Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe đã đủ chặt, liệu có xử phạt oan sai?

Hương Giang

Thứ tư, 22/05/2024 - 21:05

(Thanh tra) -Tiếp tục chương trình kỳ họp 7, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, chiều 22/5. Quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe tiếp tục được đại biểu Quốc hội quan tâm cho ý kiến.

Đại biểu Quốc hội Trần Văn Tuấn đề nghị cần quy định chặt chẽ để tránh xử lý oan đối với người không uống bia, rượu tham gia giao thông. Ảnh: P.Thắng

“Tham dự một đám cưới, thấy cấm tuyệt đối nồng độ cồn có khi lại đúng”

Đại biểu Nguyễn Quang Huân (đoàn Bình Dương) nhắc lại tại kỳ họp 6, ông đã đề nghị không nên quy định “cứng” nồng độ cồn bằng 0 khi lái xe, mà theo xu hướng của các nước trên thế giới.

“Mới đây, khi tham dự một đám cưới ở quê nhà, tôi thấy cấm tuyệt đối nồng độ có khi lại đúng. Vì một bộ phận người dân vẫn có tâm lý nể nang nhau hơn là coi trọng pháp luật”, ông Huân nêu.

Lắng nghe ý kiến cử tri, ông Huân cho biết có ý kiến đề nghị tiếp tục giữ mức quy định nồng độ cồn bằng 0 như hiện nay để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Cũng có ý kiến cho rằng quy định như vậy là “quá chặt”.

“Thành thực mà nói, cả hai loại ý kiến trên đều có vẻ định tính, chưa đủ cơ sở khoa học để khẳng định quan điểm nào là đúng”, theo lời ông Huân.

Vì thế, đại biểu đề nghị ban soạn thảo bổ sung thêm những cơ sở thuyết phục để Quốc hội quyết định sao cho luật thông qua thấu tình, đạt lý, đáp ứng nguyện vọng của đa số Nhân dân.

Cơ sở ở đây, theo ông Huân, là các số liệu thống kê xã hội học như có bao nhiêu % vụ tai nạn giao thông do rượu, bia gây ra. Trong số vụ tai nạn đó bao nhiêu % do vượt ngưỡng, chủ yếu ở lứa tuổi nào?

Đại biểu Nguyễn Quang Huân (đoàn Bình Dương). Ảnh: P.Thắng

“Nếu số vụ tai nạn đa số do vượt ngưỡng rượu, bia gây ra hay các vụ tai nạn do rượu bia chỉ tập trung ở một nhóm đối tượng nào đó, có thể phân tầng và áp dụng các biện pháp giáo dục nâng cao nhận thức, truyền thông, không lấy cái riêng đơn lẻ áp dụng cho cái chung. Nghĩa là khi đó không nên quy định nồng độ cồn bằng 0”, ông Huân nêu quan điểm.

Ngược lại, nếu số liệu cho thấy tai nạn do rượu bia gây ra chiếm tỷ lệ lớn, phân bố ở mọi đối tượng độ tuổi, thành phần, độ tuổi, không kể vượt ngưỡng hay dưới ngưỡng, theo ông Huân, phải đưa quy định nồng độ cồn bằng 0 vào luật.

Quy định chặt để tránh xử lý oan người không uống bia, rượu

Ở góc độ khác, đại biểu Trần Văn Tuấn (đoàn Bắc Giang) nhất trí với quy định quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe. Nhưng ông đề nghị cần quy định chặt chẽ để tránh xử lý oan đối với người không uống bia, rượu tham gia giao thông.

“Quy định cấm nêu trên đã thực sự đầy đủ, chặt chẽ hay chưa? Liệu có dẫn đến việc có trường hợp bị xử lý oan sai hay không, nhất là đối với người điều khiển phương tiện tham giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nội sinh?”, ông Tuấn băn khoăn.

Dẫn báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu chưa có căn cứ rõ ràng cho trường hợp nồng độ cồn nội sinh và thực tiễn phát hiện là rất hiếm, đại biểu tỉnh Bắc Giang nêu, việc xác định nồng độ cồn nội sinh là “chưa có căn cứ rõ ràng”, chứ không phải là không có căn cứ; “thực tiễn phát hiện là rất hiếm” chứ không phải là không có.

Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Ảnh: P.Thắng

Việc “có thể trao đổi với lực lượng chức năng để kiểm tra lại qua xét nghiệm máu", nhưng kết quả xét nghiệm máu có thực sự chính xác hay không?

Từ đó, theo ông Tuấn, cần quy định chặt chẽ những vấn đề này trong luật, để tránh việc xử lý oan sai đối với người không uống bia, rượu và đồ uống có cồn khác khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Ông đề nghị tiếp tục nghiên cứu, chỉnh sửa, bổ sung khoản 2 điều 10 của dự thảo luật về hành vi bị nghiêm cấm: “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; trừ trường hợp trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn do bị bệnh dẫn đến tăng chuyển hóa nồng độ cồn nội sinh”.

Bổ sung quy định trong dự luật về việc giao cho Chính phủ quy định chi tiết trường hợp cần xác định và cách thức xác định nồng độ cồn nội sinh đối với người bị bệnh khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông nhằm tránh việc xử lý oan sai đối với các trường hợp này.

Đề nghị lấy ý kiến đại biểu trước khi Quốc hội biểu quyết

Đại biểu Trần Công Phàn (đoàn Bình Dương) cho rằng cấm tuyệt đối nồng độ còn hay quy định ngưỡng đều “có mặt đúng, có cái chuẩn của nó”

Theo ông, trên thế giới, rất ít nước cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe. “Khi cấm tuyệt đối, dường như chúng ta chưa đánh giá tác động đến truyền thống, phong tục, tập quán. Nhiều khi người ta chỉ muốn uống 1 chút rượu, bia để bảo đảm một tập tục rất đẹp, rất hay, nhưng một chút như vậy cũng không được”, ông Phàn phát biểu.

Đại biểu Trần Công Phàn (đoàn Bình Dương). Ảnh: P.Thắng

Ông đề nghị ban soạn thảo cân nhắc chọn phương án phù hợp, cần thiết thì thiết kế 2 phương án xin ý kiến đại biểu Quốc hội, phương án nào đa số thì Quốc hội chọn.

Đại biểu Nguyễn Quốc Hận (đoàn Cà Mau) ủng hộ nghiêm cấm người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Đại biểu băn khoăn khi thực tế, trà, rượu từ lâu đã trở thành một tập quán ứng xử của người Việt, “khách đến nhà không trà thì rượu”, để tỏ lòng hiếu khách. Trong khi, không phải nơi đâu cũng có phương tiện công cộng, grab hay taxi.

Một thực trạng khác, nhiều người sử dụng rượu bia từ hôm trước nhưng hôm sau vẫn còn nồng độ cồn trong hơi thở. Thậm chí ăn một số loại trái cây có khả năng lên men thì trong hơi thở cũng có nồng độ cồn.

“Luật cần điều chỉnh để không cản trở các hoạt động bình thường của xã hội, từ văn hóa ứng xử đến phát triển kinh tế - xã hội”, ông Hận nói.

Do nội dung này vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau, đại biểu đoàn Cà Mau cũng đề nghị nên xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội trước khi biểu quyết thông qua.

Theo chương trình nghị sự, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ vào chiều ngày 26/6.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Cà Mau: Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính

Cà Mau: Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính

(Thanh tra) - Trong năm 2024, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Cà Mau đã quan tâm, chỉ đạo thường xuyên đối với công tác cải cách hành chính (CCHC); công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát được tăng cường; ý thức trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức trong thực hiện các nhiệm vụ CCHC từng bước được nâng lên. Đặc biệt, tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc…

Thùy Dương

09:04 04/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm