Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thông qua Pháp lệnh Hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật

Thứ sáu, 23/03/2012 - 12:03

(Thanh tra)- Sáng 22/3, tiếp tục phiên họp thứ 6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khóa XIII đã thông qua Dự án Pháp lệnh Hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) và thảo luận về một số vấn đề quan trọng, ý kiến còn khác nhau của Dự án Luật Công đoàn (sửa đổi). Chiều cùng ngày, UBTVQH tiếp tục cho ý kiến về Tờ trình của Chính phủ xin ý kiến đối với việc tham gia Công ước Bảo vệ thực thể vật liệu hạt nhân và Phần sửa đổi.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội hợp nhất và ký xác thực văn bản

Theo Pháp lệnh Hợp nhất văn bản QPPL, trong vòng 5 năm (2005 - 2009), Việt Nam đã ban hành 20.569 văn bản pháp luật, lớn hơn con số 14.641 văn bản pháp luật được ban hành trong 18 năm trước đó (1987 - 2004). Sự tồn tại một số lượng lớn văn bản QPPL như vậy đã gây nhiều khó khăn cho việc tiếp cận, tra cứu…

Để góp phần khắc phục tình trạng trên thì một trong những giải pháp cần thiết phải thực hiện là pháp điển hệ thống QPPL. Việc này sẽ góp phần tăng cường tính công khai, minh bạch và khả thi của hệ thống pháp luật. Đồng thời, giúp người dân, các DN, các tổ chức khác dễ dàng tìm kiếm các quy định pháp luật liên quan đến việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình, qua đó góp phần giảm chi phí cho xã hội và sản xuất kinh doanh.

Pháp lệnh gồm 4 chương, 20 điều và một phụ lục các mẫu trình bày văn bản hợp nhất, quy định: Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội tổ chức hợp nhất và ký xác thực nội dung, tính chính xác văn bản hợp nhất đối với văn bản của Quốc hội, UBTVQH, văn bản liên tịch giữa UBTVQH với cơ quan Trung ương của tổ chức chính trị - xã hội. Người đứng đầu cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản được sửa đổi, bổ sung của Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chịu trách nhiệm đối với văn bản của Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ…

 Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, vài năm gần đây, số lượng lao động nước ngoài vào Việt Nam làm việc có xu hướng tăng dần. Năm 2008, số lượng người nước ngoài làm việc tại Việt Nam là 52.633 người. Năm 2009 là 55.428 người (tăng 6%); năm 2010 là 56.929 (tăng 2,7%). Đến giữa năm 2011, số lượng người nước ngoài làm việc tại Việt Nam lên đến hơn 74.000 người.

Đối với việc hợp nhất văn bản của Quốc hội, UBTVQH, Chủ tịch nước, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, các thành viên UBTVQH nhất trí với phương án giao việc hợp nhất và ký xác thực văn bản hợp nhất cho Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, người đứng đầu cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản được sửa đổi, bổ sung của Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.


Pháp lệnh có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2012.

Cân nhắc quy định lao động nước ngoài gia nhập công đoàn

Về Dự án Luật Công đoàn (sửa đổi), theo Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, hiện nay có hàng chục nghìn lao động nước ngoài là chuyên gia, lao động kỹ thuật và lao động phổ thông đang làm việc tại các doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài ở Việt Nam hoặc tại các DN của Việt Nam. Trong thực tế, quan hệ giữa lao động là người nước ngoài với người sử dụng lao động đã có phát sinh mâu thuẫn.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cũng như một số đại biểu đã đưa ra quan điểm cần có quy định quyền gia nhập công đoàn của lao động là người nước ngoài tại Dự thảo Luật. Một số thì đề nghị cân nhắc kỹ quy định quyền gia nhập công đoàn Việt Nam đối với lao động là người nước ngoài.

Do còn có ý kiến khác nhau, Thường trực Ủy ban Pháp luật vẫn trình UBTVQH hai phương án là không quy định quyền gia nhập công đoàn Việt Nam của lao động là người nước ngoài và phương án thứ 2 là người lao động là người nước ngoài làm việc tại các đơn vị sự nghiệp, DN được thành lập và hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam, có tổ chức công đoàn cơ sở thì có quyền gia nhập công đoàn nếu có giấy phép lao động do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp và thời hạn hợp đồng lao động còn hiệu lực từ một năm trở lên kể từ ngày xin gia nhập công đoàn.

Đối với quy định về hệ thống tổ chức và tên gọi của các cấp công đoàn (Điều 7), các thành viên UBTVQH cho rằng, cần quy định nguyên tắc xây dựng hệ thống tổ chức công đoàn. Trên cơ sở nguyên tắc được quy định trong Luật Điều lệ Công đoàn Việt Nam sẽ quy định cụ thể về tổ chức các cấp công đoàn.

Về tài chính công đoàn (Điều 26), các thành viên UBTVQH cho rằng quy định về tài chính công đoàn là cần thiết, nhằm bảo đảm cho các cấp công đoàn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Nhiều thành viên Ủy ban cho rằng, cần quy định trong luật nguồn kinh phí công đoàn bao gồm cả kinh phí do cơ quan, tổ chức, DN thuộc các thành phần kinh tế đóng tối đa 2% tổng quỹ lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động…

Kết thúc phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã yêu cầu các cơ quan chức năng cần cung cấp thêm thông tin cho đại biểu Quốc hội về tình hình lao động nước ngoài tại Việt Nam, kinh nghiệm quốc tế và nói rõ những mặt thuận lợi cũng như khó khăn khi thực hiện quy định này.

Phương Hiếu

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm