Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Sắp có tuyến cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên

Chính Bình

Thứ ba, 08/07/2025 - 15:29

(Thanh tra) - Trên cơ sở kiến nghị của UBND tỉnh Lạng Sơn, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương nghiên cứu bổ sung tuyến cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Luật Quy hoạch và nghiên cứu để triển khai trong giai đoạn 2026 - 2030.

Ảnh minh họa: IT

Ngày 8/7, tại cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo các tỉnh, TP Hà Nội, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Cao Bằng để thảo luận về công tác chuẩn bị đầu tư các tuyến đường cao tốc quan trọng. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh khẳng định sự cấp thiết của việc bổ sung các tuyến cao tốc, trong đó có tuyến cao tốc Thái Nguyên - Lạng Sơn.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, nhằm cụ thể hóa chủ trương của Bộ Chính trị, Chính phủ về phát triển hạ tầng giao thông, thúc đẩy liên kết vùng, nâng cao năng lực vận tải, và bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực biên giới. Dự kiến, khi hoàn thành, các tuyến cao tốc sẽ hình thành trục giao thông chiến lược, tạo động lực phát triển các khu công nghiệp, trung tâm logistics và đô thị dọc hành lang tuyến, nâng cao năng lực vận tải và lưu thông hàng hóa giữa các tỉnh trong vùng.

UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng) chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan của hai tỉnh Lạng Sơn và Thái Nguyên để khảo sát, lựa chọn phương án tuyến và quy mô đầu tư.

Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên có điểm đầu tại nút giao với đường cao tốc CT.10 (đoạn Đồng Đăng – Trà Lĩnh) tại tỉnh Lạng Sơn và điểm cuối tại nút giao với đường cao tốc CT.07 (đoạn Thái Nguyên - Bắc Kạn cũ) tại tỉnh Thái Nguyên. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 120km, trong đó đoạn qua tỉnh Lạng Sơn dài khoảng 70km và đoạn qua tỉnh Thái Nguyên dài khoảng 50km.

Dự án được thiết kế với quy mô đường cao tốc 4 làn xe, tốc độ 100km/h, chiều rộng nền đường từ 22,0 - 24,75m. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 29 nghìn tỷ đồng, với 18.000 tỷ đồng cho đoạn qua Lạng Sơn và 11.000 tỷ đồng cho đoạn qua Thái Nguyên. Nguồn vốn đầu tư sẽ từ nguồn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 và các nguồn vốn hợp pháp khác. Thời gian dự kiến đầu tư là từ năm 2026 - 2030.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thông tin mở lối thoát nghèo bền vững ở xã Ea Ning

Thông tin mở lối thoát nghèo bền vững ở xã Ea Ning

(Thanh tra) - Xác định “thiếu thông tin” là một trong những rào cản lớn nhất khiến người dân khó tiếp cận chính sách và cơ hội phát triển, xã Ea Ning (tỉnh Đắk Lắk) xem công tác truyền thông là khâu then chốt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Từ việc đa dạng hóa hình thức tuyên truyền đến thúc đẩy chuyển đổi số ở cơ sở, giảm nghèo về thông tin đang từng bước khơi thông nhận thức, tạo động lực để người dân chủ động vươn lên thoát nghèo.

10:28 19/12/2025
Camera AI tạo chuyển biến trong điều hành giao thông Hà Nội

Camera AI tạo chuyển biến trong điều hành giao thông Hà Nội

(Thanh tra) - Sau ít ngày vận hành Trung tâm điều khiển giao thông thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), trật tự, an toàn giao thông tại Hà Nội có chuyển biến tích cực, giao thông nền nếp hơn, ý thức chấp hành pháp luật của người dân nâng lên.

Thái Minh

22:21 18/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm