Những nội dung mới này được Bộ trưởng Công an Tô Lâm đề cập khi thay mặt Chính phủ trình Quốc hội tờ trình Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam sáng ngày 27/5.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho hay, việc sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam nhằm cải cách thủ tục hành chính.

Theo đó, Chính phủ đề xuất bổ sung hình thức nộp hồ sơ trên môi trường điện tử đối với thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông, báo mất hộ chiếu phổ thông, khôi phục giá trị sử dụng của hộ chiếu phổ thông.

Một nội dung quan trọng trong lần sửa đổi này, theo Bộ trưởng Tô Lâm, là bổ sung thông tin “nơi sinh” trên giấy tờ xuất nhập cảnh.

Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Lê Tấn cho biết, ủy ban nhất trí việc bổ sung loại giấy tờ xuất nhập cảnh và thông tin “nơi sinh” vào giấy tờ xuất nhập cảnh để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân Việt Nam.

Việc bổ sung thông tin “nơi sinh” vào thông tin trên giấy tờ xuất nhập cảnh là bước đi tiếp theo nhằm bảo đảm cơ sở pháp lý vững chắc sau khi Quốc hội đã đồng ý bổ sung thông tin “nơi sinh” vào hộ chiếu cấp cho công dân Việt Nam tại nghị quyết chung kỳ họp 4 của Quốc hội.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Công an Tô Lâm. Ảnh: P.Thắng

Điểm mới nữa, trong dự thảo luật trình Quốc hội, là đề xuất nâng thời hạn của thị thực điện tử từ 30 ngày lên 3 tháng, có giá trị một lần hoặc nhiều lần.

Chính phủ đề xuất mở rộng cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước, vùng lãnh thổ và giao Chính phủ quyết định danh sách cụ thể các nước, Bộ trưởng Bộ Công an cho hay.

Việc nâng thời hạn tạm trú từ 15 ngày lên 45 ngày đối với công dân của nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực và được xem xét giải quyết cấp thị thực, gia hạn tạm trú cũng được Chính phủ trình lên Quốc hội.

Cơ quan thẩm tra của Quốc hội nhất trí đề xuất nâng thời hạn thị thực điện tử từ không quá 30 ngày lên không quá 3 tháng.

“Quy định mới sẽ mang lại sự ưu ái đặc biệt cho khách nước ngoài và thuận lợi trong việc thực hiện trình tự, thủ tục của cơ quan quản lý, tạo thuận lợi hơn nữa cho người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú, làm ăn tại Việt Nam, góp phần phục hồi, phát triển ngành du lịch nói riêng và kinh tế - xã hội nói chung”, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Lê Tấn Tới nêu trước Quốc hội.

Để bảo đảm tính thuyết phục, một số ý kiến trong cơ quan thẩm tra đề nghị cơ quan soạn thảo báo cáo bổ sung làm rõ cơ sở, căn cứ để quy định thời hạn không quá 3 tháng. Ngoài ra, có ý kiến đề nghị nâng thời hạn thị thực điện tử lên không quá 6 tháng.

leftcenterrightdel
 Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Lê Tấn Tới. Ảnh: P. Thắng

Ủy ban Quốc phòng An ninh cũng nhất trí với việc nâng thời hạn cấp chứng nhận tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực từ 15 ngày lên 45 ngày theo đề xuất của Chính phủ.

Theo ông Tới, điều này phù hợp với tình hình thực tế hiện nay khi nhu cầu vào Việt Nam dài ngày tăng lên, nhất là đối với người nước ngoài vào đầu tư, làm việc với cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức khác, du lịch hoặc thực hiện các hoạt động khác.

Quy định 45 ngày là đạt mức trung bình của các nước trong khu vực (Singapore từ 30 - 90 ngày; Malaysia là từ 14 - 90 ngày; Myanmar từ 28 - 70 ngày; Philippine từ 30 - 59 ngày; Thái Lan lên đến 45 ngày; Indonesia tối đa 30 ngày; Campuchia từ 14 - 30 ngày).

Tuy nhiên, trong hồ sơ dự án luật chưa làm rõ được cơ sở, căn cứ của đề xuất 45 ngày, vì vậy, cơ quan thẩm tra đề nghị bổ sung lập luận cụ thể, thuyết phục hơn.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh cho biết thêm có ý kiến đề nghị nâng thời hạn tạm trú lên tối đa 60 ngày để có thể linh hoạt hơn trong việc cấp chứng nhận tạm trú.

Theo chương trình kỳ họp 5, Quốc hội thảo luận ở hội trường Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam vào ngày 2/6 và biểu quyết thông qua vào ngày 24/6.

Hương Giang