Sáng 7/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hội nghị toàn quốc lần thứ hai triển khai luật, nghị quyết của kỳ họp thứ 6 và kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Hội nghị diễn ra dưới hình thức trực tiếp tại Nhà Quốc hội, đồng thời kết nối trực tuyến tới 63 điểm cầu tại các tỉnh/thành phố trong cả nước.

Không được làm phát sinh thủ tục, “giấy phép con”

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, hội nghị lần này tập trung quán triệt những điểm mới, nội dung trọng tâm, yêu cầu và nhiệm vụ chủ yếu triển khai 19 luật, nghị quyết.

Khái quát những nội dung mới, nổi bật của 9 luật, 10 nghị quyết, ông Định nhấn mạnh yêu cầu với Chính phủ, cơ quan thuộc Chính phủ là phải sớm đưa các chính sách, quy định vào cuộc sống.

Chính phủ, các bộ, ngành cần khẩn trương xây dựng và ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành với gần 400 nội dung được giao trong luật, nghị quyết của Quốc hội.

Tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, trách nhiệm và tính chủ động, tích cực của đội ngũ công chức, gắn với tăng cường kiểm tra, thanh tra.

Việc này nhằm phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn kịp thời và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, “lợi ích nhóm”, “lợi ích cục bộ” trong thi hành pháp luật; khắc phục kịp thời, hiệu quả tình trạng đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm trong một bộ phận cán bộ, công chức.

“Cần tăng cường kiểm soát để không làm phát sinh quy trình, thủ tục, “giấy phép con” trái quy định”, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định. Ảnh: P.Thắng

Với các địa phương, theo ông Định, cần chủ động rà soát, nghiên cứu, chuẩn bị điều kiện cần thiết và tổ chức thực hiện các thẩm quyền, nhiệm vụ được giao, nhất là những thẩm quyền, nhiệm vụ mới được bổ sung trong các luật, nghị quyết của Quốc hội; những cơ chế, chính sách thí điểm, đặc thù được áp dụng tại địa phương, cơ quan mình.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho hay, sau khi kết thúc các kỳ họp, Thủ tướng, bộ trưởng, trưởng ngành theo thẩm quyền đã ban hành kế hoạch triển khai thi hành các luật, nghị quyết được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp 6 và kỳ họp bất thường lần thứ 5.

Để quy định chi tiết các luật, nghị quyết, Chính phủ, Thủ tướng, các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ có nhiệm vụ ban hành 56 văn bản (29 nghị định, 5 quyết định, 22 thông tư).

“Các bộ được giao chủ trì soạn thảo đang tiến hành triển khai thực hiện theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, với quyết tâm cao nhằm bảo đảm về tiến độ và chất lượng của văn bản”, Phó Thủ tướng báo cáo.

Nghiên cứu thí điểm phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3, 4 tuổi

Với các nhiệm vụ được giao tại các nghị quyết của Quốc hội tại kỳ họp 6, ông Quang cho biết, Chính phủ đã xây dựng, trình Quốc hội thông qua Nghị quyết số 111 năm 2024 ngày 18/1 về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.

Cùng đó, thông qua đề nghị xây dựng Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi); Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi); Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) để trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội để xem xét, bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, 2025.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị toàn quốc lần thứ hai triển khai luật, nghị quyết của kỳ họp thứ 6 và kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV. Ảnh: P.Thắng

Chính phủ cũng đang tiếp tục thực hiện nhiệm vụ về cải cách thủ tục hành chính và tháo gỡ, khó khăn, vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp, theo ông Quang.

Đáng chú ý, Chính phủ đang xem xét đề án về dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, quy hoạch không gian biển quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; kế hoạch sử dụng đất 05 năm 2021 - 2025.

“Sau khi xin ý kiến các cơ quan có thẩm quyền, Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét, quyết định”, ông Quang cho biết.

Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ đã giao nghiên cứu, xây dựng mới dự thảo nghị quyết của Quốc hội thí điểm phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo 3, 4 tuổi tại một số tỉnh, TP; Dự án Luật Điều chỉnh về bảo vệ dữ liệu cá nhân; Dự án Luật Điều chỉnh về khu công nghiệp, khu kinh tế…

Chia sẻ một số khó khăn, vướng mắc trong triển khai thi hành luật, nghị quyết của Quốc hội, lãnh đạo Chính phủ nói, nội dung giao quy định chi tiết khá lớn, thời gian ban hành gấp, dẫn đến khó bảo đảm văn bản quy định chi tiết có hiệu lực đồng thời với luật, nghị quyết được Quốc hội ban hành.

“Nhiều vấn đề khó, phức tạp không thể quy định trong luật, giao xuống Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để quy định chi tiết dẫn đến khó khăn trong việc tổ chức soạn thảo, ban hành”, theo ông Quang.

Cạnh đó, hoạt động phổ biến các luật, pháp lệnh, nghị quyết mới tại một số bộ, ngành, địa phương còn triển khai chưa kịp thời. Cán bộ làm công tác xây dựng pháp luật, triển khai thi hành pháp luật, cán bộ pháp chế còn thiếu về số lượng, kiêm nhiệm nhiều công việc.

Kinh phí dành cho công tác xây dựng pháp luật còn hạn chế, chưa tương xứng với khối lượng công việc phải thực hiện trong công tác xây dựng và triển khai thi hành pháp luật.

Vì vậy, Chính phủ đề xuất Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi xem xét cho ý kiến, thông qua các luật, nghị quyết bảo đảm khoảng thời gian có hiệu lực của luật, nghị quyết để Chính phủ, các cơ quan có liên quan có đủ thời gian ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật, nghị quyết.

Hương Giang