Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Đưa nông sản địa phương đến tận tay người tiêu dùng

Thứ hai, 09/08/2021 - 18:30

(Thanh tra)- Trước bối cảnh dịch COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp, nhất là tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã phối hợp sàn thương mại điện tử Shopee hỗ trợ tiêu thụ nông sản, thực phẩm các địa phương đến tay người tiêu dùng cả nước.

Giảm bớt áp lực

Ngay từ khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã có Công văn số 687/TMĐT-TTCNS ngày 8/7/2021 chỉ đạo, kêu gọi các sàn thương mại điện tử lớn chuẩn bị nguồn hàng, xây dựng các chương trình bán hàng thiết yếu; đảm bảo không đứt gãy nguồn cung hàng hoá tại khu vực này.

Cùng với các sàn thương mại điện tử lớn khác tại Việt Nam, Shopee đã làm việc với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số để trao đổi và xây dựng phương án đảm bảo nguồn cung, số lượng, chủng loại giá cả hàng hoá nhu yếu phẩm thiết yếu cung ứng cho người dân thành phố ổn định trong thời gian giãn cách xã hội, ứng phó dịch bệnh.

Mặc dù còn nhiều khó khăn trong vận chuyển hàng hoá từ các tỉnh về TP Hồ Chí Minh cũng như trong khu vực thành phố do lệnh hạn chế di chuyển và giãn cách, nhưng hàng hóa thiết yếu cũng đã đến được tay người dân.

Chương trình “Thực phẩm bình ổn” là một trong những sáng kiến của sàn thương mại điện tử Shopee phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nhằm góp phần phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân thành phố.

Gian hàng “Thực phẩm bình ổn” cung cấp các loại trái cây đúng vụ, rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP an toàn, các loại thịt sạch nhập khẩu đều được Shopee giao hàng kịp thời và hỗ trợ phí vận chuyển trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Chương trình đã nhận được sự ủng hộ và đồng hành nhanh chóng của Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh trong việc kết nối thông tin với các nhà cung cấp khu vực thành phố. Từ đó, giảm bớt áp lực cho hệ thống phân phối truyền thống trong giai đoạn chống dịch hết sức khó khăn.

Đặc biệt, người dân TP Hồ Chí Minh có thể đặt mua thực phẩm tươi ngon, giá ổn định thông qua chương trình “Thực phẩm mình ổn” tại sàn thương mại điện tử Shopee một cách thuận tiện.

Tiếp tục đồng hành

Trước đó, từ tháng 5/2021, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã phối hợp với sàn thương mại điện tử Shopee cùng các sở ban ngành địa phương, đồng hành cùng doanh nghiệp, hợp tác xã, bà con nông dân hỗ trợ tiêu thụ nông sản đặc sản địa phương.

Cụ thể gần đây là các chương trình tiêu thụ mận hậu, xoài xanh Sơn La, dừa xiêm Tiền Giang, sầu riêng Cai Lậy và đặc biệt là vải thiều Bắc Giang và nhiều sản phẩm khác. Sắp tới, các sản phẩm như nhãn lồng Hưng Yên, bưởi Hà Tĩnh, bơ Đắc Lắc, na Lạng Sơn... cũng sẽ từng bước được tổ chức đưa lên ShopeeFarm để hỗ trợ tiêu thụ.

Nhằm giúp bà con bước đầu làm quen, tiếp cận phương thức phân phối mới, các chuyên gia của sàn thương mại điện tử Shopee đã tới từng nhà vườn tại các địa phương triển khai đào tạo về quy trình đóng gói và bảo quản sản phẩm theo tiêu chuẩn xuất khẩu; hướng dẫn người dân các kỹ năng livestream quảng bá sản phẩm.

Bên cạnh đó, ShopeeFarm hỗ trợ vận chuyển hàng hoá tiếp cận các thị trường trong nước tiềm năng như: Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, hỗ trợ phí giao hàng đến tận tay người tiêu dùng.

Kết quả sau hơn 2 tháng triển khai, một số lượng lớn mặt hàng nông sản, thực phẩm đã được phân phối, tiêu thụ qua ShopeeFarm. Từ đây, các đặc sản địa phương được nhiều người tiêu dùng cả nước biết đến và quan trọng hơn, chương trình đã phát huy tinh thần của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, có sức lan tỏa mạnh mẽ. Điều này góp phần giảm bớt gánh nặng cho người dân trong trong mùa dịch cũng như giảm bớt áp lực cho hệ thống phân phối bán lẻ.

Với mong muốn, chung tay góp sức vào duy trì chuỗi cung ứng hàng hoá nhu yếu phẩm miễn phí dành riêng cho người dân đang sinh sống trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, từ ngày 30/7 đến 4/8 vừa qua, ShopeeFarm đã trao tặng hơn 30 tấn rau củ quả và 2.200 phần đồ hộp cho dự án “Chợ nghĩa tình” được Sở Công Thương và Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức tới người dân ở các khu vực cách ly, phong toả trên địa bàn 22 quận, huyện của thành phố.

Thời gian tới, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ tiếp tục phối hợp, đồng hành cùng sàn Shopee nói riêng và các sàn trong chuỗi cung ứng hàng hoá lớn tại Việt Nam nói chung hỗ trợ phân phối sản phẩm, nông sản địa phương đến tay người tiêu dùng cả nước.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Uyên Hương

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa đã và đang trở thành một cực tăng trưởng mới

Thanh Hóa đã và đang trở thành một cực tăng trưởng mới

(Thanh tra) – Thực hiện mục tiêu của Nghị quyết đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 Thanh Hóa phấn đấu đến năm 2025 sẽ trở thành cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển phía Bắc của Tổ quốc. Mục tiêu này của Thanh Hóa đã và đang trở thành hiện thực.

Hương Trà

19:38 16/11/2024
Bắc Ninh "gỡ vướng" trong phát triển, quản lý... chợ

Bắc Ninh "gỡ vướng" trong phát triển, quản lý... chợ

(Thanh tra) - Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức chương trình gặp mặt doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “chia sẻ thông tin - cùng doanh nghiệp phát triển”.

Hải Hà

19:38 16/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm