Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa ký thông báo kết luận của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại cuộc họp với Bộ Tài nguyên và Môi trường về Dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

Thời gian lấy ý kiến nhân dân với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) kết thúc hôm qua (ngày 15/3).

Theo thông báo, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu kết quả lấy ý kiến nhân dân cần khẩn trương gửi về Chính phủ (qua Bộ Tài nguyên và Môi trường) để tổng hợp, đồng thời gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội (qua Ủy ban Kinh tế của Quốc hội) để theo dõi, giám sát.

Báo cáo kết quả lấy ý kiến nhân nhân phải chú trọng chất lượng.

“Việc tổng hợp phải toàn diện, đầy đủ khách quan, trung thực, tôn trọng mọi ý kiến góp ý, không để xảy ra tình trạng có ý kiến không được tổng hợp, giải trình, tiếp thu đầy đủ”, thông báo nêu rõ.

Cạnh đó, cần nêu bật các vấn đề lớn, trọng tâm, trong đó tập trung vào một số nội dung có nhiều ý kiến góp ý như: quyền và trách nhiệm của Nhà nước với vai trò là đại diện chủ sở hữu về đất đai và quản lý nhà nước về đất đai; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; chuyển mục đích sử dụng đất; thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; chuyển nhượng, thế chấp quyền thuê trong hợp đồng thuê đất trả tiền hàng năm; tài chính về đất đai và giá đất..

Báo cáo cũng phải đánh giá xu hướng ý kiến, các kiến nghị đề xuất nhằm lựa chọn một số vấn đề quan trọng nhất còn có ý kiến khác nhau hoặc chưa rõ trong dự án luật để tiếp tục tổ chức nghiên cứu, lấy ý kiến tọa đàm sâu hơn, kỹ hơn và đề xuất phương án tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật.

Với những vấn đề còn ý kiến khác nhau, cần nêu rõ cơ sở chính trị, căn cứ pháp lý và thực tiễn; ưu, nhược điểm của các phương án, cân nhắc lựa chọn phương án hợp lý nhất.

Chủ tịch Quốc hội còn yêu cầu, tổng hợp riêng những vấn đề góp ý mà hiện chưa được quy định trong dự thảo luật.

“Đối với các ý kiến trái với chủ trương, đường lối của Đảng, trái Hiến pháp thì không tiếp thu nhưng cần giải trình thuyết phục; đối với những ý kiến đúng đắn, cần thiết nhưng chưa có kết luận của Trung ương thì có thể nghiên cứu, báo cáo xin ý kiến cấp có thẩm quyền”, thông báo nêu kết luận của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Vẫn theo thông báo kết luận của Chủ tịch Quốc hội, quá trình giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật cần lưu ý bám sát và thể chế hóa đầy đủ các nội dung đã nêu tại Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

“Chỉ cụ thể hóa những vấn đề đã chín, đã đủ rõ và đã có quyết sách của Trung ương; những vấn đề chưa đủ rõ, độ chín, Trung ương đã thảo luận, bàn kỹ nhưng không kết luận thì không đưa vào Dự thảo Luật”.

Những chính sách mới được đại biểu Quốc hội, nhân dân đề nghị bổ sung vào dự thảo, trường hợp cần thiết, theo yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ tổ chức đánh giá tác động của chính sách để báo cáo Quốc hội.

Cùng với đó, rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật về đất đai; rà soát quy định tại các nghị quyết thí điểm mà Quốc hội đã ban hành, đánh giá tổng kết kỹ lưỡng, thận trọng trước khi đưa vào quy định trong Dự thảo Luật.

Hồ sơ Dự thảo Luật hoàn thiện theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; gửi cơ quan chủ trì thẩm tra, các cơ quan của Quốc hội trước ngày 8/4/2023 để thẩm tra trước khi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội theo đúng quy định.

Trường hợp cần thiết, Tổng Thư ký Quốc hội bố trí một phiên họp riêng của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để xem xét, cho ý kiến về Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) trong tháng 4/2023, trước khi trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 5 (tháng 5/2023).

Hương Giang