Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ tư, 22/05/2013 - 09:47
(Thanh tra) - Theo ông Trần Văn Lục, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường sắt (Cục Đường sắt Việt Nam), hiện tiến độ thực hiện Dự án Đường sắt Đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông đã chậm. Nếu công tác giải phóng mặt bằng tiếp tục chậm trễ thì khả năng dự án không thể hoàn thành đúng tiến độ là rất lớn.
Đến nay thời gian thực hiện dự án đã "ngốn hết" 61%, nhưng tổng khối lượng công việc thực hiện mới đạt được 39%. Ảnh: Thảo Nguyên
Tại cuộc giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức ngày 21/5, đại diện Ban Quản lý Dự án đường sắt (Cục Đường sắt Việt Nam) cho biết, công tác giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án Đường sắt Đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành thu hồi đất khu vực Depot 23,3ha liên quan đến 585 hộ gia đình bị thu hồi đất nông nghiệp.
Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành chỉ lệnh cắm mốc, đang duyệt phương án và xếp lịch bàn giao mốc giới giải phóng mặt bằng cho Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Thanh Xuân chính thức triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn tuyến qua khu dân cư thuộc phường Thường Định, các trụ cổng trên tuyến và các nhà ga Đại học Quốc gia, Vành đai 3…
Tuy nhiên, tiến độ thực hiện Dự án Đường sắt Đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khăn và chậm so với yêu cầu, nhất là công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn phường Phú Lương (quận Hà Đông), mở rộng Nghĩa trang Trinh Lương để di dời Nghĩa trang Văn Nội, công tác bàn giao mốc giải phóng mặt bằng đoạn qua địa bàn các quận Đống Đa, Thanh Xuân, hạ ngầm đường điện cao thế đoạn La Thành - Láng.
So với tổng thời gian thực hiện hợp đồng EFC là 65 tháng, đến nay thời gian thực hiện là 40 tháng, bằng 61%, nhưng tổng khối lượng công việc thực hiện mới đạt được 39%.
Ông Trần Văn Lục, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường sắt, cho biết: Tiến độ các hạng mục đang thi công cơ bản phù hợp với kế hoạch tổng thể thực hiện dự án và kế hoạch thực hiện chi tiết năm 2013 được duyêt; hạng mục chậm tiến độ nhiều nhất là khoảng 2 tháng (xây dựng bãi đúc dầm và xử lý nền đất yếu trong khu Deport). “Nếu trong thời gian tới, công tác giải phóng mặt bằng tiếp tục chậm trễ, không bảo đảm được các mốc tiến độ đã xác định thì khả năng dự án không thể hoàn thành theo tiến độ là rất lớn”, ông Lục nhận định.
Hiện Cục Đường sắt Việt Nam và Ban Quản lý Dự án đường sắt đang đôn đốc tổng thầu đẩy nhanh tiến độ và triển khai song trùng các công việc để không làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án.
Đồng thời đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét cho phép giải phóng mặt bằng đồng thời Dự án Đường sắt Đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông và Dự án Quốc lộ 6 trong phạm vi chồng lấn ảnh hưởng giữa hai dự án để trong qúy I/2013 Dự án Cát Linh - Hà Đông có mặt bằng thi công; sớm phê duyệt quy hoạch không gian kiến trúc, cảnh quan khu vực 47 Cát Linh và nút giao thông Cát Linh - Giảng Võ - Giang Văn Minh (trong đó có ga Cát Linh)…
| Dự án Đường sắt Đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông có tổng mức đầu tư hơn 8.769 tỷ đồng. Dự án có điểm đầu là ga Cát Linh (ngõ 5 Giảng Võ - Cát Linh - Giang Văn Minh), điểm cuối là ga Bến xe Hà Đông mới với chiều dài 13,1km bao gồm 12 nhà ga và một khu Depot. |
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngày 24/12, Công đoàn Trường Cán bộ Thanh tra tổ chức hội nghị tổng kết công tác công đoàn năm 2025, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2026.
Hải Lương
(Thanh tra) - Trong thời gian tới, Bộ Tư pháp sẽ tiếp tục nghiên cứu, cân nhắc tham mưu cấp có thẩm quyền về hoàn thiện pháp luật hôn nhân và gia đình về những vấn đề mang tính “điểm nghẽn” nhằm bảo đảm sự ổn định và phát triển của gia đình - nền tảng cơ bản góp phần thúc đẩy sự phát triển của đất nước, đặc biệt là văn hóa của Việt Nam.
Minh Nguyệt
Dương Nguyễn
Phương Hiếu
Văn Thanh
Trọng Tài
Thu Huyền
Chu Tuấn
Trần Quý
Nguyệt Huy
T. Minh
Nguyệt Trang
Hải Lương
Chính Bình
Văn Thanh
LHC
Phúc Anh