
B.S