Không được “bỏ sót” các tác phẩm thực sự có giá trị

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Nước Võ Văn Thưởng chúc mừng những thành tựu to lớn mà đội ngũ văn nghệ sĩ Việt Nam đã đạt được trong những năm qua; chúc mừng các tác giả, thân nhân các tác giả có tác phẩm, cụm tác phẩm được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật.

Chủ tịch nước nêu rõ, đất nước ta đang từng bước vững vàng trong giai đoạn phát triển mới, đòi hỏi phải phát huy mạnh mẽ sức mạnh con người Việt Nam, nền văn hóa Việt Nam - động lực và là nguồn lực nội sinh quan trọng cho phát triển bền vững.

"Đảng, Nhà nước và nhân dân tiếp tục tin tưởng, chờ đợi những tác phẩm văn học nghệ thuật mới, ngang tầm với sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta. Thông qua các hình thức văn học nghệ thuật đa dạng và phong phú, trực tiếp bồi đắp và nâng cao phẩm chất công dân, phẩm chất con người Việt Nam trong thời đại mới, lan tỏa, vun trồng các giá trị tốt đẹp, khơi dậy tinh thần lạc quan, niềm say mê lao động, trách nhiệm, kỷ luật, sáng tạo, niềm tự hào, tự tôn dân tộc, khơi dậy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần đại đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước Việt Nam giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc", Chủ tịch Nước nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch nước trao Giải thưởng Hồ Chí Minh cho tác giả, đại diện gia đình các tác giả. Ảnh: TTX

Chủ tịch Nước đề nghị, thời gian tới, với tinh thần tôn vinh những văn nghệ sĩ đã dâng hiến trọn đời cho cách mạng, cho nền văn học nghệ thuật nước nhà, thấu hiểu sự sáng tạo đặc biệt, sự đóng góp vô giá và ảnh hưởng rộng lớn của các văn nghệ sĩ cho cách mạng và cho dân tộc, không được “bỏ sót” các tác phẩm thực sự có giá trị, không để các văn nghệ sĩ xứng đáng nhưng chưa được vinh danh.

128 tác giả, đồng tác giả đạt giải

Tại buổi lễ, Chủ tịch Nước Võ Văn Thưởng đã trao Giải thưởng Hồ Chí Minh cho 16 tác giả, đồng tác giả và thân nhân của các tác giả đã có tác phẩm, cụm tác phẩm đặc biệt xuất sắc về văn học, nghệ thuật, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã trao Giải thưởng Nhà nước cho các tác giả và thân nhân tác giả đạt giải.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, công tác xét tặng được thực hiện theo đúng quy trình, thủ tục hồ sơ quy định tại Nghị định số 90/2014/NĐ-CP, Nghị định số 133/2018/NĐ-CP của Chính phủ và kế hoạch xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành.

 Các hồ sơ đề nghị xét tặng được thực hiện qua 3 cấp hội đồng: Hội đồng cấp cơ sở; hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước và hội đồng cấp Nhà nước. Trải qua 3 cấp hội đồng, có 27 tác phẩm, cụm tác phẩm đề nghị xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và 144 tác phẩm, cụm tác phẩm đề nghị xét tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật đủ điều kiện trình Thủ tướng Chính phủ xét trình Chủ tịch nước.

Ngày 17/10/2022, Chủ tịch Nước đã ký các quyết định tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật cho 16 tác giả, cố tác giả và tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật cho 112 tác giả, cố tác giả.

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn trao Giải thưởng Nhà nước cho các tác giả. Ảnh: TTX

Liên quan đến hồ sơ đề nghị xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2022 được hội đồng cấp Nhà nước trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị Chủ tịch Nước tặng thưởng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận được một số đơn thư, kiến nghị. Tuy nhiên, bộ đã triển khai xem xét đơn thư theo đúng quy định: Kiểm tra hồ sơ tác phẩm, nhân thân tác giả, yêu cầu hội đồng cấp cơ sở, hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước báo cáo, giải trình và trả lời cá nhân có đơn thư, kiến nghị theo đúng quy định.

“Tất cả các thông tin kiến nghị liên quan đến tác phẩm, cụm tác phẩm và tác giả có hồ sơ đề nghị xét tặng đều được kiểm tra, rà soát, xác minh kịp thời, công khai, minh bạch, không để tình trạng cứ có đơn thư là để lại hồ sơ" - Bộ trưởng cho hay.

Kết quả đã có 16 tác giả, đồng tác giả được tặng, truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật: Nghệ sĩ nhiếp ảnh Chu Chí Thành, Võ An Khánh, nhạc sĩ Hồng Đăng, NSND Đặng Hùng, NSND Ứng Duy Thịnh...

112 tác giả, đồng tác giả được tặng, truy tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật: Nhạc sĩ Đoàn Bổng, nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, NSND Lê Hồng Chương, nghệ sĩ Nguyễn Á...

Với cụm tác phẩm, ca khúc “Người đàn bà ngược nắng”, "Bản hùng ca một thời kiêu hãnh", tổ khúc cho Piano: "Nhịp điệu chiêng cồng"… của nhà báo, nhạc sĩ Trần Nhật Dương, Trưởng ban Kiểm tra, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, nguyên Trưởng ban Âm nhạc, VOV3, Đài Tiếng nói Việt Nam được tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật.

 

Thái Hải