Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

“Kiểm tra của cảnh sát giao thông, chưa phát hiện trường hợp oan sai về nồng độ cồn”

Hương Giang

Thứ ba, 11/06/2024 - 10:36

(Thanh tra) - “Thực tiễn, qua hoạt động kiểm tra của lực lượng cảnh sát giao thông thời gian qua chưa phát hiện trường hợp nào oan sai về nồng độ cồn”, theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Lê Tấn Tới.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Lê Tấn Tới. Ảnh: P.Thắng

Sáng ngày 11/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến một số nội dung lớn của Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Lê Tấn Tới, các đại biểu Quốc hội đã góp ý về các điều, khoản cụ thể của dự thảo luật.

So với dự thảo luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 vừa qua, dự thảo luật đã được tiếp thu, chỉnh lý có 9 chương, 89 điều, giữ nguyên số chương và số điều; đã tiếp thu, chỉnh lý nội dung và kỹ thuật của 75 điều, giữ nguyên nội dung của 14 điều.

Tiếp tục đề xuất cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe

Một trong những vấn đề lớn được đại biểu Quốc hội quan tâm nêu ý kiến là quy định về cấm “điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại khoản 2, Điều 10 dự thảo luật.

Nhiều ý kiến đại biểu nhất trí cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe. Nhưng một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định có ngưỡng tối thiểu.

Một số ý kiến khác đề nghị đưa 2 phương án để xin ý kiến đại biểu Quốc hội.

Trình bày báo cáo một số vấn đề lớn của dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Lê Tấn Tới cho hay, quy định cấm được kế thừa quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008; thống nhất với quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019.

Theo ông Tới, tại kỳ họp 6 (tháng 10/2023) và Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, Hầu hết các ý kiến đều nhất trí và góp ý cụ thể đối với phương án quy định cấm “điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.

“Không có đoàn đại biểu Quốc hội nào đề nghị lấy ý kiến đại biểu Quốc hội hai phương án về nội dung này”, ông Tới báo cáo.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Lê Tấn Tới nhấn mạnh, nếu không tiếp tục kế thừa Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, sẽ làm tăng số vụ tai nạn giao thông, kéo theo làm tăng hậu quả, thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra đối với tính mạng, sức khỏe, tài sản của người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông khác, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình, nguồn lực của đất nước, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội.

Đồng thời, đi ngược lại những cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, gây lãng phí công sức, tiền bạc của Nhà nước và Nhân dân. Do vậy, Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho tiếp tục thực hiện quy định cấm “điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.

Có thể biểu quyết riêng hoặc lấy phiếu ý kiến đại biểu Quốc hội

Vấn đề nữa, có ý kiến đại biểu đề nghị giao Bộ Y tế ban hành quy trình kỹ thuật, định lượng ethanol trong máu đối với các trường hợp không sử dụng rượu, bia mà có độ nồng độ cồn như do bị bệnh dẫn đến tăng chuyển hóa nồng độ cồn nội sinh.

Tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh đề xuất bổ sung vào khoản 5 Điều 87 của dự thảo luật giao Bộ Y tế quy định về xác định nồng độ cồn và nồng độ cồn nội sinh trong máu để làm căn cứ xác định trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu có nồng độ cồn do sử dụng rượu, bia hoặc đồ uống có cồn khác.

Ông Lê Tấn Tới cho hay, theo chuyên gia y tế thì cồn nội sinh là cồn tự sinh ra trong cơ thể mà không có bất kỳ tác động nào khác bên ngoài, có nồng độ rất thấp mà các phương tiện thông thường kiểm tra nồng độ cồn hiện nay không thể phát hiện được.

“Thực tiễn, qua hoạt động kiểm tra của lực lượng Cảnh sát giao thông thời gian qua chưa phát hiện trường hợp nào oan sai về nồng độ cồn”, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh nêu.

Điều hành phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, tại kỳ họp thứ 7 cũng có một số ý kiến đại biểu Quốc hội đề cập vấn đề này.

Theo ông Trần Quang Phương, với văn hóa của Việt Nam, việc cấm sẽ góp phần đảm bảo an toàn giao thông tốt hơn.

Ủng hộ đề xuất của cơ quan tiếp thu, chỉnh lý dự án luật, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng thực tế quy định đã phát huy tác dụng, hiện tiếp tục được Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và nhiều đại biểu thống nhất.

Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý một số đại biểu Quốc hội khi phát biểu trên hội trường còn băn khoăn về nội dung này. Do đó, ông Định đề nghị khi Quốc hội xem xét thông qua luật cần biểu quyết riêng nội dung liên quan quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, dù đã số ý kiến đồng thuận nhưng vẫn còn 9-10 ý kiến băn khoăn, do đó, nên đưa ra 2 phương án để lấy phiếu ý kiến của đại biểu Quốc hội.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm