"Giỏi việc trường, đảm việc nhà”

Năm 2004, sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm Mầm non, Võ Thị Hương (SN 1984) được phân công về giảng dạy ở quê nhà tại Trường Mầm non xã Thanh Khai, huyện Thanh Chương từ đó cho đến nay. 

Ngay từ những ngày đầu đứng trên bục giảng, cô đã dành cả tâm huyết vào những bài giảng để truyền đạt kiến thức cho học sinh thân yêu. Chính vì vậy, cô luôn nỗ lực học hỏi, trau dồi sự hiểu biết, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, tổ chức hoạt động tiết học phong phú, từ đó làm cho trẻ hứng thú, tập trung vào bài giảng. 

Sau hơn 10 năm gắn bó với nghề, bằng tinh thần nhiệt huyết, ham học hỏi cô đã hoàn thiện chương trình đào tạo bậc đại học tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Cũng chừng ấy thời gian, cô Võ Thị Hương đã giành được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong hoạt động chuyên môn, được đồng nghiệp và học sinh tin yêu, quý mến. Nhiều năm liền là giáo viên dạy giỏi cấp huyện; công nhận sáng kiến kinh nghiệm cấp cơ sở; đồng thời được suy tôn Chiến sỹ Thi đua cơ sở của ngành Giáo dục.

Năm 2016, cô Võ Thị Hương được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Chương bổ nhiệm cán bộ quản lý làm Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Thanh Khai.

Không chỉ nhiệt tình ở công tác giảng dạy, cô được tập thể tín nhiệm giữ các chức vụ là Phó Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công đoàn, Bí thư Đoàn trường. Với những nhiệm vụ này, cô thường xuyên phối hợp cùng các đoàn thể nhà trường tổ chức các hoạt động, phong trào thi đua và vận động công đoàn viên tham gia các phong trào do công đoàn ngành cũng như công đoàn cấp trên tổ chức.

leftcenterrightdel
Cô Võ Thị Hương cùng các cháu Trường Mầm non Thanh Khai trong giờ ngoại khóa. Ảnh: NVCC 
 

Dù bận rộn với công việc của một cán bộ quản lý, gánh vác khối lượng nhiệm vụ được giao nhưng cô Võ Thị Hương luôn biết cách sắp xếp thời gian hợp lý cho việc chung, việc riêng, có kế hoạch làm việc khoa học. Không chỉ giỏi việc trường, cô còn là người vợ, người mẹ mẫu mực trong gia đình, luôn đồng hành cùng chồng con chăm lo cho cuộc sống gia đình hạnh phúc, chăm sóc 2 con chăm ngoan, học giỏi.

Đam mê, tiên phong hoạt động

Về xã Thanh Khai, dù trong thời gian địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ nhưng khi được hỏi đến cô giáo Võ Thị Hương, ai ai cũng rõ. Qua người chỉ đường, chúng tôi đã gặp cô tại chính ngôi trường cô công tác, khi đang thực hiện nhiệm vụ được phân công trực cùng đồng nghiệp để chuẩn bị đón các cháu quay lại trường. 

Dù lễ bế mạc và trao giải cuộc thi đã khép lại từ gần hai tháng nay, nhưng niềm vui và khoảnh khắc xúc động, tự hào dường như mới hôm qua đối với cô giáo Võ Thị Hương. Cô Hương tâm sự: “Hôm ấy trên sân khấu chương trình nghệ thuật "Màu cờ tôi yêu" và tổng kết cuộc thi trắc nghiệm “Tìm hiểu 90 năm lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam” tại Hà Nội, tôi là một trong những đại diện cho tuổi trẻ đến từ quê Bác, là 1 trong 18 thí sinh của cả nước vinh dự nhận giải Nhất và là thí sinh duy nhất đạt liền 4 thứ hạng của giải (giải Nhất tuần thứ 8; giải Nhì tuần thứ 18, giải Ba tuần thứ 3 và giải Khuyến khích tuần thứ 4)”.

Cô Hương là người rất có "duyên" với các giải thưởng. Năm 2016, cô đạt giải Khuyến khích cấp tỉnh cuộc thi “Tìm hiểu về Luật Bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021”; năm 2017 đạt giải Khuyến khích cấp huyện cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử đặc biệt quan hệ Việt Nam - Lào”; cuộc thi tìm hiểu về “Cải cách hành chính” tỉnh Phú Thọ; 990 năm danh xưng Thanh Hóa.

leftcenterrightdel
Cô Võ Thị Hương tại chương trình nghệ thuật "Màu cờ tôi yêu" và tổng kết cuộc thi trắc nghiệm “Tìm hiểu 90 năm lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam”. Ảnh: NVCC  
 

Niềm vui nối tiếp khi mới đây, cô giáo Võ Thị Hương tiếp tục bổ sung vào “bộ sưu tập giải thưởng” của mình khi liên tiếp đạt giải ở 3 tuần đầu (Khuyến khích tuần 1, giải Nhì tuần 2 và Nhất tuần 3) cuộc thi trắc nghiệm “Tìm hiểu 90 năm Ngày Truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng” trên hệ thống mạng VCNET do Ban Tuyên giáo Trung ương - Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp tổ chức.

Không chỉ nghiên cứu, tìm hiểu tài liệu, kiến thức phục vụ các tuần thi, cô còn tích cực vận động, hướng dẫn cán bộ, giáo viên nhà trường, đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ địa phương cùng người thân trong gia đình quan tâm theo dõi và tham dự cuộc thi, từ đó tạo ra sân chơi lý thú, bổ ích và đem đến sự lan tỏa, hiệu ứng trong xã hội.

“Công việc của một cô nuôi dạy trẻ rất bận rộn, nhưng vì biết sắp xếp một cách khoa học nên tôi luôn tham gia đầy đủ các cuộc thi, các hoạt động bề nổi mà không bị chi phối nhiệm vụ chuyên môn hay việc gia đình. Tranh thủ mọi điều kiện thời gian và không gian để làm bài thi, khi thì ở trường, lúc thì ở nhà, kể cả những lúc nấu ăn hay soạn bài. Ngay từ đầu, tôi đã sắp xếp thời gian biểu hợp lý và tinh thần hăng hái để tham gia cuộc thi. Dù có những lúc sai sót, vẫn không nản lòng, mỗi tuần thi, với tôi là một nấc thang thử thách”, cô Hương tâm sự.

Chia sẻ về bí quyết để có những giải thưởng từ các cuộc thi về Đảng, vốn được xem là chủ đề “khô và khó”, cô giáo Võ Thị Hương bộc bạch: “Trong tôi, Đảng vô cùng lớn lao, tham gia cuộc thi để hiểu hơn về Đảng, về những chặng đường lịch sử của Đảng, những thành tựu của cách mạng Việt Nam do Đảng lãnh đạo. Là một đảng viên trẻ công tác trong ngành Giáo dục, bản thân đến với các cuộc thi, trước hết đó là dịp để tiếp tục tìm hiểu sâu sắc hơn về Đảng ta, cùng nhau ôn lại những bài học cách mạng quý báu, để bồi đắp cho chính mình nhận thức, lý tưởng cách mạng, cho thế hệ trẻ hôm nay thêm tự hào về Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, một Đảng cách mạng được sinh ra từ nhân dân, gắn bó máu thịt với nhân dân, phấn đấu không vì lợi ích nào khác ngoài lợi ích của nhân dân. Bản thân coi đây là đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa rất lớn đối với đảng viên, nhất là đoàn viên thanh niên. Tìm hiểu về Đảng, tự hào về Đảng cũng là để soi lại chính mình”.

Ông Văn Đình Du - Chủ tịch UBND xã Thanh Khai cho biết: Cô Võ Thị Hương được sinh ra trong một gia đình truyền thống cách mạng. Cô là một cán bộ quản lý giỏi, một công dân gương mẫu, có nhiều đóng góp cho địa phương. Cô còn là một vận động viên thể thao đạt nhiều giải thưởng; đặc biệt rất tích cực tham gia hoạt động thiện nguyện, là cầu nối cho các tổ chức, cá nhân để kêu gọi các chương trình từ thiện, giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh éo le, học sinh khó khăn, tàn tật trên địa bàn. 

Đức Anh