Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Hà Nội: Không để dịch chồng dịch

Hải Hà

Thứ hai, 04/05/2020 - 22:26

(Thanh tra) - Lưu ý chuẩn bị vào giai đoạn dịch sốt xuất huyết phát triển nhanh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị các quận, huyện, ngoài dịch Covid-19, chuẩn bị công tác phòng ngừa và phun phòng dịch sốt xuất huyết. Phấn đấu không để dịch chồng dịch…

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, phấn đấu không để dịch chồng dịch… Ảnh: CTV

Chiều 4/5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội họp trực tuyến.

Dự kiến 6/5 kết thúc cách ly thôn Hạ Lôi

Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện TP còn có 112 ca mắc (83 trường hợp được công bố khỏi bệnh). Tín hiệu đáng mừng, từ ngày 15/4 đến nay, 19 ngày Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới.

Tại ổ dịch thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh có 13 ca mắc, 19 ngày không ghi nhận ca mắc mới; tiếp tục khoanh vùng, cách ly từ ngày 8/4 đến nay đã qua 26 ngày cách ly y tế, dự kiến đến ngày 6/5/2020 sẽ kết thúc cách ly.

Về ổ dịch này, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết thêm, huyện thuộc nhóm “nguy cơ cao”, thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội, đến nay, qua 19 ngày huyện Mê Linh không phát sinh ca nhiễm mới. Vừa qua, thôn Hạ Lôi có 6 người nghi nhiễm, tuy nhiên, sau khi chuyển đến bệnh viện lấy mẫu xét nghiệm, tất cả đều cho kết quả âm tính.

Huyện có 616 trường hợp hết thời hạn cách ly tập trung, tiếp tục trở về cách ly tại nhà thêm 14 ngày. Các trường hợp này được y tế theo dõi, kiểm tra 2 lần/ngày, hiện sức khỏe tất cả các trường hợp đều bình thường.

“Nếu trong ngày mai (5/5), thôn Hạ Lôi không có ca nhiễm mới, dự kiến, 0 giờ ngày 6/5, UBND huyện Mê Linh sẽ công bố kết thúc vùng cách ly tại thôn Hạ Lôi” - ông Trọng nói.

Về ổ dịch thôn Hạ Lôi và thôn Đông Cứu, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, nếu hết thời hạn cách ly theo quy định, giao Chủ tịch UBND huyện thực hiện dỡ bỏ cách ly. Cho phép người dân nới lỏng hoạt động xã hội tương tự các ổ dịch như Trúc Bạch.

Cách ly ngay các trường hợp ho, sốt, đau họng

Nhấn mạnh chỉ còn vài ngày nữa là ổ dịch Hạ Lôi và Đông Cứu sẽ hết thời gian cách ly nhưng theo Chủ tịch TP dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nên các quận huyện phường xã cần phải duy trì phòng, chống dịch.

Giải thích về các ca dương tính trở lại, ông Chung thông tin, các chuyên gia Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của một số nước châu Âu cho biết, bệnh này nhiễm vào phổi nên rất có thể virus này nằm ẩn nấp trong phổi. Khi điều trị xong lại bùng phát lại và lên mũi, họng.

Từ thực tế đó, Chủ tịch UBND TP khuyến khích, tất cả các trường hợp đã khỏi sau khi nhiễm bệnh về địa bàn tiếp tục phải cách ly tại nhà 30-35 ngày. Lấy mẫu xét nghiệm thường xuyên.

Chủ tịch TP cũng cho rằng, phải tiếp tục cảnh giác cao độ, chuẩn bị tinh thần sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh Covid-19.

Phát hiện nhanh tất cả các trường hợp bất thường như ho, sốt, đau họng, cách ly và xét nghiệm kịp thời. Tất cả các trường hợp này không cần chờ đợi mà tiến hành cách ly ngay.

Với các trường hợp bất thường, đưa ngay đến 5 bệnh viện của TP, nếu xét nghiệm cho kết quả âm tính, cho cách ly tại nhà; dương tính chuyển đến Bệnh viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Lưu ý chuẩn bị vào giai đoạn dịch sốt xuất huyết phát triển nhanh, ông Chung đề nghị, các quận, huyện, ngoài dịch Covid-19, chuẩn bị công tác phòng ngừa và phun phòng dịch sốt xuất huyết.

Tuyên truyền để người dân không đựng, chứa nước tù trong nhà khiến phát sinh mầm bệnh sốt xuất huyết. Các quận, huyện, thị xã tổ chức vệ sinh môi trường, phun khử khuẩn phòng chống sốt xuất huyết. Phấn đấu không để dịch chồng dịch.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm