Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Nan giải tìm giải pháp chống ùn tắc giao thông

Thứ tư, 14/10/2015 - 06:24

(Thanh tra)- Hà Nội và TP Hồ Chí Minh lâu nay thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, cộng thêm việc ngập úng, các công trình xây dựng gây cản trở giao thông… khiến giải pháp chống ùn tắc càng trở nên nan giải.

Nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi thường xuyên xảy ra cảnh hỗn loạn khi trời mưa hoặc mất tín hiệu đèn giao thông. Ảnh: Tràng An

Chị Nguyễn Thị Giang ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội chia sẻ, hàng ngày, từ nhà đến cơ quan ở khu vực Bến xe Mỹ Đình khoảng 15km nhưng phải mất trung bình 2 giờ đồng hồ cho cả đi và về. Đặc biệt, lộ trình này phải qua khá nhiều nút giao thông bị ùn tắc như ngã ba Giải Phóng - Đại Từ, khu vực Linh Đàm đường vành đai 3 và khu ngã tư Trần Duy Hưng - Phạm Hùng. Ùn tắc không kéo dài nhưng để đi qua được 3 nút giao này phải mất thêm khoảng 15 phút.

Trong khi đó, nhiều người đi làm theo lộ trình Cầu Giấy - Xuân Thủy lên khu vực Kim Liên cũng thường bị ùn ứ do công trình đang xây dựng dở dang trên đường Cầu Giấy, ùn tắc tại các nút giao với đường Đê La Thành. Chiều di chuyển ngược lại từ trung tâm TP Hà Nội như khu vực Cửa Nam - Nguyễn Thái Học về phía Xuân Thủy - Cầu Giấy vào giờ tan tầm buổi chiều cũng thường xuyên bị ùn tắc…

Tại hội nghị giao ban trực tuyến về công tác an toàn giao thông (ATGT) 9 tháng đầu năm, Ủy ban ATGT tái khẳng định, tình trạng ùn tắc giao thông có chiều hướng gia tăng trong những tháng vừa qua, đặc biệt là tại 2 TP lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh. Tuy không có vụ ùn tắc giao thông nghiêm trọng nhưng tình trạng ùn ứ kéo dài vẫn diễn ra, đặc biệt là trên các tuyến đường cửa ngõ ra vào 2 TP lớn.

Nguyên nhân khách quan dẫn tới việc ùn tắc này đó là tình trạng diễn biến thất thường của thời tiết, mưa lớn trên diện rộng ở miền Bắc và miền Trung dẫn đến sạt lở, ngập sâu đặc biệt là Hà Nội. Còn khu vực phía Nam tuy không xảy ra mưa lũ lớn, nhưng ảnh hưởng của mưa và triều cường gây ra hiện tượng ngập úng cục bộ dẫn đến ùn tắc giao thông tại TP Hồ Chí Minh, Biên Hòa.

Theo Ban ATGT TP Hồ Chí Minh, 60% số vụ tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tập trung tại 3 tuyến cửa ngõ TP, khu vực đã và đang triển khai nhiều dự án xây dựng hạ tầng. Mặc dù từ đầu năm đến nay TP không xuất hiện thêm điểm ùn tắc nào mới nhưng vẫn còn 13 “điểm đen” về tình trạng mất ATGT và 18 điểm thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Ùn tắc giao thông kéo dài thường xuyên xảy ra tại tuyến giao thông Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) đến đường vành đai 3. Ảnh: Tràng An

Tương tự với Hà Nội, thực trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra tại những khu vực triển khai dự án xây dựng hạ tầng giao thông lớn như các khu vực tuyến Quang Trung - Trần Phú - Nguyễn Trãi (dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông), nút Phạm Hùng - Trần Duy Hưng (dự án Hầm chui Trung Hòa)...

Đại diện UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, trong thời gian tới, TP sẽ yêu cầu các địa phương tăng cường phối hợp giải quyết ùn tắc, cải tạo hạ tầng nút giao, lắp đặt các dải phân cách, hệ thống đèn tín hiệu giao thông theo từng khung giờ; bố trí lực lượng tổ chức phân làn giao thông cho phù hợp và tiến hành xử lý tình hình vi phạm trật tự đô thị.

Còn theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng, để khắc phục tình trạng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân do các công trình lớn đang thi công, TP sẽ phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải để có những chỉ đạo chung về công tác vận tải trên địa bàn. Đồng thời, TP sẽ chỉ đạo các lực lượng chức năng kiên quyết xử lý những trường hợp đơn vị thi công các dự án lớn, dự án trọng điểm sử dụng xe quá khổ, chở hàng quá tải gây cản trở giao thông.

9 tháng năm 2015, tình hình trật tự ATGT tiếp tục giảm sâu trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương). Toàn quốc xảy ra 16.459 vụ TNGT, làm chết 6.518 người, bị thương 14.929 người. So với cùng kỳ năm 2014, giảm 2.239 vụ, giảm 240 người chết, 2.906 người bị thương. Lĩnh vực đường thủy, đường sắt, TNGT lại tăng trên cả 3 tiêu chí, đặc biệt là tiêu chí số người chết vì TNGT (đường sắt tăng 40,54%, đường thủy tăng 30,23%).

Tràng An

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Loạt dự án điện gió nằm bất động ở Đắk Nông, bao giờ được quay?

Loạt dự án điện gió nằm bất động ở Đắk Nông, bao giờ được quay?

(Thanh tra) - Chính phủ vừa ra Nghị quyết về chủ trương, phương hướng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án điện năng lượng tái tạo. Từ Nghị quyết này, loạt dự án điện gió mắc sai phạm phải nằm bất động nhiều năm ở Đắk Nông sắp có cơ hội vận hành.

Vũ Linh

19:35 14/12/2024
Hơn 1.500 hộ dân Yên Bái được Liên hợp quốc hỗ trợ sinh kế sau bão Yagi

Hơn 1.500 hộ dân Yên Bái được Liên hợp quốc hỗ trợ sinh kế sau bão Yagi

(Thanh tra) - Hơn 1.500 hộ dân tại tỉnh Yên Bái chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão Yagi, đã nhận được sự hỗ trợ khẩn cấp từ Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) nhằm ổn định sinh kế và khắc phục hậu quả thiên tai. Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái với vai trò là chủ khoản viện trợ đã tổ chức kiểm tra và giám sát việc lựa chọn đối tượng hưởng lợi tại huyện Trấn Yên.

Bùi Bình

20:22 13/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm