Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ hai, 19/10/2015 - 18:13
(Thanh tra) - Hôm nay (19/10), Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh cùng nhà đầu tư Liên doanh Toàn Mỹ 14 - Băng Dương đã có buổi thị sát, làm việc và lên kế hoạch khắc phục sự cố nứt, lún tại 2 điểm trên tuyến đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) đoạn từ Km 1793 + 600 đến Km 1824 (huyện Đắk Min, tỉnh Đắk Nông) do Liên doanh Toàn Mỹ 14 - Băng Dương đầu tư theo hình thức BOT.
Cơ quan chức năng lên phương án khắc phục sự cố trên Quốc lộ 14. Ảnh: QA
Tại vị trí, Km 1806+500 (xã Trúc Sơn, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) xuất hiện một đoạn sụp lún, biến dạng mặt đường với chiều dài 13m2 và tại vị trí Km 1809 + 400 (xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) cũng đã xuất hiện một vết nứt dài khoảng 10m2. Theo ông Hoàng Đình Kỳ, Giám đốc dự án của Công ty Toàn Mỹ 14 thì nguyên nhân của các vết nứt, lún tại 2 điểm trên là do kết cấu địa tầng yếu, mưa nhiều dẫn tới sự dịch chuyển của các lớp đất đá. Cụ thể, tại vị trí Km 1806+500 là nơi đặt cống băng ngang đường với chiều cao 14m. Quá trình thi công đều đảm bảo đúng kỹ thuật nhưng do phần thiết kế không xây bê tông làm ta luy nên mưa lớn làm sạt lở kéo theo mặt đường bị lún, biến dạng. Còn tại Km 1890+400, đây là vị trí có địa tầng địa chất cực kỳ yếu, đất gặp nước mưa ngấm xuống bị nhão ra. “Thật ra, trước khi thông xe, chúng tôi đã dự đoán tại 2 điểm này có thể sẽ xảy ra việc nứt, lún bởi kết cấu địa chất ở đây quá yếu. Việc kèo mỏ đá, đắp cặp, giữa mặt đường mới và mặt đường cũ cần phải có thời gian để các đồng nhất các lớp vật liệu với nhau nhưng do đường mới đưa vào sử dụng, chưa có thời gian để vật liệu kết dính thì tới mùa mưa dẫn tới sạt, lún”, ông Kỳ nói.
Đoạn đường Hồ Chí Minh bị nứt do địa chất yếu. Ảnh: QA
Ông Phạm Quang Nghiêm, Trưởng Phòng Quản lý Dự án II, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh cho biết: Một trong những nguyên nhân gây sạt lún tại 2 vị trí trên là do đơn vị tư vấn thiết kế quá cứng nhắc, không thiết kế thêm phần mái ta luy nên khi mưa xuống ngấm vào đất gây lún, nứt. Bên cạnh đó, yếu tố mưa nhiều, kết cấu địa chất yếu cũng là lý do chính gây ra hiện tượng trên.
Trước sự cố trên, đại diện Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh cùng nhà đầu tư Liên doanh Toàn Mỹ 14 - Băng Dương đã thống nhất phương án khắc phục tại 2 điểm trên. Vị trí Km 1806+500 khi độ lún đã ổn định nhà thầu sẽ cho đơn vị thi công cắt bỏ toàn bộ phần lún, nứt, đồng thời thực hiện việc lu lèn chặt chẽ. Tại Km 1890+400, sẽ tiến hành cắt rộng ra ngoài phạm vi nứt từ 30 – 40cm, đào sâu xuống, cho lu lèn chặt lại và gia cố, đổ thêm một lớp bê tông cốt thép, thêm lớp đá cho chặt lại rồi tiến hành thảm lớp bê tông nhựa.
“Quá trình nhà đầu tư và đơn vị thi công tiến hành khắc phục lại sự cố, Ban Hồ Chí Minh sẽ có mặt để giám sát và đánh giá chất lượng đường sau khi tiến hành sửa chữa”, ông Nghiêm nhấn mạnh.
Quỳnh Anh
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chính phủ vừa ra Nghị quyết về chủ trương, phương hướng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án điện năng lượng tái tạo. Từ Nghị quyết này, loạt dự án điện gió mắc sai phạm phải nằm bất động nhiều năm ở Đắk Nông sắp có cơ hội vận hành.
Vũ Linh
19:35 14/12/2024(Thanh tra) - Hơn 1.500 hộ dân tại tỉnh Yên Bái chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão Yagi, đã nhận được sự hỗ trợ khẩn cấp từ Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) nhằm ổn định sinh kế và khắc phục hậu quả thiên tai. Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái với vai trò là chủ khoản viện trợ đã tổ chức kiểm tra và giám sát việc lựa chọn đối tượng hưởng lợi tại huyện Trấn Yên.
Bùi Bình
20:22 13/12/2024Trung Hà
19:50 13/12/2024Nguyễn Điểm
16:01 13/12/2024Vân Trang
14:15 13/12/2024Đức Tài
11:04 13/12/2024Thu Huyền
Đông Hà
Nhật Minh
Kim Thành
Vũ Linh
Trần Kiên
Hương Trà
Hương Trà
Lê Phương
Trung Hà
Thu Huyền