Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ hai, 21/12/2015 - 16:07
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc sửa chữa nhà ga hành khách T1-Cảng hàng không quốc tế Nội Bài với kinh phí gần 244 tỷ đồng từ nguồn vốn của ACV.
Nhà ga hành khách T1-Nội Bài. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Theo đó, các hạng mục của nhà ga T1 được sửa chữa, nâng cấp gồm diện tích đất sử dụng cho phần làm mới thang bộ ra máy bay khoảng 165m2, sửa chữa phần kiến trúc và dây chuyền công năng nhà ga như diện tích nhà ga, năng lực phục vụ hành khách, tổng số quầy làm thủ tục, cửa ra tàu bay, băng chuyền hành lý.
Thời gian thực hiện việc sửa chữa nhà ga hành khách T1-Nội Bài bắt đầu từ 2015-2017, dự kiến tiến độ thi công gói thầu xây lắp bắt đầu từ tháng 6/2016.
“Mục tiêu của việc sửa chữa này nhằm nâng cấp quy mô phục vụ của nhà ga T1 và sảnh E lên khoảng 15 triệu hành khách/năm mới đáp ứng nhu cầu tăng trưởng nhanh của thị trường hàng không và đảm bảo chất lượng phục vụ hành khách tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài vào năm 2018,” đại diện ACV cho hay.
Nhấn mạnh đến việc phương án kiến trúc sửa chữa đưa ra không thay đổi về quy mô công trình, đại diện ACV cho rằng, giải pháp thiết kế, sửa chữa tập trung chính là quy hoạch lại mặt bằng khai thác, quy hoạch mặt bằng giao thông và các khu vực dịch vụ nhằm đảm bảo dây chuyền khai thác hợp lý, phù hợp với đặc điểm nhà ga quốc nội.
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có vị trí quan trọng về kinh tế, chính trị, là cửa ngõ giao thương của thủ đô Hà Nội với các nền kinh tế khác, điểm dừng chân lý tưởng trong mạng đường bay từ châu Âu, Nam Á sang Đông Nam Á, Đông Bắc Á và châu Á Thái Bình Dương.
Sau 35 năm xây dựng, sân bay Nội Bài đã đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế-ICAO với hai đường cất hạ cánh, hệ thống thiết bị phụ trợ dẫn đường, đường lăn, sân đỗ đủ năng lượng tiếp nhận các loại máy bay thân lớn, hiện đại của thế giới.
Cụ thể, nhà ga hành khách T1 được đưa vào sử dụng từ năm 2011 phục vụ hành khách quốc nội và quốc tế gồm 2 cao trình với luồng hành khách đi và đến riêng biệt với công suất thiết kế 6 triệu khách/năm.
Sảnh E được đưa vào sử dụng từ năm 2013 phục vụ hành khách quốc nội được kết nối với nhà ga T1 bằng hành lang kín. Công suất thiết kế 3 triệu khách/năm đáp ứng 900 hành khách/giờ cao điểm.
Tuy nhiên, sau khi nhà ga T2 được dưa vào khai thác, toàn bộ dây chuyền khai thác quốc tế của nhà ga T1 được chuyển thành khai thác quốc nội. Bên cạnh đó, qua 14 năm sử dụng, nhà ga T1 đã có một số công trình xuống cấp và hư hỏng cần phải sửa chữa.
Số liệu thống kê của ACV cho thấy, trong chín tháng của năm 2015, nhà ga T1 và sảnh E đã đạt sản lượng gần 10 triệu lượt hành khách, trong năm 2015 đạt khoảng 12 triệu khách.
“Với lượng hành khách tăng lên nhanh chóng mà nhà ga không đáp ứng đầy đủ các yêu cầu cần thiết khi khai thác nên thời gian sắp tới có thể sẽ không đảm bảo trong việc phục vụ hành khách. Do vậy, việc sửa chữa, nâng cấp là rất cần thiết,” vị đại diện ACV nhấn mạnh./.
Theo Việt Hùng/Vietnam+
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chính phủ vừa ra Nghị quyết về chủ trương, phương hướng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án điện năng lượng tái tạo. Từ Nghị quyết này, loạt dự án điện gió mắc sai phạm phải nằm bất động nhiều năm ở Đắk Nông sắp có cơ hội vận hành.
Vũ Linh
19:35 14/12/2024(Thanh tra) - Hơn 1.500 hộ dân tại tỉnh Yên Bái chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão Yagi, đã nhận được sự hỗ trợ khẩn cấp từ Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) nhằm ổn định sinh kế và khắc phục hậu quả thiên tai. Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái với vai trò là chủ khoản viện trợ đã tổ chức kiểm tra và giám sát việc lựa chọn đối tượng hưởng lợi tại huyện Trấn Yên.
Bùi Bình
20:22 13/12/2024Trung Hà
19:50 13/12/2024Nguyễn Điểm
16:01 13/12/2024Vân Trang
14:15 13/12/2024Đức Tài
11:04 13/12/2024Đông Hà + Thanh Hoa
Thu Huyền
Đông Hà
Nhật Minh
Kim Thành
Vũ Linh
Trần Kiên
Hương Trà
Hương Trà
Lê Phương
Trung Hà