Chiều 4/2, tại Văn phòng Chủ tịch nước diễn ra buổi lễ bàn giao công tác của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Phát biểu tại đây, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh, trong suốt quá trình công tác, hơn 40 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng, ông Nguyễn Xuân Phúc luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân.

Theo bà Xuân, tác phong làm việc của ông Nguyễn Xuân Phúc sâu sát, cụ thể, quyết đoán, quan tâm, dành tình cảm cho các thế hệ cán bộ, các giới, các tầng lớp nhân dân; luôn sống và làm việc có trách nhiệm, nhiệt huyết, tất cả vì sự nghiệp chung…

“Vừa qua nhận thức rõ trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, nhân dân, ông đã gương mẫu chịu trách nhiệm chính trị của người đứng đầu Chính phủ nhiệm kỳ 2016 - 2021. Vì một số cán bộ lãnh đạo dưới quyền vi phạm trong công tác phòng chống dịch COVID-19 nên làm đơn xin thôi giữ các chức vụ phân công, nghỉ công tác, nghỉ hưu”, Quyền Chủ tịch nước cho hay.

Ông Nguyễn Xuân Phúc xin thôi giữ các chức vụ phân công, nghỉ công tác, nghỉ hưu đã được Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương, Quốc hội đồng ý.

Bày tỏ cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ, chỉ đạo của ông Phúc với cá nhân và cơ quan, bà Xuân cũng cho hay, việc được Đảng, Quốc hội tin tưởng giao giữ trọng trách quyền Chủ tịch nước cho đến khi Quốc hội bầu ra Chủ tịch nước mới, bản thân ý thức sâu sắc rằng, vinh dự càng lớn, trách nhiệm càng cao.

Phát biểu ý kiến sau đó, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ ông rất xúc động khi được Quyền Chủ tịch nước và cơ quan tổ chức buổi gặp mặt bàn giao công tác rất trân trọng, chu đáo, ấm áp, nghĩa tình.

leftcenterrightdel
Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ bàn giao. Ảnh: Đ.X 

Ông chúc mừng bà Võ Thị Ánh Xuân đã được giao trọng trách rất nặng nề là làm Quyền Chủ tịch nước và mong bà Xuân tiếp tục phát huy, hoàn thành thật tốt trọng trách cao cả mà Đảng, Nhà nước giao, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của lãnh đạo Nhà nước.

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ, ông được Đảng, Nhà nước giao trọng trách Chủ tịch nước từ ngày 5/4/2021 đến 18/1/2023 là gần 21 tháng.

Trong thời gian này, ông luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, nhân dân, đất nước, chấp hành nghiêm túc sự chỉ đạo của Đảng, kế thừa phát huy các thành tựu quan trọng của các nguyên Chủ tịch nước tiền nhiệm.

Với sự chung sức, đồng lòng của Phó Chủ tịch nước và tập thể cán bộ, công chức Văn phòng Chủ tịch nước, ông đã nỗ lực lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn.

"Tuy nhiên trên cương vị Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2016 - 2021, tôi chịu trách nhiệm chính trị của người đứng đầu khi có một số cán bộ vi phạm, khuyết điểm, gây hậu quả nghiêm trọng. Nhận thức rõ trách nhiệm trước Đảng, nhân dân tôi đã có đơn xin thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác, nghỉ hưu.

Trong các cuộc họp của Bộ Chính trị, bất thường của Trung ương và phiên họp bất thường của Quốc hội, tôi đã nêu vấn đề này một cách dứt khoát, rõ ràng. Căn cứ quy định của Đảng, Nhà nước, xem xét nguyện vọng của tôi, Đảng, Nhà nước đã đồng ý để tôi thôi giữ chức vụ, thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV”, ông Phúc chia sẻ.

Ông bày tỏ sự trân trọng cảm ơn Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cơ quan trung ương, địa phương... đã hết sức ủng hộ, giúp đỡ để ông hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Ông cũng nhắc lại thời gian làm việc với sự giúp đỡ của cán bộ, công chức cơ quan Văn phòng Chủ tịch nước là kỷ niệm đẹp đẽ trong quá trình công tác.

“Sự đồng hành, giúp đỡ, đùm bọc, chia sẻ của đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước nói chung, trong đó có các đồng chí, đồng nghiệp, anh em, bạn bè tại tất cả cơ quan, địa phương mà tôi đã từng công tác, sinh sống nói riêng để cho tôi - một học sinh miền Nam được Đảng, Bác Hồ cho ra miền Bắc đào tạo năm xưa - có được những bước trưởng thành như ngày nay”, ông Nguyễn Xuân Phúc nói.

Ông mong các cán bộ, công chức Văn phòng Chủ tịch nước tiếp tục vươn lên hơn nữa hoàn thành nhiệm vụ nặng nề được giao. Đồng thời, nhấn mạnh sự tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, đứng đầu là Tổng Bí thư thì toàn Đảng, toàn dân, toàn quân sẽ thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển đất nước, xây dựng nước Việt Nam hòa bình, dân chủ, giàu mạnh...

leftcenterrightdel
Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thường trực Ban Bí thư  Võ Văn Thưởng tại lễ bàn giao. Ảnh: Đ.X 

Sau phát biểu của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng dành thời gian khẳng định về những đóng góp, cống hiến của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khi còn công tác.

Theo Thường trực Ban Bí thư, trong nhiều nhiệm kỳ, ông Nguyễn Xuân Phúc đã cùng Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân vượt qua khó khăn, đạt được những thành tựu trên tất cả các lĩnh vực.

"Ở mỗi cấp, mỗi cơ quan đã từng công tác, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc đã được các anh em, đồng chí, đồng nghiệp yêu quý, trân trọng bởi sự chân thành, dễ gần, tấm lòng nhiệt huyết và sự quan tâm đến mọi người, bạn bè quốc tế yêu mến, bày tỏ tình cảm thân thiết”, ông Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

Thường trực Ban Bí thư mong muốn nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với bề dày thực tiễn và kinh nghiệm phong phú của mình tiếp tục có những đóng góp tích cực cho Đảng, cho đất nước, góp ý cho các cán bộ đương chức những ý kiến thẳng thắn, chân tình.

Ông gửi lời chúc Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân hoàn thành tốt nhiệm vụ theo quy định của Hiến pháp.

Hương Giang