Ngày 9/11, Quốc hội thảo luận tập trung ở hội trường về tình hình phát triển kinh tế, xã hội, ngân sách Nhà nước, công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Sớm sửa lỗi hệ thống để không có hậu quả to lớn hơn

Từ nghị trường, bác sỹ Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội (đại biểu Quốc hội đoàn Bình Định) chia sẻ, khi cầm tấm bằng khen trong công tác phòng chống dịch, ông “vui có, buồn phần nhiều hơn”.

“Buồn vì có nhiều người xứng đáng hơn tôi chưa được ghi nhận, buồn vì biết rằng, sau đó mọi chuyện có thể lại trở lại như cũ, những thiệt thòi của ngành mà ai cũng ghi nhận lúc này nhưng hết dịch lại chẳng hề thay đổi”, ông nói.

Đại biểu mong sau đại dịch không thể nào quên này, những chế độ chính sách, những bất cập của ngành y sẽ được giải quyết và có hướng thoát ra.

“Một vị lãnh đạo ngành Y tế bị khiển trách, cảnh cáo, thậm chí vướng vào vòng lao lý đều khiến chúng ta hết sức đau lòng. Lỗi cá nhân chắc chắn phải trả giá nhưng lỗi quy trình, lỗi hệ thống cho dù đã được chỉ ra nhưng sao thay đổi lại khó vô cùng”, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu băn khoăn.

Theo bác sỹ Nguyễn Lân Hiếu, giám đốc bệnh viện rất cần chuyên môn, tuy nhiên không chắc ông ấy đã nắm vững về quản lý hoặc các quy định lắt léo như hiện nay.

Vì vậy, rất cần các cơ chế rõ ràng để mua sắm trang thiết bị, thuốc men, mà tốt nhất là tách rời ra khỏi lĩnh vực chuyên môn.

Ông Hiếu cho hay, vừa qua, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã có quyết định rất đặc biệt khi bổ nhiệm ông làm Giám đốc Bệnh viện Điều trị bệnh nhân COVID- 19, đồng thời bổ nhiệm 1 giám đốc khác chuyên lo về trang thiết bị, vật tự.

“Với mô hình mới đó, bệnh viện đã hoạt động trơn chu, hiệu quả cho dù được thành lập trong hoàn cảnh vô cùng cấp bách”, ông Hiếu nhận định và cho rằng, ví dụ cho thấy những bất cập trong hệ thống cần được điều chỉnh càng sớm càng tốt, nếu không muốn nhận hậu quả to lớn hơn.

Tránh “đầu voi, đuôi chuột” các ứng dụng theo dõi, điều trị COVID -19

Với phòng, chống COVID -19, từ kinh nghiệm thực tế và học tập chống dịch ở Châu Âu, đại biểu Hiếu đề xuất, tập trung rà soát “lỗ hổng” trong việc bảo vệ nhóm dân số nguy cao nếu bị COVID tấn công như người già, người có bệnh nền, phụ nữ có thai… bảo vệ các cơ sở y tế, viện dưỡng lão để không trở thành ổ dịch.

Theo ông, tiêm phủ mũi một cho tất cả dân số bởi khi tiêm mũi một cũng đã giảm tỷ lệ tử vong cao.

Đề xuất tiếp là triển khai ứng dụng tin học trong việc phát hiện, theo dõi, điều trị COVID -19 trên toàn quốc, không để riêng 1 bộ chủ trì trong lĩnh vực cực kỳ quan trọng này.

Hội đồng nghiệm thu phần mềm các app ứng dụng cần có các chuyên gia kinh nghiệm, tâm huyết.

“Sau khi thử nghiệm hoàn chỉnh cần triển khai đồng bộ trên diện rộng, tránh hiện tượng “đầu voi, đuôi chuột” của những phần mềm mang tiếng là của quốc gia trước đây”, ông nói.

Rào cản lớn nhất theo đại biểu là các cơ quan Nhà nước chưa thống nhất các quy định, quy trình, chưa tường minh dẫn đến hiệu quả còn quá khiêm tốn so với tiềm năng về công nghệ thông tin.

Từ đó, ông cho rằng, cần lấy tiêu chí “đơn giản và rộng mở”. Đơn giản là người dân đều có thể sử dụng được, với thời gian ngắn nhất. Rộng mở là có thể tích hợp với tất cả các phần mềm đã, đang và sẽ triển khai trong tương lai.

Không sợ COVID -19, cũng không chủ quan để dịch bùng phát

Với vấn đề mở cửa nền kinh tế, theo bác sỹ Nguyễn Lân Hiếu, phải “từ từ theo khuyến cáo y khoa đã kiểm chứng, chứ không mở cửa cảm tính, không duy trì zero COVID”. Như không cách ly đại trà diện rộng F1, F2, F3…

“Xin thưa với Quốc hội là khi F1 âm tính rồi thì không còn F2, F3 nữa”, bác sỹ Hiếu đề xuất không nên dùng từ F2, F3 cách ly nữa.

Ông nhấn mạnh, cần trở lại cuộc sống bình thường theo quy tắc sống an toàn với dịch. “Chúng ta không sợ COVID -19 nhưng cũng không chủ quan để dịch bùng phát diện rộng. Tôi tin Bộ Y tế đã chuẩn bị những nguyên tắc, nguyên lý cụ thể này, chỉ cần các tỉnh lắng nghe, tin tưởng thực hiện”, ông nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng khẳng định không dùng chiến thuật “zero COVID” mà mở cửa an toàn với 3 trụ cột và bằng chứng là kinh tế đang “trao đảo” đã có những tia sáng hi vọng thông qua những con số thống kê tháng 10 vừa qua.

Bác sỹ Nguyễn Lân Hiếu cũng đề nghị chú trọng đầu tư chuyên môn, cơ sở vật chất ở tuyến quận, huyện, xã, phường và đưa mục tiêu cụ thể vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

“Tôi tin chắc những gì cán bộ y tế đã thực hiện trong thời gian qua, nếu được bảo đảm thu nhập để yên tâm công tác thì ngành y chúng tôi xin hứa sẽ không thua kém bất cứ ngành y nào ở trong khu vực”, người đứng đầu Bệnh viện Đại học Y Hà Nội kết thúc phát biểu.

Hương Giang