Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Hà Nội còn 124 bãi tập kết cát trái phép, có tư tưởng “khoán trắng” cho ngành Công an

Hải Hà

Thứ ba, 01/11/2022 - 21:54

(Thanh tra) - Tính đến tháng 9/2022, Hà Nội có 201 bãi tập kết cát, sỏi, nhưng có tới 124 bãi chưa đủ thủ tục hoạt động hoặc không phù hợp tiêu chí. Đặc biệt, trong công tác quản lý, các sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã chưa vào cuộc quyết liệt, còn có tư tưởng “khoán trắng” cho ngành Công an.

Hà Nội còn 124 bãi tập kết cát trái phép, có tư tưởng “khoán trắng” cho ngành Công an. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ngày 1/11, Ban Kinh tế - Ngân sách và Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội đã tái giám sát về tình hình công tác quản lý, khai thác cát, sỏi lòng sông và quản lý bến thủy nội địa trên địa bàn TP đối với các sở, ngành, quận, huyện liên quan.

Trước đó, Ban Kinh tế - Ngân sách, Ban Đô thị phối hợp các Ban HĐND TP thực hiện khảo sát vào tháng 9 và 10/2020; sau đó, HĐND TP đã tổ chức chất vấn tại kỳ họp thứ 18, nhiệm kỳ 2016-2021, nhưng tình hình quản lý lĩnh vực này ở các địa phương vẫn không được cải thiện, người dân bức xúc.

Quản lý khai thác còn nhiều hạn chế

Theo đoàn giám sát ghi nhận, Sở Tài nguyên và Môi trường được giao là cơ quan quản lý Nhà nước lĩnh vực này, nhưng báo cáo chưa nêu cụ thể và rõ về các nội dung liên quan.

Có báo cáo của Công an TP cụ thể về số liệu và khẳng định, tính đến tháng 9/2022, TP có 201 bãi tập kết (trong đó có 77 bãi có thủ tục hoạt động hoặc phù hợp tiêu chí và 124 bãi chưa đủ thủ tục hoạt động hoặc không phù hợp tiêu chí).

Như vậy, số lượng các bến bãi chưa đủ thủ tục hoạt động còn rất lớn và ít có cải thiện so với khảo sát năm 2020 (246 bãi chứa, tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng trên các tuyến sông thuộc TP, trong đó 209 bãi đang hoạt động, 37 bãi dừng hoạt động).

Tại buổi giám sát, đại diện Ban Kinh tế - Ngân sách và Ban Đô thị đã nêu thực trạng vi phạm khai thác cát sỏi lòng sông vẫn xảy ra phức tạp, nhưng chậm được tháo gỡ; phối hợp giữa các sở ngành chưa hiệu quả, nên công tác khắc phục còn nhiều hạn chế...

Qua trao đổi, một số quận, huyện đều nhận định, công tác quản lý khai thác cát, sỏi lòng sông trên địa bàn còn nhiều hạn chế; vẫn tồn tại tình trạng khai thác trái phép cát chưa được xử lý dứt điểm…

Các đối tượng thường lợi dụng đêm tối, địa bàn giáp ranh, lợi dụng giấy phép khai thác được UBND các tỉnh giáp ranh cấp phép; lợi dụng ngày nghỉ, ngày lễ của các lực lượng chức năng để tiến hành khai thác cát trái phép…

Trong khi hoạt động khai thác ngày càng tinh vi, thì công tác phối hợp giữa chính quyền địa phương với các lực lượng chức năng từ khi phát hiện vi phạm đến kiểm tra, xử lý lại còn nhiều bất cập, chưa đồng bộ.

Đặc biệt, các sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã chưa vào cuộc quyết liệt và còn có tư tưởng “khoán trắng” nội dung này cho ngành Công an.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật khoáng sản

Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Nguyễn Nguyên Quân phát biểu tại buổi giám sát. Ảnh: V.T

Kết luận buổi làm việc, đoàn giám sát khẳng định, đây là nhiệm vụ quan trọng, cần thiết phải tăng cường quản lý, tổ chức thực hiện, đề nghị các sở, ngành liên quan phải rà soát công tác quy hoạch, tham mưu UBND TP xây dựng ngay quy hoạch bến thuỷ nội địa và quy hoạch bến bãi vật liệu xây dựng.

Về quản lý bến bãi trung chuyển vật liệu, theo đoàn giám sát, khó khăn lớn nhất là công tác tổ chức, cần thiết phải tập trung tháo gỡ các thủ tục về đất đai. Đoàn giám sát đề nghị, các sở, ngành cần rà soát, đánh giá các cơ sở để hoàn thiện thủ tục theo quy định pháp luật và văn bản hướng dẫn chuyên môn.

Thực tiễn hiện nay là mỗi bến bãi có khó khăn riêng, do đó phải xác định rõ về nguồn gốc đất, biến động, khi có đề xuất của địa phương thì phải có biện pháp tháo gỡ riêng với từng bến bãi và cần sự phối hợp đồng bộ giữa 3 Sở: Tài nguyên và Môi trường, Giao thông - Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Đoàn giám sát kiến nghị, UBND TP xem xét lập, điều chỉnh quy hoạch hệ thống bến bãi và cấp giấy phép bến, bãi tập kết cát, sỏi lòng sông theo quy định.

Đồng thời, giao Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật khoáng sản của tổ chức cá nhân được cấp phép khai thác khoáng sản, thực hiện quy chế phối hợp trong công tác quản lý bảo vệ cát, sỏi lòng sông tại các khu vực giáp ranh.

Cùng với đó, tổ chức đấu giá quyền khai thác cát sỏi; rà soát các khu vực bến bãi đủ điều kiện hoạt động và phù hợp tiêu chí, có hướng dẫn cụ thể về thủ tục thuê đất; nhanh chóng phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã giải tỏa các bến bãi không đủ điều kiện hoạt động…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm