Theo dõi Báo Thanh tra trên
Đan Quế
Chủ nhật, 05/10/2025 - 15:10
(Thanh tra) - Cổng Thông tin 1022 của Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang khẳng định vai trò là nền tảng tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin phản ánh, kiến nghị hiệu quả, minh bạch và gần gũi, đặc biệt trong quá trình vận hành chính quyền địa phương 2 cấp từ 1/7/2025.
Cổng thông tin 1022 tiếp nhận hàng chục ngàn phản ánh, kiến nghị của người dân trong mỗi tháng. Ảnh: Sở Khoa học và Công nghệ cung cấp
“Tôi Trần Thị Lại, Ban quản trị Chung cư Tân Hưng gửi góp ý. Trước khi thực hiện chính quyền 2 cấp tôi đến Ban Tiếp công dân quận 7 để giải quyết một số kiến nghị, được Ban Tiếp dân trả lời văn bản đang ở phòng ban nào và ai là người thụ lý xử lý hồ sơ rất thuận tiện kịp cho công dân, song từ 1/7/2025 đến nay, tôi được Ban Tiếp công dân phường Tân Hưng trả lời hiện nay các văn bản không được số hóa đến bộ phận tiếp dân nên không nắm bắt được thông tin để trả lời cho công dân. Xuất phát bất cập trên tôi kiến nghị cơ quan chức năng kịp thời giải quyết để phục vụ người dân ngày một tốt hơn"...
"... Ngày 1/7 lúc 9h30 gần 10h tôi có đến quầy số 2 của Phòng Tiếp nhận hồ sơ nhà đất (xã Bà Điểm), thì có 1 chị tiếp tôi (tôi không biết tên), nhưng chị này vu khống tôi đập bàn, tôi yêu cầu trích xuất camera để kiểm tra nhưng chị này im lặng và không xin lỗi tôi lời nào. Hồ sơ của tôi từ năm 2019 đến nay vẫn chưa xử lý xong. Tôi yêu cầu phải xử lý cho tôi, nếu không tôi sẽ đăng lên tiktok"...
..."Người dân phản ánh về thái độ tiếp dân tại UBND phường 15, quận Gò Vấp (cũ). Chiều khoảng gần 16h30, người dân đưa bác (hơn 60 tuổi) đến làm thủ tục liên quan tài khoản VNeID. Hai chú bảo vệ dân phòng ngồi cổng báo "hết giờ làm việc", "máy hư không quét được", nhưng không hướng dẫn rõ ràng dù chưa tới 17h (vẫn trong giờ hành chính). Người dân có hỏi sang phường khác được không thì cũng không có câu trả lời cụ thể. Bác em đã lên phường nhiều lần xử lý việc này nhưng lớn tuổi, không rành công nghệ, đi lại rất vất vả. Người dân phải xin nghỉ việc riêng để đi cùng. Người dân nghĩ nếu bác không có cháu đi cùng thì sẽ không biết xoay xở thế nào. Sau đó người dân qua UBND phường 16 thì được tiếp đón, hướng dẫn rất rõ ràng và nhẹ nhàng. Kính mong UBND phường 15 xem xét, nhắc nhở bộ phận trực cổng giao tiếp thân thiện hơn, đặc biệt với người lớn tuổi"...
Trên đây chỉ là 3 ví dụ trong số hàng ngàn ý kiến phản ánh của công dân góp ý về cách làm việc, tương tác của cán bộ chính quyền cấp xã, phường trên tổng đài 1022 của Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo báo cáo của Sở Khoa học và Công nghệ, chỉ riêng trong tháng 9/2025, hệ thống đã tiếp nhận hơn 13.400 phản ánh, khiếu nại – con số cho thấy sự quan tâm và chủ động ngày càng lớn từ phía người dân. Tính từ đầu năm đến nay, tổng số phản ánh, khiếu nại đã vượt mốc 32.000, với tỷ lệ xử lý đúng hạn đạt trên 97%, phản ánh rõ nỗ lực cải tiến quy trình và nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan chức năng.

