Nhận định này được Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu tại phiên thảo luận tại tổ về các dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ, Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) chiều 24/5.

Chết cháy nhiều hơn chết ngạt vì cháy xộc thẳng vào từng phòng trọ

Vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) rạng sáng cùng ngày, khiến 14 người tử vong.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, công tác phòng cháy, chữa cháy gặp bất cập khi giá đất tăng, bà con cơi nới nhà cũ để cho thuê. Điều này phá vỡ toàn bộ quy hoạch làng xưa.

Hiện trường vụ cháy ở Trung Kính rạng sáng 24/5, từ đường chính vào nhà có tới 5 khúc cua, càng vào sâu trong hẻm đường càng chật, đến mức một chiếc xe máy đi thì được nhưng nếu có thêm một người thì tránh không được.

Ông thông tin thêm, cầu thang của ngôi nhà xảy ra cháy ở Trung Kính được thiết kế phía ngoài. Thực tế ở đó có hai nhà: Một nhà 2 tầng của chủ nhà và một nhà 3 tầng để cho thuê.

Đây là nhà ở kết hợp kinh doanh và cơi nới ra để cho thuê, thậm chí tận dụng toàn bộ khoảng trống của đường vào nhà, dùng mái tôn che làm xưởng sửa chữa xe máy, xe đạp, xe điện.

Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, theo phản ánh ban đầu, vụ cháy bắt đầu khả năng do chập điện, do bình gas, bình khí của xưởng sửa chữa nổ. Khu vực đó vừa có xe máy của người dân, vừa có xe của xưởng sửa chữa. Vì vậy khi phát nổ đã tạo áp lực rất lớn hất tung toàn bộ mái che tạm, đẩy toàn bộ lên nhà 3 tầng.

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương. Ảnh: P.Thắng

“Nhà 3 tầng được chủ nhà cải tạo, mỗi phòng cho thuê chỉ khoảng 16m2, cầu thang tầm 6 tấc (60cm), lối đi khoảng 60-70 cm. Cửa vào hẹp, toàn bộ cửa đóng bằng gỗ có khe hở. Toàn vật liệu dễ cháy. Do đó, khi phát nổ bung hết lên, toàn bộ áp lực tạo nên ngọn lửa có khí rất đậm đặc”, Thượng tướng Trần Quang Phương nói.

Theo ông, nếu các vụ cháy nhà trước đây tỷ lệ chết ngạt nhiều hơn chết cháy thì riêng vụ này chết cháy nhiều hơn chết ngạt vì cháy xộc thẳng vào từng phòng trọ.

“Có một phòng có nhà vệ sinh tương đối kiên cố hơn, người dân vào phòng đó đóng cửa nên thoát được”, ông kể lại.

Vấn đề cần rút kinh nghiệm sau vụ cháy này, theo ông Phương, phải quy định chặt chẽ hơn điều kiện kinh doanh trong các ki ốt, hàng sửa xe; những nơi vừa là nhà ở, vừa kinh doanh…

“Đoàn Quốc hội, Ủy ban Quốc phòng An ninh đã đi khảo sát nhiều lần, hầu như Hà Nội và các TP lớn, tình trạng tương tự không ít. Đây là câu chuyện bất cập của quy hoạch”, Phó Chủ tịch Quốc hội chia sẻ.

Theo ông Phương, những khu vực như vậy khó giải tỏa thì khó, vì người dân đã sinh sống lâu đời, nhà rất cũ, xây dựng từ rất lâu. Bây giờ chỉ có phát triển các khu đô thị mới và từng bước đưa các khu đó thành đô thị cổ, để tham quan, còn ở thì không an toàn.

Đề xuất cấm nhà ở kết hợp kinh doanh, cho thuê trọ

Vụ cháy nhà trọ ở Hà Nội khiến 14 chết là sự việc hết sức bi thảm, gây hậu quả thảm khốc, đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An chia sẻ bên hành lang Quốc hội.

Tại kỳ họp 7 đang diễn ra Quốc hội sẽ xem xét sửa Luật Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Từ phía thành viên cơ quan thẩm tra, ông An nhấn mạnh phải rà soát quy định về phòng cháy đối với nhà ở, nhất là nhà ở kết hợp với kinh doanh bởi đây là loại hình có rủi ro cao và có thể xảy ra sự cố bất cứ lúc nào.

leftcenterrightdel
Đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An 

“Đặc điểm của việc cháy nhà ở, nhất là nhà ở kết hợp kinh doanh cho thuê trọ là nếu cháy, khả năng dẫn đến chết người với số lượng lớn là rất hiện hữu”, ông An nói.

Nhìn nhận việc cho thuê trọ kết hợp kinh doanh hay việc thuê nhà trọ ở Hà Nội là nhu cầu bình thường, ông An cho rằng giải pháp cần tính tới tính đồng bộ trong quản lý dân cư và cơ sở hạ tầng, đầu tư thêm vào nhà xã hội, nhà ở cho thuê với người thu nhập thấp.

“Rất tiếc, giải pháp đưa ra mới chỉ là ý tưởng, và người dân vẫn không có sự lựa lựa chọn nào khác”, theo lời đại biểu.

Ông An nhấn mạnh “phòng hơn chống” nên khâu phòng ngừa là chính, trước hết là tăng cường ý thức của người dân trước các nguy cơ cháy.

Cạnh đó, cơ quan quản lý và các cấp chính quyền, lực lượng chức năng phải có trách nhiệm rà soát những khu vực có nguy cơ cao để kiểm soát một cách chặt chẽm kỹ lưỡng, yêu cầu trang bị bình cứu hỏa, bố trí cầu thang và lối thoát hiểm.

Nếu nhà cửa xây theo kiểu không còn lối thoát thì phải cưỡng chế, yêu cầu người dân bỏ ngay các vật cản, phải thiết kế thêm lối thoát.

Với đặc thù ở các TP lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh có rất nhiều nhà trong ngõ, ngách, hẻm cho thuê trọ kết hợp kinh doanh, đại biểu Trịnh Xuân An góp ý cần có quy định cụ thể hơn.

“Nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh với phòng trọ, tôi cho rằng chúng ta phải cấm, không thể tạo ra những rủi ro cao như vậy. Như trong trường hợp ở cháy ở Trung Kính, ngôi nhà đó ở dưới kinh doanh xe điện, nếu chập cháy tạo nên nguy cơ rất rõ ràng.”, ông An nêu quan điểm.

Theo ông, có thể quy định rõ ràng trong luật theo hướng cấm nhà ở cho thuê trọ đông người kết hợp kinh doanh, không có hệ thống chữa cháy.

“Biện pháp này có thể hơi gắt, nhưng hữu hiệu”, đại biểu An nói và nhấn mạnh điều này không phải là “không quản được thì cấm” mà đây là ngăn ngừa và dập tắt rủi ro nếu cháy xảy ra thì chết người.

Quốc hội, Thủ tướng chia buồn cùng gia đình nạn nhận vụ cháy 14 người chết

Vụ cháy nhà ở phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, 14 người chết và một số người bị thương. Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới thân nhân các gia đình có người bị nạn.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội) 14 người chết. Ảnh: Đ.X

Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đề nghị Bộ Công an, UBND TP Hà Nội và các lực lượng chỉ đạo nhanh chóng khắc phục hậu quả, dành mọi ưu tiên cứu chữa người bị thương, kịp thời giúp đỡ các gia đình sớm ổn định tình hình, bảo đảm cuộc sống.

Bên cạnh thăm hỏi, động viên về vật chất, tinh thần gia đình người bị nạn, Thủ tướng yêu cầu điều tra nguyên nhân, khắc phục hậu quả. “Làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan và xử lý nghiêm vi phạm nếu có”, Thủ tướng chỉ đạo.

Bộ trưởng Công an, thủ trưởng các bộ, ngành được đề nghị tăng cường phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới... rà soát quy định, điều kiện về phòng cháy, chữa cháy liên quan đến việc kinh doanh, cho thuê trọ, báo cáo Chính phủ trước ngày 30/7.

Ngoài ra, Thủ tướng nhấn mạnh cần kiểm tra, phân loại, có ngay giải pháp về phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở cho thuê trọ, dứt khoát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cho người dân, nhất là ở các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn trong dịp nắng nóng sắp tới.

0h30 ngày 24/5, đám cháy bùng lên tại ngôi nhà ở số 1 ngách 43/98/31 phố Trung Kính, quận Cầu Giấy. Tại đây có nhà 2 tầng một tum dành cho 7 người gia đình chủ nhà; khu nhà trọ cao 3 tầng, mỗi tầng 4 phòng, có 17 người đang thuê. Ở giữa là khoảng sân rộng 55 m2 để xe máy, xe điện cũng là cửa hàng sửa chữa xe điện của con chủ nhà. Vụ cháy khiến 14 người tử vong và nhiều người bị thương.

Hương Giang