Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Cần hạn chế hoạt động ở từng cung đường theo thời gian

Thứ bảy, 06/09/2014 - 06:17

(Thanh tra) - Từ vụ tai nạn giao thông (TNGT) xe khách thảm khốc mới xảy ra tại Lào Cai, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Hữu Trí cho rằng, cần quy định tuyến đường, ô tô khách giường nằm 2 tầng là loại xe cơ giới lớn, có thể hạn chế hoạt động ở các cung đường nhiều đèo, dốc, đường hẹp hoặc hạn chế hoạt động ở từng cung đường theo thời gian.

Xe giường nằm cần quy định thời gian hoạt động trên từng cung đường để đảm bảo ATGT. Ảnh: T.A

Theo ông Trí, khi hoạt động trong điều kiện giao thông tại Việt Nam, có nhiều đường xấu, nhiều đường đồi núi, tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ngờ khi tham gia giao thông trên đường, lái xe cần chú ý đầy đủ các điều kiện như: lái xe đúng tốc độ cho phép, đảm bảo thời gian lái xe đúng quy định, lái xe với tốc độ thấp, trong giới hạn cho phép khi đi trên đường dốc, đường nghiêng ngang và đường vòng. Khi điều khiển, lái xe không nên tăng giảm ga, đánh lái đột ngột dễ gây nên thay đổi tải trọng đặt lên các cầu xe và dễ dẫn tới trượt ngang và trượt dọc bánh xe, đặc biệt là khi chạy trên đường có độ bám thấp, tuân thủ đầy đủ các quy định về tín hiệu, biển báo...

Theo thống kê, phân tích của các cơ quan chức năng, chưa có vụ TNGT nào liên quan đến xe khách giường nằm do nguyên nhân kỹ thuật. Đa số các vụ TNGT liên quan đến loại phương tiện này là do không tuân thủ các quy định, biển báo; thao tác lái xe không phù hợp, đặc biệt là khi lái xe trên đường vắng và khả năng buồn ngủ khi lái xe vào ban đêm.

Đối với xe khách giường nằm bị tai nạn tại Sa Pa - Lào Cai sử dụng phanh chính là loại phanh khí nén, phanh tay tự hãm tác động lên các bánh xe trục 2. Đây là hệ thống phanh có hiệu quả cao, an toàn, phù hợp với các loại xe cỡ lớn. Tuy nhiên, cách thức sử dụng phanh của người lái là rất quan trọng, khi đi trên đường dốc dài phải sử dụng tay số thấp và hạn chế sử dụng phanh.

"Cục Đăng kiểm Việt Nam đang nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm quốc tế về các tiêu chuẩn bổ sung đối với xe khách giường nằm để báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT. Nếu được chấp thuận, Cục sẽ bổ sung ngay vào Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia số QCVN 09:2011/BGTVT. Còn, việc quy định tốc độ tối đa đối với riêng ô tô khách giường nằm 2 tầng cần nghiên cứu thêm", ông Trí nhấn mạnh.

T.A

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai: Khánh thành 40 căn nhà nơi vùng lũ Làng Nủ

Lào Cai: Khánh thành 40 căn nhà nơi vùng lũ Làng Nủ

(Thanh tra) - Ngày 15/12, 40 ngôi nhà khang trang đã chính thức được khánh thành và bàn giao đến người dân Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, nơi đã phải chịu thảm họa lũ quét cách đây hơn ba tháng.

Nam Dũng

14:11 15/12/2024
Loạt dự án điện gió nằm bất động ở Đắk Nông, bao giờ được quay?

Loạt dự án điện gió nằm bất động ở Đắk Nông, bao giờ được quay?

(Thanh tra) - Chính phủ vừa ra Nghị quyết về chủ trương, phương hướng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án điện năng lượng tái tạo. Từ Nghị quyết này, loạt dự án điện gió mắc sai phạm phải nằm bất động nhiều năm ở Đắk Nông sắp có cơ hội vận hành.

Vũ Linh

19:35 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm