Chiều 27/10, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự thảo nghị quyết cơ chế, chính sách đặc thù các dự án giao thông đường bộ; việc triển khai Dự án Bồi thường, hỗ trợ tái định cư Sân bay Long Thành.

Nêu ý kiến, Phó Ban Công tác đại biểu Tạ Thị Yên (đoàn Điện Biên) lo lắng khi tiến độ Dự án Sân bay Long Thành đang rất chậm và gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

“Tôi rất chia sẻ với Chính phủ khi triển khai dự án rơi vào thời điểm xảy ra đại dịch Covid-19 nhưng để chậm trễ đến 3 năm quả là một điều rất đáng báo động”, bà Yên nhận định.

Chính phủ đề nghị kéo dài thời gian triển khai đến năm 2024. Bà Yên nói, từ nay đến hết năm 2024, chỉ còn hơn 1 năm nữa, nhưng theo báo cáo Dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành “nhiều nội dung còn dang dở”.

Nếu được Quốc hội thông qua chủ trương cho kéo dài thời gian thực hiện dự án thì cần phải có giải pháp quyết liệt để hoàn thành dự án theo đúng thời gian quy định, theo lời bà Yên.

Đại biểu cũng lưu ý, đây là dự án quan trọng quốc gia do Nhà nước đầu tư. Tất cả các vấn đề liên quan đến quyền lợi của người dân trong vùng dự án phải được ưu tiên hàng đầu, tránh để xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người.

Từ đó, bà đề nghị chính quyền địa phương, chủ đầu tư làm việc thật cụ thể với từng gia đình, để lắng nghe, thuyết phục, giải quyết thấu đáo quyền lợi cho người dân, coi đó như “việc của gia đình, anh em họ hàng mình”.

leftcenterrightdel
Phó Ban Công tác đại biểu Tạ Thị Yên (đoàn Điện Biên). Ảnh: Đ.X 

Trước băn khoăn của đại biểu Yên về việc chậm 3 năm của dự án đền bù giải phóng có ảnh hưởng đến tiến độ chung của Dự án Sân bay Long Thành hay không, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định tiến độ chung “đang kiểm soát được”.

“Với trách nhiệm là Bộ trưởng Giao thông Vận tải quản lý ngành, quản lý Nhà nước, vừa rất sát sao với dự án, tổng thể dự án nếu có chậm cũng sẽ không quá 1 năm”, ông Thắng nhấn mạnh.

Lý giải về điều này, tư lệnh ngành Giao thông Vận tải cho biết, toàn bộ diện tích xây dựng dự án giai đoạn 1 đã được bàn giao đầy đủ. Trong đó, “đường găng tiến độ” là nhà ga đã lựa chọn được nhà thầu và đang triển khai theo tiến độ.

Còn các dự án thành phần khác, theo ông Thắng, cũng bám theo tiến độ dự án nhà ga, đảm bảo tiến độ nên “có thể yên tâm”. Trường hợp dự án đẩy nhanh tiến độ vượt được 6 tháng thì vẫn đảm bảo mục tiêu hoàn thành vào năm 2025.

Vì vậy, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng, việc kéo dài triển khai Dự án Bồi thường, hỗ trợ tái định cư Sân bay Long Thành sẽ không ảnh hưởng nhiều đến cái tiến độ chung của dự án.

“Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đang chỉ đạo quyết liệt các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ tối đa và phấn đấu vượt tiến độ dự án”, theo lời Boọ trưởng Nguyễn Văn Thắng.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Quản Minh Cường cũng nhấn mạnh, còn 64ha chưa thu hồi nhưng chủ yếu nằm bên ngoài, không thuộc trung tâm dự án nên việc giải phóng mặt bằng tiếp theo không ảnh hưởng thi công sân bay.

Dự án rất lớn, triển khai trong bối cảnh có những biến động không lường trước được

Tư lệnh ngành Giao thông Vận tải dành thời gian lý giải lý do vì sao Dự án Bồi thường, hỗ trợ tái định cư Sân bay Long Thành triển khai chậm.

Theo ông, Sân bay Long Thành là dự án có quy mô, tổng mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực hàng không.

Diện tích đất thu hồi rất lớn, gần 5.400 ha, trong đó diện tích đất của Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành là 5.000ha, và gần 400 ha cho các khu tái định cư, đất nghĩa trang.

“Dự án rất lớn nhưng triển khai trong bối cảnh có những biến động không lường trước được”, Bộ trưởng đề cập đến dịch COVID -19, rồi xung đột Nga - Ukraine khiến giá nguyên vật liệu xây dựng tăng rất cao.

Ông thông tin, tỉnh Đồng Nai báo cáo lúc đó, các cái nhà thầu bỏ thầu vì đơn giá tăng rất cao, cộng thêm tác động tiêu cực của Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp không đủ khả năng để làm tiếp. Điều này, cũng là lý do làm ảnh hưởng đến dự án xây dựng khu tái định cư của người dân.

Chia sẻ thêm lý do khiến việc thực hiện Dự án Bồi thường, tái định cư Sân bay Long Thành bị chậm, ông Bùi Xuân Thống, Phó trưởng Đoàn Đồng Nai) nói, dự án quy hoạch hơn 20 năm nên trong thời gian chưa triển khai, người dân có nhu cầu vẫn sang nhượng, mua bán qua nhiều người, dẫn đến công tác đo đạc, kiểm đếm gặp khó khăn. Nếu không làm cẩn thận, dễ dẫn đến khiếu nại.

“Chúng tôi đi giám sát, khảo sát cũng rất sốt ruột vì thấy rất chậm trong khi Nghị quyết của Quốc hội chỉ cho đến cuối năm 2021 phải xong”, ông Thống nói.

Hương Giang