Thúc đẩy hợp tác du lịch với Trung Quốc

 Về việc Trung Quốc đưa Việt Nam vào danh sách mở cửa du lịch theo đoàn từ ngày 15/3, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng cho biết: “Đây là thông tin mới nhất”.

Theo Phó Phát ngôn, hợp tác du lịch là một trong những lĩnh vực quan trọng trong hợp tác cũng như giao lưu nhân dân giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, Trung Quốc là quốc gia có lượng khách lớn nhất đến Việt Nam, trong khi Việt Nam là đối tác du lịch hàng đầu của Trung Quốc ở khu vực.

Năm 2019, Việt Nam đón 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc, chiếm gần một phần ba lượng khách quốc tế. Theo số liệu mới đây của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong tháng 2, Việt Nam đã đón hơn 933.000 lượt khách quốc tế.

Trong thời gian qua, phía Việt Nam đã duy trì trao đổi chặt chẽ với Trung Quốc về việc thúc đẩy hợp tác du lịch, trong đó có khôi phục du lịch theo đoàn.

Theo thông tin mới nhất, Chính phủ Trung Quốc dự kiến sẽ đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn từ 15/3.

Việt Nam mong muốn hai bên sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa, cùng nhau thúc đẩy để du lịch hai nước sớm phục hồi và phát triển lành mạnh, vì lợi ích của hai bên và đáp ứng nhu cầu của người dân hai nước.

Việt Nam luôn coi trọng việc củng cố và tăng cường quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện với Trung Quốc, luôn mong muốn quan hệ đối tác, hợp tác chiến lược toàn diện hai nước tiếp tục phát triển, đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình và phát triển của khu vực và trên thế giới.

“Chúng tôi luôn ủng hộ việc thiết lập các đường bay quốc tế đến và đi các địa phương trong khu vực, qua đó giúp tăng cường giao lưu nhân dân, thúc đẩy hợp tác cùng có lợi về kinh tế, thương mại, du lịch và trên các lĩnh vực giữa Việt Nam và các đối tác, trong đó có Trung Quốc”, Phó Phát ngôn nhấn mạnh.

Nga xem xét đơn giản hóa thủ tục thị thực cho công dân Việt Nam

Liên quan đến thông tin Nga đang chuẩn bị dự thảo thỏa thuận liên chính phủ để đơn giản hóa thủ tục thị thực nhập cảnh đối với công dân Việt Nam, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ, Việt Nam hoan nghênh phía Nga xem xét đơn giản hóa thủ tục thị thực cho công dân Việt Nam

Phó Phát ngôn cũng cho biết, trong thời gian qua, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Nga đã tích cực gặp gỡ, trao đổi với phía Nga về vấn đề đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh cho công dân Việt Nam.

Hiện, phía Nga xem xét đơn giản hóa thủ tục thị thực cho công dân Việt Nam và ủng hộ các biện pháp tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam và các nước giao thương, đi lại, tăng cường giao lưu nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam với các nước, Phó Phát ngôn vui mừng thông báo.

“Việt Nam chủ trương “gác lại quá khứ

Về phản ứng của Việt Nam trước thông tin Chính phủ Hàn Quốc kháng cáo quyết định của Tòa án Trung tâm quận Seoul về vụ thảm sát ở Quảng Nam, Phó Phát ngôn Phạm Thu Hằng cho rằng, Việt Nam 'lấy làm tiếc' về phản ứng của Hàn Quốc liên quan vụ thảm sát Quảng Nam.

Việt Nam đề nghị phía Hàn Quốc nhận thức đúng đắn và tôn trọng sự thật lịch sử, khuyến khích các hành động thiết thực, hiệu quả nhằm khắc phục hậu quả chiến tranh.

Phó Phát ngôn nói: “Việt Nam chủ trương “gác lại quá khứ, hướng tới tương lai” nhưng không có nghĩa là phủ nhận sự thật”.

Trước đó, Tòa án Trung tâm quận Seoul đã ra phán quyết, yêu cầu Chính phủ Hàn Quốc bồi thường 30 triệu won cho bà Nguyễn Thị Thanh, người mất gia đình trong vụ thảm sát 74 người do Lữ đoàn Thủy quân lục chiến số 2 của Hàn Quốc thực hiện tại làng Phong Nhất - Phong Nhị, xã Điện An, tỉnh Quảng Nam, năm 1968.

Tuy nhiên, ngày 9/3, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã kháng cáo phán quyết này. Đồng thời, bộ này nêu rõ: "Chúng tôi sẽ hợp tác đầy đủ trong quá trình xét xử và duy trì hoạt động tham vấn với các cơ quan liên quan để có phán quyết phúc thẩm dựa trên cơ sở thực tế".

Trên tinh thần Đối tác Chiến lược toàn diện, Việt Nam đề nghị phía Hàn Quốc nhận thức đúng đắn và tôn trọng sự thật lịch sử, khuyến khích các hành động thiết thực, hiệu quả nhằm khắc phục hậu quả chiến tranh, góp phần và củng cố tăng cường tình hữu nghị, quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước, cũng như nhân dân hai nước, Phó Phát ngôn nhấn mạnh.

Thanh Thanh