Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Chưa có vốn xây dựng đường ngang để xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt tại Bình Thuận

Trần Quý

Thứ hai, 24/02/2025 - 20:12

(Thanh tra) - Đó là một trong nội dung trả lời của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Thuận liên quan đến tình trạng đường gom tự mở qua đường sắt tại xã Suối Kiết, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận gây mất an toàn giao thông.

Chưa có vốn xây dựng đường ngang để xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt tại Bình Thuận. Ảnh: MH

Văn bản số 1854/BGTVT-KCHT vừa được Bộ GTVT ban hành gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV cho thấy, ngay sau khi nhận được nội dung kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Thuận, Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường sắt.

Theo báo cáo của Cục Đường sắt Việt Nam trên địa bàn xã Suối Kiết, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận có 07 vị trí lối đi tự mở qua đường sắt (Km1598+890; Km1600+560; Km1600+980; Km1602+110; Km1602+205; Km1602+750; Km1603+575). Trong số các vị trí lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn xã Suối Kiết nêu trên, vị trí Km1598+890 tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh được quy hoạch xây dựng thành đường ngang để xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt do Bộ GTVT tổ chức thực hiện bằng nguồn kinh phí bố trí từ ngân sách trung ương cho kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Tuy nhiên, hiện nay nguồn vốn ngân sách Trung ương bố trí cho kế hoạch trung hạn còn hạn chế, mới chỉ đủ vốn đầu tư cho các công trình giao thông quan trọng quốc gia như đường bộ cao tốc Bắc Nam qua Bình Thuận và một số hạng mục cấp bách của tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh. Bộ GTVT sẽ phối hợp với các Bộ, ngành đề xuất Chính phủ đầu tư trong kế hoạch trung hạn tới.

Trong khi Bộ GTVT chưa được cấp thẩm quyền bố trí vốn để thực hiện dự án, đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận ưu tiên bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách của địa phương để thực hiện nâng cấp lối đi tự mở tại Km1598+890 thành đường ngang để đảm bảo an toàn GTVT đường sắt, đường bộ khu vực. Sau khi hoàn thành, bàn giao lại cho Bộ GTVT để quản lý, khai thác theo quy định.

Để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt tại các vị trí lối đi tự mở còn lại nêu trên (không được quy hoạch xây dựng thành đường ngang, hầm chui hoặc cầu vượt) mà phải thực hiện xóa bỏ theo nội dung Đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt theo Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ GTVT đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận phối hợp, có ý kiến với UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương nghiên cứu bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách của địa phương để xây dựng kế hoạch thực hiện các dự án xây dựng đường gom, hàng rào nhằm xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh.

“Trong thời gian chờ nâng cấp, cải tạo lối đi tự mở tại Km1598+890 thành đường ngang và xóa bỏ các lối đi tự mở còn lại, đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương phối hợp với các đơn vị đường sắt kiểm tra, rà soát để bổ sung các điều kiện an toàn, tạo thuận lợi cho người dân qua lại đường sắt đảm bảo an toàn”, Bộ GTVT trả lời.

Như vậy, vị trí lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn xã xã Suối Kiết, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận được quy hoạch xây dựng thành đường ngang vẫn chưa thể thực hiện do chưa có vốn.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

“Siêu đô thị” Thành phố Hồ Chí Minh vươn mình sau sáp nhập, thu hút FDI chất lượng cao

“Siêu đô thị” Thành phố Hồ Chí Minh vươn mình sau sáp nhập, thu hút FDI chất lượng cao

(Thanh tra) - Sau khi sáp nhập mở rộng địa giới, Thành phố Hồ Chí Minh mới đã nhanh chóng khẳng định vị thế là địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Trong 10 tháng đầu năm 2025, Thành phố đã thu hút được khoảng 7,23 tỷ USD, tăng 28,67% so với cùng kỳ năm 2024 - mức tăng trưởng cho thấy sức hút đặc biệt của trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước. Thành phố đang bước vào giai đoạn phát triển mới với mục tiêu trở thành đầu tàu kinh tế và trung tâm kết nối thương mại, đầu tư.

Nhật Minh

14:33 05/12/2025
Đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc Bắc - Nam về đích đúng kế hoạch

Đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc Bắc - Nam về đích đúng kế hoạch

(Thanh tra) - Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 11894/VPCP-CN ngày 3/12/2025 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Trưởng Đoàn công tác số 3 về việc đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang và các dự án thành phần 1, 3 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

T. Minh

15:04 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm