Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Hộp đen xe 24B-00502 bị ngắt nguồn 3 lần trước khi tai nạn

Thứ ba, 22/12/2015 - 21:18

(Thanh tra) - Ngày 22/12, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) được Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) báo cáo nhanh kết quả trích xuất dữ liệu thiết bị giám sát hành trình (GSHT) đối với xe 29B09344 và 24B00502 (2 xe bị tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại cao tốc Nội Bài - Lào Cai).

Dữ liệu trích xuất của 2 xe bị tai nạn. Ảnh: Tổng cục ĐBVN

ĐXe 29B-09344 thuộc Công ty TNHH Du lịch xây dựng Bảo Yến (Chi nhánh Tuyên Quang) chạy tuyến Tuyên Quang - Mỹ Đình lắp đặt thiết bị GSHT của Công ty TNHH Phát triển công nghệ điện tử Bình Anh. Kiểm tra dữ liệu trên hệ thống của Tổng cục ĐBVN cho thấy tốc độ tại thời điểm trước khi xảy ra tai nạn (tại thời điểm 15:25:25 là 84 km/h; 15:25:41 là 80 km/h) trong khi tốc độ giới hạn cho phép là 100 km/h.

Kiểm tra dữ liệu trên hệ thống GSHT của Tổng cục ĐBVN vào lúc 18 giờ 45 phút ngày 21/12/2015, Sở GTVT Tuyên Quang chưa cập nhật các thông tin về phương tiện và đơn vị kinh doanh vận tải quản lý, sử dụng vào hệ thống.

Xe 24B-00502 thuộc HTX Vận tải Tuấn Hồng (Lào Cai) chạy tuyến Lào Cai - Hà Nội lắp đặt thiết bị GSHT của Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ thông tin và Tự động hóa, Đại học GTVT. Kiểm tra dữ liệu trên hệ thống của Tổng cục ĐBVN cho thấy tại thời điểm trước khi xảy ra tai nạn xe này không có dữ liệu (không có dữ liệu từ lúc 15 giờ 03 phút 02 giây).

Theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ thông tin và Tự động hóa, Đại học GTVT, từ 00 giờ đến thời điểm xảy ra tai nạn ngày 21/12/2015, thiết bị GSHT lắp trên xe 24B-00502 bị ngắt nguồn tổng cộng 3 lần. Trước khi xảy ra tai nạn thiết bị trên xe này bị ngắt nguồn lúc 15 giờ 03 phút và có điện trở lại lúc 16 giờ 51 phút.

Cán bộ kỹ thuật Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ thông tin và Tự động hóa, Đại học GTVT đã phát hiện ra hiện tượng này trước đây và có liên hệ với chủ xe để cảnh báo về khả năng đấu công tắc tắt nguồn thiết bị, đồng thời đề nghị chủ xe khôi phục hiện trạng như lúc đấu nguồn điện ban đầu, tuy nhiên không nhận được sự hợp tác từ phía chủ xe này.

Trước đó, vào lúc 15 giờ 25 phút ngày 21/12/2015 tại Km 40+000 trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc địa bàn huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc đã xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Xe ô tô chở khách mang biển kiểm soát 29B-09344 đã va chạm với xe ô tô chở khách biển kiểm soát 24B-00502 đi cùng chiều, hậu quả làm 2 người chết tại chỗ và 22 người bị thương.

 Tràng An

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Người dùng cần làm gì để tránh bị khóa SIM di động?

Người dùng cần làm gì để tránh bị khóa SIM di động?

(Thanh tra) - Những ngày cuối năm 2024, thông tin về hàng triệu người dùng SIM di động tại Việt Nam có nguy cơ bị khóa hoặc mất số khiến không ít người hoang mang lo lắng. Vậy trong trường hợp nào, SIM sẽ bị khóa, số bị thu hồi và người dùng cần làm những gì để tránh rơi vào các trường hợp này?

Hoàng Nam

09:11 13/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm