Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Hữu Dũng nêu rõ, trong những năm qua, MTTQ Việt Nam các cấp đã tích cực chú trọng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, triển khai thực hiện thắng lợi chương trình phối hợp thống nhất hành động hằng năm của UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Khối đại đoàn kết toàn dân tộc không ngừng được củng cố và phát huy, đã nhận được đồng thuận cao của toàn xã hội, xây dựng nền tảng vững chắc cho sự ổn định và phát triển đất nước.

Thông qua vai trò của MTTQ các cấp trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc đã được triển khai trong các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước có trọng tâm, trọng điểm, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần thi đua, lao động sáng tạo của nhân dân trong phát triển kinh tế - xã hội.

Kết quả đạt được thời gian qua có ý nghĩa to lớn và quan trọng, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi các mục tiêu trong việc xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Tuy nhiên ông Nguyễn Hữu Dũng cũng nhận định, công tác Mặt trận hiện vẫn còn một số điểm hạn chế, hiệu quả chưa sâu rộng và toàn diện, chưa đáp ứng kịp thời trước những yêu cầu mới của xã hội, công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại kết quả chưa rõ nét, hoạt động của Mặt trận ở một số nơi còn thiếu chủ động, hiệu quảchưa cao.

Ông Nguyễn Hữu Dũng cho rằng, việc tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình mới” là nhiệm vụ cần thiết góp phần tiếp tục triển khai Nghị quyết Đại hội IX MTTQ Việt Nam và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

Các ý kiến khác tại hội thảo cũng đi sâu và  tập trung làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về vai trò của MTTQ Việt Nam trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong giai đoạn hiện nay. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đã đưa ra các giải pháp và kiến nghị phát huy hơn nữa vai trò của MTTQ Việt Nam trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong giai đoạn mới.

Thanh Thanh