Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bộ GTVT lùi tiến độ khai thác đến trước ngày 30/4/2023

Trần Quý

Thứ ba, 27/12/2022 - 11:39

(Thanh tra) - Báo Thanh tra ngày 16/11/2022 có bài “Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45: Một số gói thầu chậm tiến độ”, phản ánh, là một trong bốn dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 phải hoàn thành trong năm 2022, song đến nay, dự án do Ban quản lý dự án (QLDA) Thăng Long làm chủ đầu tư vẫn bề bộn công việc.

Các nhà thầu tại gói thầu 12-XL đang chạy đua với thời gian. Ảnh: TQ

Trao đổi với PV Báo Thanh tra ngày 26/12/2022, ông Lương Văn Long, Giám đốc Điều hành dự án cho biết, sau khi Báo Thanh tra có bài viết phản ánh, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã quyết liệt chỉ đạo Ban QLDA cũng như các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ.

Tuy nhiên, kết quả thực hiện cho thấy khó đáp ứng với tiến độ đề ra, nên ngày 12/12/2022, Ban QLDA đã có Tờ trình số 5013 và Báo cáo giám sát đánh giá đầu tư số 5014; ngày 13/12/2022, Ban QLDA có Văn bản số 5067 về việc gia hạn tiến độ hoàn thành dự án.

Ngày 13/12/2022, Vụ Kế hoạch - Đầu tư có Văn bản số 1678; ngày 14/12/2022, Cục Quản lý đầu tư xây dựng - Bộ GTVT có văn bản số 3759.

Căn cứ các báo cáo nêu trên, ngày 14/12/2022, Bộ GTVT có Văn bản số 1336 về việc gia hạn thời gian thực hiện dự án.

Liên danh Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Công ty Cổ phần Xây dựng và Lắp máy Trung Nam đang tích cực triển khai gói thầu 14-XL. Ảnh: TQ

“Để có cơ sở triển khai dự án đảm bảo tuân thủ quy định, Bộ GTVT thống nhất chủ trương kéo dài thời gian thực hiện dự án đến ngày 30/6/2023 và chấp thuận kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng các gói thầu xây lắp để thi công hoàn thành công việc còn lại” - văn bản nêu.

Bộ GTVT giao Ban QLDA Thăng Long căn cứ thời gian thực hiện Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 của cấp có thẩm quyền, tình hình thực tế, các điều khoản của hợp đồng để quyết định thời gian gia hạn hợp đồng; rà soát, xác định nguyên nhân khách quan, chủ quan để xử lý theo quy định của hợp đồng (nếu có); hoàn chỉnh các thủ tục liên quan để triển khai, tuân thủ quy định, đảm bảo đưa các gói thầu vào khai thác trước ngày 30/4/2023.

Cũng theo ông Long, ngày 26/12/2022, công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, tái định cư trên địa bàn dự án đã cơ bản hoàn thành, không còn vướng mắc.

Toàn dự án đang triển khai 79 mũi thi công tại 5 gói thầu, gồm 52 mũi thi công đường và cấu kiện, 24 mũi thi công cầu, 3 mũi thi công hầm. Tổng sản lượng thi công đến nay đạt 5.855,8 tỷ đồng, tương đương 80,9% tổng giá trị xây lắp theo hợp đồng.

Về kế hoạch thông xe kỹ thuật 31/12/2022, hiện sản lượng thi công đến ngày 26/12/2022 đạt 5.338,8/5.522,6 tỷ đồng, tương đương 96,7% kế hoạch, hiện các gói thầu đang tích cực triển khai để hoàn thành kế hoạch, đảm bảo thông xe kỹ thuật vào 31/12/2022 theo đúng yêu cầu.

Theo ghi nhận của PV vào ngày 26/12/2022, trên toàn tuyến, các nhà thầu đang huy động tổng lực thi công 3 ca, 4 kíp nhằm đưa dự án thông xe kỹ thuật vào ngày 31/12/2022.

Hầm Thung Thi dài 680m trước ngày thông xe kỹ thuật. Ảnh: TQ

Ông Hoàng Đình Thịnh, Phó Giám đốc Ban Điều hành gói thầu 12-XL (Tập đoàn Đèo Cả) cho biết, gói thầu gồm 5,744km đường, 2 cầu chính tuyến với tổng chiều dài 175,74m; 1 hầm dài 680m; 1 nút giao liên thông; 7 hầm chui dân sinh.

Hiện, gói thầu đang tổ chức 8 mũi thi công, gồm 4 mũi đường, 2 mũi cầu, 2 mũi thi công hầm Thung Thi. Sản lượng thi công đến ngày 26/12/2022 đạt 1.016,43/1.262,57 tỷ đồng, tương đương 80,5%.

Ông Dương Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Ban Điều hành Liên danh cho biết, gói thầu 14-XL gồm 16,724km đường, 5 cầu chính tuyến với tổng chiều dài 2.756m, 7 cầu vượt ngang, 2 cầu trong nút giao, 1 nút giao liên thông, 18 hầm chui dân sinh, do Liên danh Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Công ty Cổ phần Xây dựng và Lắp máy Trung Nam thực hiện.

Hiện, gói thầu đang tổ chức 18 mũi thi công bao gồm 8 mũi thi công đường và cấu kiện, 10 mũi thi công cầu. Sản lượng thi công đến nay đạt 1.658,03/2.286,43 tỷ đồng tương đương 72,5%.

Tại các gói thầu số 10-XL; số 11-XL và số 13-XL cũng đang được các nhà thầu khẩn trương thi công. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, một số điểm vẫn đang bị “tụt” tiến độ.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

(Thanh tra) - Muốn thu hút được đông đảo người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá các phương tiện, thì việc đồng bộ cơ sở hạ tầng là vô cùng cần thiết. Đây được coi là vấn đề then chốt, TP Hà Nội cần phát triển một cách đồng bộ hạ tầng xe buýt và cả các loại hình kết nối khác trong hệ thống VTHKCC.

Cao Sơn

07:05 14/12/2024
Hoà Bình: Giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt yêu cầu, tỉnh đốn đốc các chủ đầu tư

Hoà Bình: Giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt yêu cầu, tỉnh đốn đốc các chủ đầu tư

(Thanh tra) - Tính đến ngày 30/11/2024, toàn tỉnh Hoà Bình đã giải ngân vốn đầu tư công 2.191,4 tỷ đồng, đạt 64% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao, đạt 58% kế hoạch vốn UBND tỉnh giao chi tiết đến từng dự án. Tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân không đạt theo yêu cầu của Tỉnh ủy giao là 90%.

Trần Kiên

20:25 13/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm