Theo dõi Báo Thanh tra trên
Quang Dân
Thứ hai, 05/08/2024 - 16:02
(Thanh tra) - Công ty Cáp treo Vũng Tàu được chính quyền địa phương “tạo điều kiện” để hợp thức hoá các sai phạm tại Dự án Khu Du lịch Hồ Mây Park. Những năm qua, chất lượng tài sản doanh nghiệp khá tốt. Tiền và trữ tiền có hàng chục tỷ đồng, nợ phải trả chiếm tỉ lệ rất nhỏ trong cơ cấu nguồn vốn. Thế nhưng kết quả kinh doanh chưa khả quan, dẫn đến thuế thu nhập doanh nghiệp đóng góp cho ngân sách không đáng kể.
Điệp khúc xây dựng công trình không phép, chấp nhận phạt hành chính rồi hợp thức hoá sai phạm bằng cách bổ sung giấy phép tại Khu du lịch Hồ Mây Park. Ảnh: Hồng Thu
Như Báo Thanh tra đã đưa tin, trong những năm qua tại Khu Du lịch Hồ Mây Park, phường 1, thành phố Vũng Tàu, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Du lịch cáp treo Vũng Tàu (Công ty Cáp treo Vũng Tàu) đã nhiều lần xây dựng các công trình không phép.
Sau khi bị cơ quan chức năng phát hiện, doanh nghiệp này chỉ bị xử phạt hành chính, sau đó được chính quyền địa phương “mở đường” điều chỉnh quy hoạch, được xin cấp giấy phép xây dựng cho các công trình sai phạm của mình mà không bị buộc phá dỡ.
Điều này khiến dư luận “tò mò” về thân thế, cũng như tiềm lực của Công ty Cáp treo Vũng Tàu tại thành phố Vũng Tàu.
Công ty Cổ phần Du lịch cáp treo Vũng Tàu được thành lập ngày 02/01/2003, có địa chỉ đăng ký tại số 1A Trần Phú, phường 1, thành phố Vũng Tàu. Ngành nghề đăng ký kinh doanh chính là: Hoạt động vui chơi giải trí khác chưa được phân vào đâu (chi tiết: Kinh doanh dịch vụ cáp treo; kinh doanh phòng hát karaoke).
Cập nhật tại tháng 4/2018, Công ty Cáp treo Vũng Tàu nâng vốn điều lệ từ 224,117 tỷ đồng lên 400 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông không được tiết lộ. Ông Đậu Văn Hoá (sinh năm 1945) giữ vai trò Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện pháp luật.
Đến tháng 1/2023, danh sách người đại diện pháp luật của Công ty Cáp treo Vũng Tàu xuất hiện thêm ông Đậu Thế Anh (sinh năm 1978).
Tính đến cuối năm 2023, tổng tài sản Công ty Cáp treo Vũng Tàu đạt 548,6 tỷ đồng, tăng gần 20 tỷ đồng sau 12 tháng. Trong đó, tiền và các khoản tương đương tiền hơn 23,4 tỷ đồng, tăng 8,6 tỷ đồng so với hồi đầu năm.
Ngoài ra, Công ty Cáp treo Vũng Tàu có hơn 5 tỷ đồng hàng tồn kho. Chi phí xây dựng cơ bản dở dang dài hạn 350,2 tỷ đồng.
Tại ngày 31/12/2023, nợ phải trả Công ty Cáp treo Vũng Tàu còn 11 tỷ đồng, tăng thêm 5 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. Chiếm phần lớn nợ phải trả công ty là nợ vay tài chính với 4,8 tỷ đồng.
Kết thúc năm 2023, doanh thu Công ty Cáp treo Vũng Tàu đạt 55 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kì năm 2022 (57 tỷ đồng). Giá vốn bán hàng xấp xỉ 44 tỷ đồng, nên doanh nghiệp ghi nhận lãi gộp gần 12 tỷ đồng, giảm 3 tỷ đồng so với năm trước đó.
Trong kì, doanh thu hoạt động tài chính Công ty Cáp treo Vũng Tàu không đáng kể với 32,6 triệu đồng. Đồng thời, chi phí bán hàng doanh nghiệp hơn 10 tỷ đồng, chi phí bán hàng gần 1 tỷ đồng..
Kết thúc năm 2023, Công ty Cáp treo Vũng Tàu lãi sau thuế gần 538 triệu đồng, năm trước đó (năm 2022) chủ Khu Du lịch Hồ Mây Park cũng chỉ lãi hơn 614 triệu đồng.
Số lãi ít ỏi trong 2 năm gần nhất không đủ để vá số thua lỗ từ những năm trước đó, nên tính đến ngày 31/12/2023, công ty đang gánh khoản lỗ luỹ kế hơn 48,5 tỷ đồng. Điều này khiến vốn chủ sở hữu công ty giảm về còn 537 tỷ đồng, trong khi vốn góp của chủ sở hữu là 585,7 tỷ đồng.
Ngoài ra, doanh thu lên đến hàng chục tỉ đồng nhưng lợi nhuận teo tóp cũng là nguyên nhân khiến tiền thuế thu nhập doanh nghiệp Công ty Cáp treo Vũng Tàu đóng góp cho ngân sách không đáng kể. Theo đó, trong năm 2023, số tiền thuế thu nhập doanh nghiệp công ty đã đóng là 23 triệu đồng.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Con số trên được công bố tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2025 của ngành Xây dựng được Bộ Xây dựng tổ chức sáng nay (14/12).
Trần Quý
14:00 14/12/2024(Thanh tra) - Muốn thu hút được đông đảo người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá các phương tiện, thì việc đồng bộ cơ sở hạ tầng là vô cùng cần thiết. Đây được coi là vấn đề then chốt, TP Hà Nội cần phát triển một cách đồng bộ hạ tầng xe buýt và cả các loại hình kết nối khác trong hệ thống VTHKCC.
Cao Sơn
07:05 14/12/2024Trần Kiên
20:25 13/12/2024Chính Bình
16:53 13/12/2024N. Phó
10:12 13/12/2024Cao Sơn
08:06 13/12/2024Thu Huyền
Đông Hà
Nhật Minh
Kim Thành
Vũ Linh
Trần Kiên
Hương Trà
Hương Trà
Lê Phương
Trung Hà
Thu Huyền