Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Dự án cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi: Phấn đấu về đích trước 6 tháng

Trần Quý

Thứ tư, 16/10/2024 - 00:00

(Thanh tra) - Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi được khởi công vào ngày 01/01/2023, theo lộ trình, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 10/2025. Tuy nhiên, chủ đầu tư và các nhà thầu thi công quyết tâm phấn đấu thông xe vào ngày 30/4/2025, về đích trước 6 tháng.

Chủ đầu tư và các nhà thầu phấn đấu đưa Dự án cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi về đích trước 6 tháng. Ảnh: TQ

Ông Hoàng Chiến Thắng - Giám đốc Điều hành Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi (Ban Quản lý Dự án Thăng Long - chủ đầu tư) - cho biết, Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi qua tỉnh Hà Tĩnh có tổng chiều dài 35,2 km, đi qua các huyện Đức Thọ (4,07 km), Can Lộc (19,43 km), Thạch Hà (11,68 km); tổng mức đầu tư 7.643,57 tỷ đồng, Dự án do Ban Quản lý Dự án Thăng Long làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công vào ngày 01/01/2023; dự kiến hoàn thành trong 34 tháng (10/2025).

Bên cạnh những yếu tố thuận lợi, việc triển khai dự án cũng gặp không ít khó khăn như: Trên toàn tuyến có 19,1 km phải xử lý nền đất yếu với tổng khối lượng đào 1.589.316 m3, tổng khối lượng đắp 5.370.030m3; đoạn tuyến đi qua nhiều địa hình phức tạp (đồi núi, sông suối) dẫn đến khó khăn trong việc san lấp mặt bằng, xây dựng công trình…

Trên tuyến được thiết kế xây lắp 446 cống các loại; 48 hầm chui dân sinh; gia cố mái ta luy 961.641 m2; đường gom 33,06km).

Đáng chú ý, trên tuyến có 03 nút giao liên thông (nút giao QL8A, nút giao đường tỉnh 548 và nút giao đường tỉnh 550); có 13 cầu trên tuyến chính có chiều dài 2.979m; 08 cầu vượt trực thông dài 2.068m; 02 cầu trong nút giao dài 285m, 02 cầu trên tuyến nối có chiều dài 172m.

Dự án có 01 gói thầu xây lắp số 11-XL do Liên danh Tổng Công ty Xuất Nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) và Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng thi công. Trong đó, Tổng Công ty Vinaconex thi công từ Km479+117 - Km501+470 (dài 22,35km); Tổng công ty 319 thi công từ Km501+470 - Km514+441 (dài 12,97km).

Giấm đốc điều hành dự án ông Hoàng Chiến Thắng cho biết, để dự án về đích trước 6 tháng, hiện chủ đầu tư và các nhà thầu đang huy động tối đa nhân lực, máy móc, thiết bị thi công với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa” thi công “3 ca, 4 kíp”, thi công xuyên ngày nghỉ, ngày lễ…

Dự án cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi đã đạt sản lượng gần 62%. Ảnh: TQ

 Theo ghi nhận của PV vào những ngày trung tuần tháng 10/2024, tranh thủ thời tiết thuận lợi, trên toàn tuyến, các nhà thầu đang bố trí 49 mũi thi công, trong đó 27 mũi thi công đường; 22 mũi thi công cầu. Các nhà thầu huy động 543 máy móc, thiết bị, trong đó 330 thiết bị thi công và 213 xe ô tô vận chuyển; bố trí trên 1.000 nhân sự, trong đó, có 146 kỹ sư và 850 công nhân kỹ thuật, lái xe lái máy; 17 nhân sự tư vấn giám sát.

Ông Phạm Thế Công, Chỉ huy Trưởng công trường thuộc Tổng Công ty Xuất Nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) cho biết, trên tổng chiều dài 22,35km mà Vinaconex đảm nhận đến ngày 15/10/2024 đạt sản lượng khoảng 65 - 70%. Hiện, Vinaconex đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để đáp ứng tiến độ, chất lượng mà chủ đầu tư đưa ra.

“Với tiến độ thi công như hiện nay, nhà thầu Vinaconex sẽ đáp ứng tiến độ, chất lượng đề ra thông xe vào ngày 30/4/2025, về đích trước 6 tháng so với hợp đồng đã ký kết”, ông Công khẳng định.

Tương tự, đối với 12,97km Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng thi công cũng đang được gấp rút thi công. Hiện một số đoạn tuyến đã được nhà thầu đổ bê tông nhựa R25; bê tông nhựa C19; một số đoạn tuyến đang được thi công phần hộ lan và hệ thống chiếu sáng… Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng cũng sẵn sàng đưa dự án về đích trước 6 tháng so với hợp đồng, thông xe vào ngày 30/4/2025.

Các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: TQ

Giám đốc điều hành Dự án, ông Hoàng Chiến Thắng cho biết, đến hết ngày 15/10/2024, đào nền đạt 84,25%; đắp nền đường K95 đạt 89,12%; đắp nền đường K98 đạt 51,27%; cấp phối đá dăm loại 1 đạt 24,34%; thi công cọc khoan nhồi cầu đạt 99,90%; bê tông bệ, thân cầu đạt 95,87%; mặt cầu đạt 72,73%; thảm bê tông nhựa R25 đạt gần 18%; bê tông nhựa C19 đạt 5%... Luỹ kế sản lượng đến hết ngày 15/10/2024 được 2.873,06/4.645,84 tỷ đồng đạt 61,84% hợp đồng.

“Để dự án về đích trước 6 tháng, chủ đầu tư đang yêu cầu các nhà thầu tiếp tục duy trì tiến độ thi công các hạng mục công trình như hiện nay, trong trường hợp cần thiết, chủ đầu tư sẽ yêu cầu các nhà thầu thi công phải huy động thêm nhân lực, máy móc để đáp ứng tiến độ, chất lượng, thông xe vào ngày 30/4/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính”, ông Hoàng Chiến Thắng cho biết.

Sau đây là một số hình ảnh về việc triển khai dự án:

Nhiều đoạn tuyến đã được đổ bê tông nhựa. Ảnh: TQ

Nhiều đoạn tuyến đã được cắm cọc hộ lan. Ảnh: TQ

Công nhân thi công xuyên đêm trên công trường. Ảnh: TQ

Các nhà thầu huy động tối đa nhân lực, máy móc để thực hiện dự án. Ảnh: TQ

Các nhà thầu huy động tối đa nhân lực, máy móc để thực hiện dự án. Ảnh: TQ

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 1: Xót xa “đất vàng” bỏ hoang

Bài 1: Xót xa “đất vàng” bỏ hoang

(Thanh tra) - Nhiều khu “đất vàng” tại các vị trí đắc địa của thành phố Hà Nội được giao cho các đại gia bất động sản phát triển dự án, nhưng sau nhiều năm vẫn bị bỏ hoang hoặc xây dựng dở dang, chậm tiến độ… khiến người dân không khỏi xót xa cho nguồn lực khổng lồ bị phung phí.

Đông Hà + Thanh Hoa

09:00 12/12/2024
Bài 3: Áp dụng công nghệ hiện đại, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng

Bài 3: Áp dụng công nghệ hiện đại, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng

(Thanh tra) - Trong thời đại 4.0 như hiện nay, việc áp dụng công nghệ vào quản lý, điều hành hệ thống vận tải hành khách công cộng là tất yêu và đòi hỏi sự cấp bách. Với chủ trương mang đến những tiện ích tối đa cho khách hành, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội đã liên tục hiện đại hoá, áp dụng công nghệ từ khâu tìm kiếm, lựa chọn phương tiện cho tới khâu thanh toán, sử dụng.

Cao Sơn

07:05 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm