Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Sắp có tuyến cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên

Chính Bình

Thứ ba, 08/07/2025 - 15:29

(Thanh tra) - Trên cơ sở kiến nghị của UBND tỉnh Lạng Sơn, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương nghiên cứu bổ sung tuyến cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Luật Quy hoạch và nghiên cứu để triển khai trong giai đoạn 2026 - 2030.

Ảnh minh họa: IT

Ngày 8/7, tại cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo các tỉnh, TP Hà Nội, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Cao Bằng để thảo luận về công tác chuẩn bị đầu tư các tuyến đường cao tốc quan trọng. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh khẳng định sự cấp thiết của việc bổ sung các tuyến cao tốc, trong đó có tuyến cao tốc Thái Nguyên - Lạng Sơn.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, nhằm cụ thể hóa chủ trương của Bộ Chính trị, Chính phủ về phát triển hạ tầng giao thông, thúc đẩy liên kết vùng, nâng cao năng lực vận tải, và bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực biên giới. Dự kiến, khi hoàn thành, các tuyến cao tốc sẽ hình thành trục giao thông chiến lược, tạo động lực phát triển các khu công nghiệp, trung tâm logistics và đô thị dọc hành lang tuyến, nâng cao năng lực vận tải và lưu thông hàng hóa giữa các tỉnh trong vùng.

UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng) chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan của hai tỉnh Lạng Sơn và Thái Nguyên để khảo sát, lựa chọn phương án tuyến và quy mô đầu tư.

Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên có điểm đầu tại nút giao với đường cao tốc CT.10 (đoạn Đồng Đăng – Trà Lĩnh) tại tỉnh Lạng Sơn và điểm cuối tại nút giao với đường cao tốc CT.07 (đoạn Thái Nguyên - Bắc Kạn cũ) tại tỉnh Thái Nguyên. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 120km, trong đó đoạn qua tỉnh Lạng Sơn dài khoảng 70km và đoạn qua tỉnh Thái Nguyên dài khoảng 50km.

Dự án được thiết kế với quy mô đường cao tốc 4 làn xe, tốc độ 100km/h, chiều rộng nền đường từ 22,0 - 24,75m. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 29 nghìn tỷ đồng, với 18.000 tỷ đồng cho đoạn qua Lạng Sơn và 11.000 tỷ đồng cho đoạn qua Thái Nguyên. Nguồn vốn đầu tư sẽ từ nguồn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 và các nguồn vốn hợp pháp khác. Thời gian dự kiến đầu tư là từ năm 2026 - 2030.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Kỳ 2: Nơi “mỗi tấc đất, mỗi con đường đều chạm đến trái tim dân”

Kỳ 2: Nơi “mỗi tấc đất, mỗi con đường đều chạm đến trái tim dân”

(Thanh tra) - Cuộc vận động Nhân dân hiến đất làm đường, chỉnh trang hạ tầng ở xã Lưu Vệ, tỉnh Thanh Hóa đang tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ. Không chỉ đổi thay diện mạo nông thôn, mà còn thắp lên niềm tin, khát vọng phát triển và tinh thần “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” trong mỗi người dân.

Văn Thanh

11:03 05/12/2025
Kỳ 1: Những con đường lòng dân

Kỳ 1: Những con đường lòng dân

(Thanh tra) - Phong trào Nhân dân xã Lưu Vệ, tỉnh Thanh Hóa tự nguyện hiến hơn 20.800m² đất để mở rộng, nâng cấp 36 tuyến đường đã trở thành điểm sáng nổi bật trong thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa. Dưới sự lãnh đạo quyết liệt, sâu sát của Đảng ủy xã và sự đồng lòng của 963 hộ dân, những “con đường lòng dân” đang mở ra diện mạo mới cho địa phương, tạo nền tảng để Lưu Vệ phấn đấu trở thành xã nông thôn mới hiện đại, hướng tới đô thị văn minh.

Văn Thanh

09:00 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm