Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Đường ven biển kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với miền Tây:

“Cú huých” lớn cho Đồng bằng sông Cửu Long

Kiên Tùng

Thứ ba, 18/03/2025 - 21:51

(Thanh tra) - Các chuyên gia cho rằng, đường ven biển kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với miền Tây sẽ là động lực, tạo đà phát triển cho các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Các tỉnh này sẽ có thêm lợi thế để phát triển kinh tế, xã hội và thu hút đầu tư.

Tuyến đường ven biển phía Nam sẽ đi qua 9 tỉnh, thành phố. Ảnh: TEDI

Sở Giao thông công chánh (GTCC) Thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng, Liên danh Tư vấn lập Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh về các phương án thực hiện tuyến đường ven biển phía Nam khu vực Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo quy hoạch, đường ven biển đi qua 9 tỉnh, thành gồm Bà Rịa - Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang với tổng chiều dài 941km.

Thông tin về tuyến đường ven biển này đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dân các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và các chuyên gia kinh tế.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Khắc Vinh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển SEN LAND cho rằng, tuyến đường ven biển kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với miền Tây Nam Bộ mang lại tiềm năng rất lớn, cả về kinh tế, xã hội lẫn quốc phòng.

Ông Vinh chỉ ra, tuyến đường này thúc đẩy liên kết vùng, tạo ra trục giao thông quan trọng, kết nối Thành phố Hồ Chí Minh trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước với các tỉnh ven biển miền Tây. Đường ven biển giúp rút ngắn thời gian và chi phí vận chuyển hàng hóa, tăng cường giao thương giữa các địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

“Tuyến đường ven biển sẽ tăng cường logistics và xuất khẩu, giúp vận chuyển nông sản, thủy sản từ miền Tây ra cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh nhanh chóng hơn, đặc biệt là các mặt hàng xuất khẩu.

Tuyến đường này cũng sẽ hỗ trợ phát triển các trung tâm logistics dọc tuyến, tối ưu hóa chuỗi cung ứng, giảm áp lực cho các tuyến đường quốc lộ hiện tại. Và một điểm lưu ý nữa là tuyến đường sẽ giúp phát triển kinh tế biển của các tỉnh nó đi qua. Cơ hội phát triển các ngành kinh tế ven biển như nuôi trồng thủy sản, công nghiệp chế biến, năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời là rất lớn”, ông Vinh nói.

Cũng theo vị này, đường ven biển kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với miền Tây sẽ thúc đẩy hình thành các khu kinh tế ven biển, cảng biển nước sâu và các khu công nghiệp tập trung dọc tuyến.

Từ đó, các tỉnh sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển du lịch biển, du lịch sinh thái, kết nối các điểm du lịch dịch của các tỉnh với nhau.

Về hạ tầng, ông Vinh cho rằng, đường ven biển sẽ giảm tải cho các tuyến đường hiện hữu. Bởi lâu nay, tình trạng tắc đường trên quốc lộ 1A, đặc biệt là dịp lễ, Tết gây phiền hà rất lớn cho người dân.

“Tôi cho rằng, việc phát triển dự án đường ven biển nối Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh miền Tây có thể coi là một “cú huých” rất lớn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về nhiều mặt từ phát triển kinh tế - xã hội, hệ thống hạ tầng, du lịch và cả vấn đề an ninh quốc phòng”.

Cùng với các tuyến cao tốc đã và đang được triển khai, tuyến đường ven biển sẽ tạo đà cho các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long phát triển nhanh, tăng cường liên kết vùng.

Bên cạnh đó, việc kéo gần Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long cũng sẽ giúp nhiều tỉnh miền Tây có lợi thế hơn trong việc thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài.

Thời gian gần đây, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long cũng đã trở thành điểm đến tiềm năng của các nhà đầu tư”, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư phát triển SEN LAND nói.

Trước đó, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã đề xuất mở rộng dự án theo hướng xây dựng tuyến đường ven biển từ Thành phố Hồ Chí Minh xuống Đồng bằng sông Cửu Long theo mô hình đê biển của Hà Lan.

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, thay vì sử dụng vốn ngân sách, dự án sẽ được thực hiện bằng nguồn lực xã hội, nhà đầu tư khai thác quỹ đất dọc tuyến để hoàn vốn. “Nếu thành công, dự án sẽ mở ra không gian phát triển mới không chỉ cho Thành phố Hồ Chí Minh mà còn cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long”, ông Mãi nhấn mạnh.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

“Siêu đô thị” Thành phố Hồ Chí Minh vươn mình sau sáp nhập, thu hút FDI chất lượng cao

“Siêu đô thị” Thành phố Hồ Chí Minh vươn mình sau sáp nhập, thu hút FDI chất lượng cao

(Thanh tra) - Sau khi sáp nhập mở rộng địa giới, Thành phố Hồ Chí Minh mới đã nhanh chóng khẳng định vị thế là địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Trong 10 tháng đầu năm 2025, Thành phố đã thu hút được khoảng 7,23 tỷ USD, tăng 28,67% so với cùng kỳ năm 2024 - mức tăng trưởng cho thấy sức hút đặc biệt của trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước. Thành phố đang bước vào giai đoạn phát triển mới với mục tiêu trở thành đầu tàu kinh tế và trung tâm kết nối thương mại, đầu tư.

Nhật Minh

14:33 05/12/2025
Đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc Bắc - Nam về đích đúng kế hoạch

Đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc Bắc - Nam về đích đúng kế hoạch

(Thanh tra) - Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 11894/VPCP-CN ngày 3/12/2025 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Trưởng Đoàn công tác số 3 về việc đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang và các dự án thành phần 1, 3 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

T. Minh

15:04 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm