Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Ngành Điện miền Bắc chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid - 19

Bài và ảnh: Phương Dung

Thứ ba, 21/04/2020 - 15:47

Trước diễn biến phức tạp và ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 tới toàn xã hội nói chung và ngành điện nói riêng, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã và đang nỗ lực duy trì hoạt động ổn định, đảm bảo cung ứng điện đáp ứng nhu cầu hoạt động sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân.​

Nhiều cây lớn bị ngã, đổ tại Yên Bái sau trận giông lốc ngày 2/3/2020

Khắc phục sự cố mọi lúc, mọi nơi, trong mọi tình huống

Đầu năm 2020, đặc biệt từ tết Nguyên Đán năm Canh Tý đến nay, trên địa bàn các các tỉnh miền Bắc do EVNNPC chịu trách nhiệm vụ quản lý vận hành, kinh doanh luôn có diễn biến thời tiết khắc nghiệt, ảnh hưởng đến lưới điện, đòi hỏi hơn 2,8 vạn CBCNV điện lực luôn phải nỗ lực, căng mình để đảm bảo vận hành, đáp ứng nhiệm vụ đảm bảo điện cho nhân dân.

Ngay trong đêm 30 giao thừa, đã có mưa đá ở một số tỉnh miền núi phía Bắc; tiếp đến là trận giông lốc lớn và mưa đá kéo dài khoảng hơn 30 phút vào tối 2/3  và ngày 3/3 đã gây ngập úng nhiều tuyến đường phố, hư hỏng nhà cửa, gẫy đổ cây cối, cột điện ở nhiều tỉnh/thành phố miền Bắc gồm: Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Tuyên Quang, Hòa Bình, Cao Bằng, Thái Bình, Hưng Yên... Tại Yên Bái, mưa đá đã làm mất điện trên diện rộng, gián đoạn việc cung cấp điện cho gần 60 nghìn khách hàng trong toàn thành phố và một số xã huyện Yên Bình, nhiều cột điện đường dây 22kV, 35kV và cột điện hạ thế bị gãy đổ, nhiều đường dây bị đứt, nhiều sứ và và hòm hộp công tơ bị vỡ, một số trạm biến áp hạ thế bị sự cố, nhiều dây sau công tơ là tài sản của của khách hàng bị đứt.

Ngày 18/3/2020, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra hiện tượng giông lốc kết hợp mưa đá. Lưới điện của Công ty Điện lực Vĩnh Phúc cũng bị ảnh hưởng do mưa sét gây gián đoạn cấp điện cho khách hàng khu vực huyện Lập Thạch và Tam Đảo. Mặc dù đang trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội và các biện pháp cấp bách của Chính phủ để đẩy lùi dịch bệnh Covid – 19, nhưng Công ty điện lực Vĩnh Phúc đã nhanh chóng triển khai các phương án khắc phục sự cố và chuyển phương thức cấp điện để giảm tối đa thời gian và phạm vi mất điện của khách hàng.

Ngày 12/4/2020, tại khu vực xã Đan Thượng, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ cũng đã xảy ra mưa dông trên diện rộng, sét đánh gây sự cố tại trạm biến áp. Điện lực Hạ Hòa đã nhanh chóng cử người đến hiện trường kiểm tra và lập phương án xử lý, đảm bảo đóng điện kịp thời và khắc phục trở lại cho các phụ tải trong khu vực.

Những ngày tháng 3, đầu tháng 4 này, nhu cầu sử dụng điện tại các hộ gia đình tăng cao, nhiều khu vực phụ tải tăng đột biến, gây sự cố đột xuất. Những người “lính” vận hành vẫn phải luôn kịp thời vừa đảm bảo các biện pháp an toàn trong phòng chống dịch bệnh, vừa đảm bảo khắc phục nhanh nhất các sự cố lưới điện để nỗ lực cung cấp điện an toàn, ổn định cho mọi khách hàng sinh hoạt và các phụ tải quan trọng như: khu cách ly, bệnh viện dã chiến, có sở khám chữa bệnh, bệnh viện,...

Luôn nỗ lực, quyết tâm đảm bảo vận hành an toàn, cung ứng điện ổn định

Công ty Điện lực Thanh Hóa khẩn trương khắc phục sự cố điện

Các đơn vị trong toàn EVNNPC đều đã chủ động xây dựng các kịch bản tham gia ứng phó với các tình huống khẩn cấp, đảm bảo yêu cầu cung ứng điện kịp thời, an toàn, liên tục trong mùa dịch, đặc biệt tại các vùng dịch, khu dã chiến và các tòa nhà cách ly trên địa bàn quản lý theo yêu cầu của Chính phủ.

Bắt đầu từ ngày 30/3/2020, các Công ty Điện lực thuộc EVNNPC đã tiến hành cách ly toàn bộ cán bộ công nhân viên Trung tâm Điều khiển xa/Phòng Điều độ để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho đội ngũ này. Công tác điều hành chỉ đạo công việc đều triển khai qua điện thoại, mạng nội bộ. Đặc biệt, mọi sinh hoạt của cán bộ công nhân viên Trung tâm đều được cách ly triệt để, được bố trí khu vực ăn nghỉ tách biệt, có lối đi riêng để đảm bảo hoạt động điều hành hệ thống phân phối điện.

 Kết quả sản xuất kinh doanh quý I/2020 của EVNNPC

Thương phẩm Q1/2020 thực hiện 16.192,21 Tr.kWh, tăng trưởng 7,87% so với cùng kỳ. Thành phần CNXD chiếm 65,49% và tăng trưởng 8,7%; thành phần QLTD chiếm 28,49% và tăng trưởng 6,99% so với cùng kỳ; thành phần thương nghiệp – dịch vụ (TNDV) chiếm tỷ lệ 2,38% và tăng trưởng âm so với năm 2019 (-4,06%).

Tỷ lệ tổn thất quý I: 5,28%, giảm 0,1% so với cùng kỳ

Tất cả 14 chỉ tiêu chất lượng dịch vụ khách của Tổng công ty đều đạt so với quy định của EVN

Chỉ số tiếp cận điện năng: Quý I/2020  toàn NPC tiếp nhận giải quyết cấp điện cho 486 khách hàng trung áp, thời gian trung bình giải quyết các thủ tục của ngành điện là 4,8 ngày; giảm 2,2 ngày so với quy định của EVN, giảm 0,2 ngày so với chỉ thị của EVNNPC. Trong đó có 14 CTĐL thực hiện giải quyết cấp điện dưới 5 ngày, 13 CTĐL thực hiện từ 5 ngày đến dưới 6 ngày.

Đẩy mạnh tương tác trực tuyến, đảm bảo công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng thuận tiện

Để tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo an toàn và sức khỏe của CBCNV, EVNNPC đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công văn, công việc, tăng cường làm việc trực tuyến, họp trực tuyến; chủ động phối hợp làm việc trực tuyến với các đối tác, khách hàng; đẩy mạnh đấu thầu qua mạng, cung cấp các dịch vụ điện qua mạng; xây dựng phương án cho CBCNV làm việc từ xa để giảm số người làm việc tại trụ sở cơ quan; hạn chế tối đa tổ chức hội họp trực tiếp đông người, đi công tác trong và ngoài nước.

Đối với công tác tiếp nhận yêu cầu các dịch vụ điện (như cấp điện mới, các dịch vụ trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán điện), các Công ty Điện lực đã và đang thực hiện việc tiếp nhận yêu cầu qua tất cả các kênh cung cấp dịch vụ (bao gồm tại các Trung tâm Chăm sóc khách hàng và tại phòng Giao dịch khách hàng...), đặc biệt ưu tiên qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Theo số liệu từ EVN, trong tháng 3/2020 các Tổng Công ty Điện lực, trong đó có EVNNPC, đã tiếp nhận 745.000 yêu cầu về dịch vụ điện, trong đó 92,5% số yêu cầu được khách hàng thực hiện trực tuyến và qua các Trung tâm Chăm sóc khách hàng. Từ khi Cổng Dịch vụ công Quốc gia đi vào hoạt động (9/12/2019) đến đầu tháng 4/2020 có trên 23.000 hồ sơ xử lý trên Cổng, trong đó số yêu cầu về dịch vụ điện do EVN tiếp nhận, xử lý trên Cổng đã đạt 12.700 hồ sơ, chiếm tỷ lệ hơn 50% tổng số hồ sơ xử lý trên Cổng.

EVNNPC  kêu gọi khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả

Hiện nay, thời tiết mới bắt đầu bước vào mùa nắng nóng, nhưng do việc học sinh nghỉ học dài ngày, người dân ở nhà phòng chống dịch bệnh Covid – 19 nên nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Tổng công ty Điện lực miền Bắc mong muốn và kêu gọi người dân nên sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách, đúng yêu cầu. Cụ thể, tại các gia đình cần sử dụng đèn LED để chiếu sáng; tắt các thiết bị điện khi không cần thiết; không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị công suất lớn; trang bị các thiết bị được dán nhãn tiết kiệm năng lượng; đặt điều hoà ở nhiệt độ làm mát từ 26 độ trở lên và chỉ sử dụng khi thật cần thiết; kiểm tra lại đường dây và thiết bị bảo vệ điện trong nhà,…. Đặc biệt, hãy tận dụng tối đa ánh sáng mặt trời và thông gió tự nhiên để không khí lưu thông, thoáng mát, vừa giúp tiết kiệm điện, vừa giúp làm giảm mật độ virus, vi khuẩn hạn chế bệnh dịch lây lan.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Yên Bái tăng cường giám sát công tác hỗ trợ làm nhà ở cho các hộ dân bị thiệt hại do bão số 3

Yên Bái tăng cường giám sát công tác hỗ trợ làm nhà ở cho các hộ dân bị thiệt hại do bão số 3

(Thanh tra) - Nhằm thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho các hộ gia đình chịu ảnh hưởng bởi bão số 3, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 4520/UBND-VX gửi đến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các sở, ngành liên quan, cùng UBND các huyện, thị xã và thành phố. Đây là một bước quan trọng nhằm đảm bảo các hộ gia đình bị thiệt hại có nơi ở ổn định, an toàn.

Bùi Bình

22:58 22/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm