Theo đó, sư thầy Thích Đàm Hải bị xử phạt số tiền 20 triệu đồng do thực hiện hành vi vi phạm hành chính như bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh không đúng quy định của pháp luật.

Thời gian gần đây, trên động Hồ Công diễn ra tình trạng nhiều người tự ý đưa vật liệu vào động xây dựng, tu sửa và đưa nhiều bức tượng không rõ từ đâu vào trong động thờ cúng trái phép. Việc làm trên chưa được sự cho phép của bất cứ cơ quan có thẩm quyền nào, đã xâm hại nghiêm trọng đến danh thắng quốc gia này.

Nắm bắt được thông tin trên, ông Đào Xuân Yên, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa đã trực tiếp tới động Hồ Công chỉ đạo ngành Văn hóa, huyện Vĩnh Lộc nhanh chóng di chuyển các pho tượng, tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép bên trong động Hồ Công, trả lại nguyên trạng cho di tích.

Theo báo cáo của UBND huyện Vĩnh Lộc, qua kiểm tra thì bên trong động có 9 pho tượng, 6 bệ được xây dựng bằng bê tông, bên trong vật liệu xây dựng như xi-măng, sắt thép, gạch hoa…

Cơ quan chức năng xác định người đã tự ý đưa tượng, chỉ đạo xây các bệ bê tông trong động là sư trụ trì chùa Thông (còn gọi là chùa Du Anh).

Với sự vào cuộc trực tiếp của Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa, toàn bộ tượng, bệ bê tông xây trái phép trong động Hồ Công đã được di dời, trả lại nguyên trạng cho danh thắng này.

Văn Thanh