Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ tư, 23/12/2020 - 18:00
Hình thức truyền thông được đẩy mạnh qua cơ quan thông tấn báo chí trung ương, địa phương; mạng xã hội; ấn phẩm truyền thông; hội nghị, hội thảo, cuộc thi tuyên truyền về GDNN; sự phối hợp với các tổ chức quốc tế... đã tác động mạnh mẽ tới đối tượng người học, gia đình và người sử dụng lao động.
Trong năm 2020, công tác truyền thông được chú trọng và tăng cường, tiếp tục triển khai kế hoạch truyền thông giai đoạn 2018-2020; hình thành được mạng lưới đội ngũ công tác viên truyền thông tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN). Hình thức truyền thông được đẩy mạnh qua cơ quan thông tấn báo chí trung ương, địa phương; mạng xã hội; ấn phẩm truyền thông; hội nghị, hội thảo, cuộc thi tuyên truyền về GDNN; sự phối hợp với các tổ chức quốc tế... đã tác động mạnh mẽ tới đối tượng người học, gia đình và người sử dụng lao động. Bên cạnh đó, nội dung truyền thông GDNN cũng đã hướng tới vùng sâu vùng xa; về hình ảnh người công nhân thời cách mạng công nghiệp 4.0, qua đó làm nổi bật vai trò của người công nhân trong hoạt động sản xuất, có thu nhập, đảm bảo được đời sống của bản thân, gia đình góp phần nâng cao vai trò của GDNN trong đảm bảo an sinh xã hội và phát triển bền vững.
Trong bối cảnh ứng phó với dịch Covid-19, Tổng cục đã kịp thời tuyên truyền các yêu cầu, chỉ thị về phòng chống dịch và gói hỗ trợ an sinh xã hội của Chính phủ, Bộ. Hầu hết các cơ sở GDNN đã ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác các công cụ truyền thông và mạng xã hội vào công tác tuyên truyền, tư vấn, tuyển sinh như: thiết lập các chuyên trang về tuyển sinh trên các trang mạng xã hội (facebook, twitter, viber, zalo, ....), trên các website để thực hiện truyền thông, tư vấn tuyển sinh online; nhiều cơ sở GDNN đã thiết lập công cụ livechat trên website của cơ sở GDNN hoặc hệ thống hotline để hỗ trợ người học; một số cơ sở GDNN tham gia làm các sản phẩm như nước rửa tay khô, máy rửa tay tự động...
Các hoạt động nâng cao năng lực tư vấn, hướng nghiệp về GDNN được đẩy mạnh. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực tư vấn hướng nghiệp cho 1.400 lượt cán bộ làm công tác tư vấn hướng nghiệp và đào tạo kỹ năng giảng dạy kỹ năng mềm cho 1.200 lượt cán bộ, giáo viên trong các cơ sở GDNN. Đã tổ chức, phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông (bao gồm báo giấy, báo hình, báo điện tử), đưa phóng viên đi thực tế thu thập thông tin viết bài, xây dựng phóng sự về GDNN; tổ chức các buổi tọa đàm, tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp, đưa tin viết bài, xây dựng phóng sự về GDNN. Đặt hàng xây dựng các sản phẩm truyền thông phù hợp với CMCN 4.0 như các sản phẩm âm thanh, hình ảnh, đa phương tiện (sách điện tử, phóng sự, video clip mô tả nghề, giới thiệu các nghề...).
Hoạt động tổ chức các ngày hội tư vấn tuyển sinh trên cả nước góp phần hỗ trợ tuyển sinh GDNN. Bên cạnh đó, phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội trong công tác tuyên truyền thông qua các hoạt động, sự kiện phối hợp tổ chức và các tin, bài, ảnh, phóng sự... trên các ấn phẩm của các đơn vị.
Trang thông tin tuyển sinh GDNN đã được xây dựng và hoạt động hiệu quả phục vụ công tác tuyển sinh của cơ sở GDNN. Ứng dụng Chọn nghề - Chọn trường là sản phẩm vừa cung cấp các thông tin hữu ích đến các đối tượng quan tâm đến ngành nghề đào tạo, xu hướng phát triển của nghề... vừa là một công cụ truyền thông hiệu quả, cung cấp, truyền tải thông tin nhanh nhất đến mọi đối tượng, mọi lúc, mọi nơi. Tổng cục GDNN đã phối hợp với các tổ chức quốc tế tổ chức các sự kiện truyền thông cho GDNN, điển hình như các triển lãm ảnh về GDNN với tổ chức hợp tác quốc tế (GIZ); Giao lưu đại sứ nghề Australia (Đại sứ quán Úc); cuộc thi ảnh, video clip, thiết kế website về GDNN (Hội đồng Anh); Hội thảo về truyền thông GDNN do các tổ chức quốc tế tổ chức...
Bên cạnh đó, thông tin tuyên truyền cũng được các cơ sở GDNN quan tâm, thúc đẩy, hầu hết cơ sở GDNN đã quan tâm xây dựng và duy trì cổng/trang thông tin điện tử, tăng cường các tin, bài phản ánh hoạt động của cơ sở GDNN; có liên kết, cung cấp tin bài lên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục; mạng xã hội cũng đã được các cơ sở GDNN sử dụng hiệu quả phục vụ cho công tác tuyên truyền, giải đáp thắc mắc và tương tác nhanh nhất với độc giả...Nhờ vậy, truyền thông đã bước đầu tác động mạnh mẽ tới đối tượng người học, gia đình và người sử dụng lao động. Nhận thức của học sinh và phụ huynh học sinh đã có nhiều thay đổi, thông điệp “Thực học, thực hành - Vững khởi nghiệp, sáng tương lai” được lan tỏa và phổ biến mạnh mẽ trong xã hội.
Liên Liên
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Theo thông tin từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cao Bằng, tính đến hết tháng 11/2024, toàn tỉnh có 125 đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động nợ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ 3 tháng trở lên với tổng số tiền trên 10,909 tỷ đồng.
Trung Hà
15:05 11/12/2024(Thanh tra) - Những năm gần đây, tại nhiều vùng quê Việt Nam, việc lắp đặt đèn năng lượng mặt trời (NLMT) trong quá trình xây dựng nông thôn mới đã trở thành xu hướng nổi bật, diện mạo nông thôn từ đó cũng trở nên hiện đại, tiện nghi, an toàn hơn.
PV
14:44 11/12/2024Bùi Bình
14:37 11/12/2024Văn Thanh
13:59 11/12/2024PV
10:46 11/12/2024Tuấn Khải
18:41 10/12/2024Trung Hà
Trung Hà
PV
Hải Hà
ĐT
Văn Thanh
PV
Hải Hà
Bùi Bình
Bùi Bình
Trọng Tài
Nam Dũng