Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là bản tổng kết cuộc đời cách mạng của một vị lãnh tụ vĩ đại mà còn là bản chỉ dẫn chiến lược cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam. Di chúc của Người là một văn bản chứa đựng nhiều tư tưởng, quan điểm quý báu về xây dựng và chỉnh đốn Đảng, chăm lo đời sống Nhân dân, phát huy tinh thần đoàn kết toàn dân tộc, bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau và thực hiện các nhiệm vụ quốc tế, đã trở thành kim chỉ nam cho mọi hành động của Đảng ta.

Tư tưởng của Người về xây dựng Đảng chiếm một vị trí đặc biệt quan trọng

Trong Di chúc, tư tưởng của Người về xây dựng Đảng chiếm một vị trí đặc biệt quan trọng, bởi Người khẳng định Đảng là hạt nhân lãnh đạo, là động lực chính để đưa đất nước đi đến thắng lợi cuối cùng.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng được thể hiện trong Di chúc: Trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đưa ra những chỉ dẫn quan trọng về việc xây dựng và củng cố Đảng. Người nhấn mạnh đến vai trò của Đảng là người lãnh đạo, là “đảng cầm quyền” và do đó, Đảng phải luôn luôn tự chỉnh đốn, giữ gìn sự trong sạch, vững mạnh. Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng trong Di chúc có thể được khái quát thành 4 điểm chính sau:

Giữ vững đoàn kết trong Đảng là then chốt: Hồ Chí Minh coi đoàn kết trong Đảng là yếu tố then chốt quyết định sự thành công của sự nghiệp cách mạng. Người nhấn mạnh: "Đoàn kết là truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của dân ta. Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình". Đoàn kết trong Đảng không chỉ là sự đồng thuận về mặt chính trị mà còn là sự thống nhất trong tư tưởng, hành động và trong các mối quan hệ giữa các đảng viên.

leftcenterrightdel
Cuốn sách 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh được trưng bày tại Hội thảo khoa học “55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong các cơ quan Trung ương (1969 -2024)" hôm  29/8 vừa qua. Ảnh: V.Đ

Coi trọng rèn luyện đạo đức cách mạng: Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng việc rèn luyện đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên. Người khẳng định: "Mỗi đảng viên và cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư". Đạo đức cách mạng là nền tảng để xây dựng một Đảng trong sạch, vững mạnh, đủ khả năng lãnh đạo và đưa đất nước phát triển.

Tự phê bình và phê bình là vũ khí sắc bén: Hồ Chí Minh đặc biệt nhấn mạnh đến nguyên tắc tự phê bình và phê bình trong Đảng. Người nêu: “Trong Đảng thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết và thống nhất của Đảng. Phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau”. Người coi đây là “vũ khí sắc bén” để nâng cao tính chiến đấu, phòng ngừa và khắc phục những sai lầm, khuyết điểm, từ đó giữ vững sự trong sạch, vững mạnh của Đảng.

Chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là rất quan trọng và rất cần thiết: Một trong những điểm nổi bật trong tư tưởng xây dựng Đảng của Hồ Chí Minh là việc chăm lo, bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau. Người khẳng định: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Đảng phải đặc biệt quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ, coi đây là lực lượng kế thừa, là tương lai của đất nước. Người yêu cầu: “Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên””.

55 năm Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng bộ Khối có vị trí, vai trò rất quan trọng, bao gồm các tổ chức đảng trong các cơ quan tham mưu chiến lược, quản lý ở tầm vĩ mô của Đảng, Nhà nước, đơn vị sự nghiệp và các đoàn thể chính trị - xã hội ở Trung ương; hoạt động của các tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong các đảng bộ có vai trò đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của Đảng và cả hệ thống chính trị.

Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương Đảng với 61 đảng bộ trực thuộc, trong đó 1.015 tổ chức cơ sở đảng, 5.055 chi bộ với 78.432 đảng viên (số liệu tính đến 31/12/2023).

Với vị trí, vai trò đặc biệt đó, trong suốt 55 năm qua, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đã nỗ lực không ngừng để thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặc biệt là trong công tác xây dựng Đảng. Những kết quả đạt được là minh chứng rõ ràng cho sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng của Đảng bộ Khối.

Đoàn kết, thống nhất trong Đảng được tăng cường và củng cố vững chắc: Các cấp ủy đảng trong Đảng bộ Khối đã thực hiện tốt việc giữ vững đoàn kết, thống nhất trong nội bộ Đảng. Đoàn kết thống nhất, có tổ chức và kỷ luật chặt chẽ theo nguyên tắc của Đảng, trên cơ sở tập trung dân chủ, tự phê bình, phê bình và tình thương yêu đồng chí.

Tinh thần đoàn kết đó, đã được hun đúc qua bao thế hệ cán bộ lãnh đạo, đảng viên của Đảng bộ, trải qua các thời kỳ cách mạng, vượt qua bao khó khăn, thách thức xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

Tinh thần đoàn kết đó còn thể hiện ở việc đoàn kết gắn bó với Nhân dân; thương yêu giúp đỡ lẫn nhau trong khó khăn, hoạn nạn. Đoàn kết trong Đảng bộ và gắn bó với Nhân dân luôn hòa quyện với nhau, thông cảm và đồng tâm hợp lực vì những mục tiêu cao cả của Đảng và của dân tộc.

Nhờ đó, các cấp ủy đảng trong Khối đã tạo được sự đồng thuận cao trong việc triển khai các nhiệm vụ chính trị, tạo nên sức mạnh tổng hợp để vượt qua mọi khó khăn, thách thức.

leftcenterrightdel
Hội thảo khoa học “55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong các cơ quan Trung ương (1969 -2024)", diễn ra hôm 29/8 vừa qua. Ảnh: T.H

Chất lượng cán bộ, đảng viên ngày càng được nâng cao: Trong suốt 55 năm qua, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đã tập trung vào công tác đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ, đảng viên theo đúng tinh thần Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cấp ủy đảng các cấp đã triển khai nhiều hình thức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng ngắn hạn và dài hạn, trong nước và ngoài nước, nhất là trong những năm gần đây, cấp ủy các cấp đã tăng cường bồi dưỡng, tập huấn, tổ chức các hội nghị chuyên đề nhằm bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ công tác xây dựng đảng, cung cấp thông tin cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Thông qua đó, chất lượng cán bộ, đảng viên ngày càng được nâng cao, đảm bảo đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Thực hiện nghiêm túc công tác tự phê bình và phê bình: Công tác tự phê bình và phê bình luôn được Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương quan tâm, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp củng cố sự trong sạch, vững mạnh của Đảng bộ Khối.

Thông qua việc tự phê bình và phê bình, các đảng viên đã nhận thức rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của mình, từ đó không ngừng rèn luyện, phấn đấu, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Chăm lo, bồi dưỡng thế hệ trẻ: Thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đã luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ. Nhiều chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đã được triển khai nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cũng như đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ trẻ.

Đặc biệt, Đảng ủy Khối đã chú trọng tạo điều kiện để thế hệ trẻ phát huy năng lực, sáng tạo thông qua việc bố trí cán bộ trẻ tham gia cấp ủy, phân công thêm nhiệm vụ, giao những công việc cụ thể tạo điều kiện để cán bộ trẻ có năng lực có môi trường rèn luyên, từ đó đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: Với nhiều nội dung được cấp ủy đảng triển khai sáng tạo nhằm đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ đó việc học và làm theo Bác đã trở thành một hoạt động thường xuyên, liên tục trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.

Qua việc học và làm theo Bác không chỉ giúp nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên mà còn góp phần xây dựng văn hóa công vụ, tạo nên môi trường làm việc lành mạnh, hiệu quả.

Cần tập trung triển khai thực hiện 5 trọng tâm

Định hướng trong thời gian tới: Phát huy những kết quả đạt được trong 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời khắc khó khăn, vượt qua thách thức, trong thời gian tới các cấp ủy trong Đảng bộ Khối cần tập trung triển khai thực hiện 5 trọng tâm sau:

Một là, tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: Cấp ủy các cấp cần xác định đây là cơ hội làm giáo dục đạo đức cách mạng chào đội ngũ cán bộ, đảng viên. Do đó cần tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo Bác một cách nghiêm túc, bài bản, thường xuyên và liên tục, làm sao đó để việc học tập và làm theo bác trở thành việc làm thường xuyên của các tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên như “cơm ăn, nước uống hàng ngày”. Để làm được điều đó, cần gắn liền với các nhiệm vụ cụ thể của từng tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, tạo nên sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên.

Hai là, tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng: Cấp ủy các cấp trong Đảng bộ Khối cần tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt Đảng, đảm bảo tính thực chất, hiệu quả. Sinh hoạt Đảng cần tập trung vào việc giải quyết những vấn đề thực tiễn, nâng cao chất lượng tự phê bình và phê bình, từ đó phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong mọi hoạt động. Coi chi bộ là địa bàn trọng điểm, bí thư chi bộ là trung tâm và đảng viên là chủ thể để tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, để từ đó nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng nói chung, qua đó góp phần nâng cao chất lượng tổ chức đảng.

Ba là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng: Công tác kiểm tra, giám sát cần được Đảng ủy Khối và các cấp ủy trực thuộc tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện một cách nghiêm túc. Trọng tâm là: Tiếp tục nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp và đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng.

Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức đảng và ủy ban kiểm tra các cấp theo đúng phương châm: Giám sát phải mở rộng, kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm. Trong đó, các cấp ủy cần tập trung nâng cao năng lực tự kiểm tra, giám sát của cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp, nhất là ở chi bộ.

Tăng cường sự phối hợp giữa Đảng ủy Khối và các cấp ủy với đảng đoàn, ban cán sự đảng, lãnh đạo cơ quan Trung ương và ủy ban kiểm tra các cấp với các cơ quan liên quan trong thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của đảng. Tập trung xây dựng và kiện toàn cơ quan ủy ban kiểm tra cấp ủy các cấp và đội ngũ cán bộ kiểm tra đủ số lượng và đảm bảo chất lượng, trong đó, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra các cấp thuộc Đảng bộ Khối.

Bốn là, đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ: Để đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới, Đảng ủy Khối và các cấp ủy cần phối hợp chặt chẽ với đảng đoàn, ban cán sự đảng và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ, tạo điều kiện để thế hệ trẻ phát huy năng lực, sáng tạo, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt cần chú ý tạo môi trường thuận lợi để đội ngũ cán bộ trẻ được rèn luyện trong thực tiễn thông qua nhiệm vụ cụ thể, để đội ngũ cán bộ trẻ được thể hiện tài năng, được trau dồi kinh nghiệm hoạt động thực tiễn.

Năm là, đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực: Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống tham nhũng, lãng phí, và tiêu cực trong nội bộ Đảng. Điều này đòi hỏi sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ, kịp thời phát hiện và xử lý những hành vi vi phạm, đảm bảo tính minh bạch và liêm chính trong tổ chức.

leftcenterrightdel
 TS. Nguyễn Minh Chung, Chánh Văn phòng Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương

Trong đó, tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, gắn với học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị. Trọng tâm là ở cấp chi bộ, đơn vị nhỏ, những nơi, lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực, như trong công tác quản lý tài chính, tài sản, trong lĩnh vực công tác tổ chức, cán bộ...

Thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, nhất là công khai, minh bạch hoạt động cơ quan, tổ chức, đơn vị; minh bạch tài sản thu nhập của cán bộ, công chức và tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát của các tổ chức chính trị - xã hội đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở các cơ quan, đơn vị.

Trong 55 năm qua, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đã nỗ lực thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Những thành tựu này không chỉ khẳng định sự đúng đắn trong đường lối, chủ trương của Đảng mà còn là minh chứng rõ ràng cho tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm của toàn thể cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Khối.

Để tiếp tục thực hiện tốt Di chúc của Người, Đảng ủy Khối cần không ngừng nỗ lực, phát huy những thành tựu đã đạt được, đồng thời khắc phục những hạn chế, yếu kém còn tồn tại. Việc thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là nhiệm vụ của Đảng ủy Khối mà còn là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân ta.

Trong thời gian tới, với tinh thần trách nhiệm, sự đoàn kết và quyết tâm cao, Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

TS. Nguyễn Minh Chung, Chánh Văn phòng
Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương