Theo dõi Báo Thanh tra trên
Đình Thuyết
Thứ ba, 24/06/2025 - 16:01
(Thanh tra) - Chiều 24/6, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh thông tin, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị thành phố, Sở Xây dựng đã có văn bản đề nghị Ban Quản lý Đường sắt đô thị phối hợp, nghiên cứu, thực hiện một số nội dung về rà soát quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị (còn gọi là metro).
Ảnh minh họa. Nguồn: MT
Theo quy hoạch, TP Hồ Chí Minh có 12 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 510km. Hiện nay, thành phố đang thực hiện Nghị quyết 188 của Quốc hội, trong đó tập trung vốn đầu tư công để triển khai đồng loạt 7 tuyến metro với tổng chiều dài 355km, hoàn thành vào năm 2035.
Về công nghệ, TP Hồ Chí Minh đầu tư đường sắt khổ 1.435mm, tương tự như tuyến số 1 và số 2, tiệm cận công nghệ châu Âu. Nguồn vốn làm đường sắt đô thị cũng đa dạng, gồm ngân sách địa phương tự cân đối, khai thác quỹ đất, phát hành trái phiếu, ngân sách Trung ương hỗ trợ khoảng 210.000 tỷ đồng trong 10 năm.
Về tiến độ, từ nay đến năm 2027 sẽ hoàn thành công tác chuẩn bị dự án, giai đoạn 2027 - 2028 hoàn tất bồi thường, riêng tuyến số 2 khởi công năm nay.
Về công tác chuẩn bị đầu tư 7 tuyến đường sắt đô thị theo Nghị quyết số 188/2025/QH15, cùng ngày, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) thông tin, thời gian tới, MAUR sẽ thực hiện tuyển chọn tư vấn rà soát tổng thể quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị theo mô hình, tầm nhìn mới, phù hợp với bối cảnh mở rộng địa giới hành chính, bao gồm việc xác định quy hoạch vị trí nhà ga, depot, khu vực TOD, quy hoạch không gian ngầm đô thị, dự kiến trong năm 2025.
Dự kiến năm 2026, tuyển chọn tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED). Năm 2027, trình thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED), lựa chọn nhà thầu thi công các dự án đường sắt đô thị.
Cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 188 được kỳ vọng sẽ tạo cú hích cho quá trình đầu tư và phát triển mạng lưới metro tại TP Hồ Chí Minh, giúp thành phố từng bước giải bài toán giao thông đô thị một cách bài bản và bền vững.
Trước đó, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao các Sở: Xây dựng, Tài chính, Nông nghiệp và Môi trường, Nội vụ, MAUR và Công ty Đường sắt Đô thị số 1 tiếp thu, nghiêm túc thực hiện ý kiến kết luận của Ban Chỉ đạo và ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố tại thông báo 529/2025.
Trong đó, Sở Xây dựng có trách nhiệm khẩn trương rà soát tổng thể quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị theo mô hình, tầm nhìn mới, phù hợp với bối cảnh mở rộng địa giới hành chính (sau khi sáp nhập Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP Hồ Chí Minh). Trên cơ sở đó, đề xuất điều chỉnh quy hoạch TP Hồ Chí Minh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060 và các quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật liên quan, kể cả quy hoạch không gian ngầm.
Tags
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Đặt con người ở trung tâm của chuyển đổi số, Nghệ An đang từng bước hiện thực hóa phong trào “Bình dân học vụ số” bằng những cách làm bài bản, đồng bộ, hướng tới mục tiêu phổ cập kỹ năng số cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân, tạo nền tảng bền vững cho phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Văn Thanh
(Thanh tra) - Từ những lớp đào tạo nghề sát nhu cầu thực tiễn, xã vùng sâu Cư Pui (tỉnh Đắk Lắk) đang từng bước mở ra hướng sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số. Trong bức tranh chung ấy, thôn Ea Lang nổi lên như một điểm sáng, minh chứng rõ nét cho hiệu quả của chủ trương phát triển giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm tại chỗ.
Hà Vân
Chu Tuấn
Trần Kiên
PV
Văn Thanh
Hương Giang
Hương Giang
Trần Quý
Phúc Lâm
Nhóm PV
PL-BĐ
Nam Dũng
Anh Minh
PV