Tỷ lệ xử lý phản ánh, kiến nghị trên Cổng Thông tin 1022. Ảnh: Sở Khoa học và Công nghệ cung cấp
Các phản ánh tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực thủ tục hành chính công, hạ tầng đô thị, xe buýt, tiếng ồn và trật tự đô thị. Đặc biệt, các vấn đề về lỗi kỹ thuật đồng bộ dữ liệu, tiếng ồn ngoài giờ hành chính, và sự xuống cấp của hạ tầng giao thông đang là những điểm nóng được người dân phản ánh liên tục.
Một điểm sáng trong hoạt động của Cổng Thông tin 1022 là việc công bố công khai bảng xếp hạng các đơn vị theo tỷ lệ xử lý đúng hạn và chất lượng phản hồi. Việc này không chỉ tạo động lực cải tiến cho các đơn vị mà còn giúp người dân giám sát, đánh giá hiệu quả phục vụ của chính quyền.
Trong tháng 9/2025, nhóm 5 đơn vị có tỷ lệ xử lý đúng hạn cao nhất và chất lượng phản hồi tốt nhất gồm: Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật Khu vực Thủ Đức, phường Chánh Hưng, phường Hạnh Thông, phường Gia Định.
Các đơn vị này đã thể hiện rõ tinh thần phục vụ chuyên nghiệp, phản hồi kịp thời và hiệu quả các phản ánh từ người dân, góp phần nâng cao niềm tin vào hệ thống hành chính công của thành phố. Bảng xếp hạng cũng là cơ sở để lãnh đạo thành phố ghi nhận và biểu dương những cơ quan, đơn vị có thành tích nổi bật.

Cổng Thông tin 1022 là kênh ưu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh trong xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Ảnh: Báo SGGP
Chính nhờ hiệu quả và độ phủ rộng của Cổng Thông tin 1022, hiện nay tổng đài cấp cứu ngoại viện 115 cũng đang đề xuất tích hợp vào hệ thống này. Đây là bước tiến quan trọng, mở rộng chức năng của Cổng 1022 từ phản ánh đô thị sang hỗ trợ khẩn cấp, góp phần xây dựng một nền hành chính phục vụ toàn diện, thông minh và lấy người dân làm trung tâm.
Ông Phạm Huỳnh Quang Hiếu, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Sở đã sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích dữ liệu nội dung phản ánh để tham mưu cho UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị khắc phục những hạn chế do người dân và doanh nghiệp phản ánh, kiến nghị nhằm tạo nên vị thế Cổng Thông tin 1022 là nơi người dân và doanh nghiệp gửi gắm niềm tin và chính quyền thành phố phục vụ tốt hơn.

Bảng xếp hạng kết quả thực hiện tiếp nhận, xử lý phản ánh, khiếu nại trên Cổng Thông tin 1022 tháng 9/2025. Ảnh: Sở Khoa học và Công nghệ cung cấp
Trong quá trình vận hành, Cổng Thông tin 1022 cũng nhận được cả những thông tin bày tỏ lo ngại về việc lộ lọt dữ liệu, thông tin cá nhân; việc “mạo danh” công dân để đăng lên các phản ánh, kiến nghị không đúng sự thật...
Chia sẻ về vấn đề này, ông Phạm Huỳnh Quang Hiếu cho biết: Quy trình đăng tải, xử lý các thông tin trên Cổng 1022 rất chặt chẽ. Tất cả các phán ánh của công dân đều được xem xét theo quy trình, khi nhận được phản ánh thì trưởng đài sẽ phân về đơn vị kiểm tra xử lý, kết quả xử lý mới trả về cho người phản ánh.
Ông Hiếu cũng khẳng định, Cổng 1022 có cơ chế bảo mật, đăng nhập bằng tài khoản của công dân thì thấy được kết quả xử lý do công dân phản ánh. Chức năng xem tổng quan và chi tiết 1 phản ánh kiến nghị nào thì chỉ có người được cấp quyền mới xem được. Còn việc “nêu tên” cán bộ, khi có kết quả xác minh cũng đều được công khai. Do vậy, nếu cán bộ có lỗi thì sửa, không có lỗi cũng được rõ ràng.
Tin rằng, với sự chặt chẽ về quy trình xử lý và sự hỗ trợ đắc lực của khoa học công nghệ trong xây dựng chính quyền số, Cổng Thông tin 1022 của Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục góp phần quan trọng vào xây dựng và hoạt động hiệu quả chính quyền địa phương 2 cấp.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Năm 2025, công tác thống kê tội phạm và ứng dụng công nghệ thông tin tiếp tục được Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tối cao TP Hà Nội xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, qua đó không ngừng thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số trong toàn ngành.
Nguyệt Huy
(Thanh tra) - Thanh tra tỉnh Phú Thọ vừa ban hành kế hoạch và triển khai thực hiện rà soát, đánh giá đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) năm 2025. Đây là bước triển khai quan trọng nhằm bảo đảm tính minh bạch, giảm phiền hà và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Trần Kiên
Minh Nguyệt
Trần Kiên
Thiên Bình
Chu Tuấn
Trần Quý
B.S
Hải Hà
Chính Bình
T. Minh
T.Vân
Bảo Anh
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh