Phát biểu kết luận hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội, sáng 1/12, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh nội dung trên.

Đề cao trách nhiệm, gương mẫu của người đứng đầu

Điểm lại những kết quả nổi bật trong năm 2021, Bí Thư Hà Nội cho biết, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, song Thành ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá 15 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và nhiều sự kiện chính trị, xã hội quan trọng khác đảm bảo an toàn tuyệt đối trên mọi phương diện.

Đặc biệt, trong bối cảnh chịu tác động từ dịch Covid-19, song cân đối thu - chi ngân sách vẫn được đảm bảo. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước thực hiện 241.896 tỷ đồng, vượt 2,7% so với dự toán Trung ương giao; lạm phát được kiểm soát.

Tuy vậy, Bí thư Thành ủy cho rằng, còn 7/23 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2021 chưa đạt kế hoạch, gồm 4 chỉ tiêu về kinh tế là tăng trưởng GRDP; GRDP bình quân đầu người; vốn đầu tư phát triển toàn xã hội; kim ngạch xuất khẩu.

Cùng với đó, tỷ lệ hộ dân nông thôn được cung cấp nước sạch và tỷ lệ cụm công nghiệp có trạm xử lý nước thải không đạt kế hoạch; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp…

Theo Bí thư Thành ủy, quan điểm chỉ đạo của Thành ủy năm 2022 là: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất; tiếp tục thực hiện chủ đề công tác năm 2022 là Năm “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”; đề cao vai trò, trách nhiệm và sự gương mẫu của người đứng đầu ở tất cả các cấp, các ngành trong hệ thống chính trị.

Tiến tới điều trị F0 thể nhẹ và không triệu chứng tại nhà

Về nhiệm vụ thời gian tới, Bí thư Hà Nội nhấn mạnh, 6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm .

Trước hết, về công tác phòng, chống dịch Covid-19, để ngăn chặn, kiểm soát kịp thời, hiệu quả sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới, cả hệ thống chính trị, tiếp tục thực hiện nghiêm Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ và các văn bản liên quan, chủ động sẵn sàng ứng phó nhanh, kịp thời, đáp ứng hiệu quả trước mọi diễn biến của dịch Covid-19.

Tiếp tục thực hiện cách ly F1 tại khu cách ly của TP, tại khách sạn và tại các cơ sở lưu trú. Thực hiện cách ly F1 tại nhà trên địa bàn các quận, huyện, thị xã nếu đáp ứng các điều kiện.

Đặc biệt, cần tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực khám chữa bệnh, năng lực y tế, cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc, vật tư y tế, thuốc chữa bệnh, hệ thống oxy tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn và tại các trạm y tế lưu động… để tổ chức điều trị cho các ca F0 thể nhẹ và không triệu chứng tại cơ sở; tiến tới tổ chức điều trị cho các ca F0 thể nhẹ và không triệu chứng ngay tại nhà nếu đáp ứng các điều kiện và phù hợp với diễn biến, tình hình dịch bệnh.

Về việc tiêm văc xin phòng Covid-19 và cho trẻ đến trường, Bí thư Thành ủy yêu cầu, tiếp tục triển khai kế hoạch tiêm vắc xin cho người dân và trẻ em từ 12-18 tuổi, đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Bên cạnh đó, xây dựng phương án cụ thể, chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện bảo đảm an toàn để sớm tổ chức cho các cháu học sinh cấp 3, cấp 2 đi học trở lại. Thường xuyên tầm soát xét nghiệm y tế, đảm bảo thực sự an toàn cho các thầy cô giáo và các cháu học sinh khi quay trở lại trường học.

Cùng với công tác phòng, chống dịch bệnh, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh phải tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp để duy trì sự ổn định kinh tế, bảo đảm cân đối ngân sách Nhà nước; đẩy nhanh sự phục hồi và phát triển các ngành kinh tế; quyết liệt giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư ngay từ đầu năm.

Hải Hà