Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hải Hà
Thứ tư, 18/06/2025 - 18:02
(Thanh tra) - Những hàng dài chờ đợi, những tập hồ sơ giấy dày cộm vốn là hình ảnh quen thuộc tại bộ phận một cửa của Sở Xây dựng và UBND các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội đã chính thức lùi vào quá khứ. Kể từ ngày 9/6, Hà Nội đã thực hiện tiếp nhận và xử lý 100% thủ tục cấp giấy phép xây dựng qua môi trường mạng, điều này khiến người dân được lợi đủ đường.
Chi nhánh số 01 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội. Ảnh: H.A
Mang lại nhiều lợi ích
Trước đây, quy trình xin cấp phép xây dựng thường được xem là một trong những "ải" hành chính phức tạp nhất. Người dân không chỉ đối mặt với việc chuẩn bị nhiều loại giấy tờ, bản vẽ kỹ thuật phức tạp, mà còn tốn không ít thời gian, công sức và chi phí cho việc đi lại, nộp hồ sơ, sửa đổi, bổ sung và chờ đợi kết quả.
Nhưng nay, mọi việc đã khác, 100% thủ tục cấp giấy phép xây dựng cho nhà ở riêng lẻ và các công trình khác đã được tiếp nhận và xử lý qua môi trường mạng.
Đại diện Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội đánh giá, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Người dân được hưởng mức phí, lệ phí thủ tục hành chính bằng 0 (không thu); được hỗ trợ chi phí chuyển trả kết quả, hồ sơ thủ tục hành chính trên địa bàn Hà Nội và tới ngoại tỉnh; được nộp hồ sơ mọi lúc, mọi nơi...
Trường hợp người dân, doanh nghiệp cần hỗ trợ nộp trực tuyến, có thể liên hệ qua 12 chi nhánh với tổng 30 điểm tiếp nhận; tổng đài 1022, nhánh số 7, được hỗ trợ từ xa bởi các tổng đài viên; tổng đài thông minh 19001009 giải đáp 24/7; Chatbot, Callbot tích hợp trên ứng dụng iHanoi giải đáp 24/7.
Theo đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, việc triển khai 100% trực tuyến không chỉ là áp lực mà còn là động lực để chính các cơ quan Nhà nước phải tự đổi mới. "Toàn bộ quy trình xử lý nội bộ của chúng tôi cũng được số hóa đồng bộ. Hồ sơ được luân chuyển giữa các phòng, ban, thậm chí lấy ý kiến của các sở, ngành liên quan cũng trên môi trường mạng. Điều này giúp rút ngắn thời gian xử lý trung bình từ 15 ngày làm việc xuống còn khoảng 10 - 12 ngày, thậm chí nhanh hơn nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ", đại diện Sở Xây dựng cho biết.
Vừa nộp thành công hồ sơ xin phép xây dựng cho mảnh đất 50m2 của gia đình, anh Trần Văn Dũng (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội) không giấu được niềm vui: "Khi gia đình lên kế hoạch làm nhà, tôi đã chuẩn bị tâm lý sẽ phải đi lại ít nhất 3 - 4 lần để làm thủ tục xin cấp phép, nhưng thật bất ngờ, toàn bộ quá trình từ lúc đăng nhập bằng tài khoản VNeID trên Cổng Dịch vụ công thành phố, điền thông tin, tải lên các bản vẽ đã được số hóa, cho đến lúc nhận được giấy biên nhận điện tử chỉ mất chưa đầy một giờ đồng hồ.
“Tôi cũng có thể theo dõi hồ sơ của mình đang được phòng, ban nào xử lý, dự kiến ngày nào có kết quả. Nỗi lo của gia đình tôi về việc phải chờ đợi, chạy đôn chạy đáo, tiêu cực, nhũng nhiễu không còn nữa", anh Dũng chia sẻ.
Cam kết, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tối đa
Việc triển khai cấp phép xây dựng online đã được Hà Nội thực hiện hơn 1 tuần nay. Kết quả triển khai bước đầu tại nhiều quận như Hoàng Mai, Cầu Giấy, Tây Hồ đã ghi nhận các trường hợp nộp và xử lý hồ sơ thành công qua hệ thống trực tuyến.
Bà Hoàng Hiền Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công, chi nhánh số 1 cho biết: Thời gian đầu tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, tất cả đều được phản hồi nhanh chóng. Sự thuận lợi này tạo tâm lý tin tưởng và khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Sau khi hồ sơ được gửi đến, cán bộ phụ trách sẽ tiến hành đối chiếu, kiểm tra và chuyển tiếp đến Phòng Kinh tế - Hạ tầng và Đô thị quận Tây Hồ chỉ trong vòng khoảng 10 phút. Ngay trong ngày, cơ quan chức năng của quận sẽ phản hồi kết quả, thông báo cho công dân biết hồ sơ có đủ điều kiện xử lý hay không.
Không chỉ người dân và doanh nghiệp được lợi, hệ thống cấp phép trực tuyến cũng giúp đội ngũ cán bộ hành chính nâng cao hiệu quả công việc. Cán bộ Trung tâm Hành chính công thành phố Hà Nội nhận xét: "Hệ thống giúp chúng tôi kiểm soát hồ sơ tốt hơn, tránh nhầm lẫn, hạn chế sai sót. Quan trọng hơn là thay đổi tư duy phục vụ thay vì xử lý thủ công và bị động. Hiện nay mọi thứ đã có quy trình số hóa, có thể truy xuất, đối chiếu và phản hồi tức thời".
Đại diện Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội đánh giá, việc nộp hồ sơ không bị giới hạn bởi thời gian hành chính, người dân có thể thực hiện bất cứ lúc nào, kể cả ngoài giờ làm việc. Hệ thống cũng bảo đảm tính minh bạch với phương châm “không tiếp xúc”, “không giấy tờ”, giảm thiểu nguy cơ tiêu cực, gây phiền hà.
Trung tâm Phục vụ hành chính công cũng cam kết, hỗ trợ tối đa để người dân và doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tuyến thuận tiện, nhanh chóng; đảm bảo tiếp nhận đúng thời hạn, đúng quy trình trên môi trường điện tử; đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp trong hành trình xây dựng chính quyền số - công dân số.
Theo thông báo của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, đơn vị triển khai tiếp nhận 100% hồ sơ theo hình thức trực tuyến đối với 7 thủ tục hành chính gồm: Cấp giấy phép xây dựng mới công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II; cấp giấy phép xây dựng sửa chữa, cải tạo đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II.
Cấp điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II; gia hạn giấy phép xây dựng đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II; cấp lại giấy phép xây dựng đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II; cấp giấy phép di dời đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I và cấp II; cấp giấy phép di dời đối với công trình cấp III, cấp IV.
Các bước nộp hồ sơ trực tuyến về lĩnh vực xây dựng:
Bước 1: Truy cập hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố tại https://dichvucong.hanoi.gov.vn/
Bước 2: Đăng nhập bằng tài khoản VNeID hoặc qua cổng quốc gia
Bước 3: Chọn thẻ "Dịch vụ công trực tuyến", nhập tên thủ tục tại ô tra cứu
Bước 4: Lựa chọn thủ tục tương ứng với nhu cầu, bấm "Nộp hồ sơ"
Bước 5: Chọn cơ quan và đối tượng thực hiện
Bước 6: Nhập các trường thông tin định danh còn thiếu
Bước 7: Tải thành phần hồ sơ lên hệ thống
Bước 8: Nhập các trường thông tin để nhận kết quả bản giấy tại nhà
Bước 9: Sau khi nộp trực tuyến, hồ sơ bản giấy cần được gửi tới chi nhánh của trung tâm. Các hồ sơ hợp lệ sẽ được tiếp nhận, xử lý.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã triển khai gói tín dụng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của các cơn bão số 10, 11, 12 và 13 gây ra. Ngoài ra, PVcomBank cũng thực hiện nhiều giải pháp cơ cấu nợ, giãn/hoãn nợ cho khách hàng phù hợp với tình hình thực tế, thể hiện tinh thần đồng hành cùng người dân tại các địa phương vượt qua khó khăn, phục hồi kinh tế sau thiên tai.
Mai Lê
(Thanh tra) - Để cải thiện chất lượng không khí, giảm thiểu ùn tắc giao thông và hướng tới mục tiêu phát triển đô thị bền vững, HĐND TP Hà Nội vừa thông qua nghị quyết quy định thực hiện vùng phát thải thấp trong một số khu vực nội đô vào những khung giờ nhất định. Đây được xem là bước ngoặt lịch sử, định hình lại thói quen đi lại và phong cách sống của hàng triệu người dân Thủ đô.
Hải Hà
T. Minh
Văn Thanh
Văn Thanh
Hoàng Nam
PV
Minh Anh
Hải Lương
Thu Huyền
Nam Dũng
Trung Hà
Mai Lê
Lan Anh
Trung Hà
Đạt Hải Lương